Multimedia Đọc Báo in

Kịch tính những cuộc đua tam mã

07:55, 02/12/2022

Cục diện tại bảng H và G giống nhau khi Bồ Đào Nha (bảng H) đã chắc chắn đi tiếp, cuộc đua giành tấm vé còn lại trở nên vô cùng căng thẳng giữa Ghana, Uruguay và Hàn Quốc. Trong khi đó bảng G, Brazil chắc suất sẽ “tọa sơn” xem Cameroon, Thụy Sĩ, Serbia giành vé còn lại.

Hàn Quốc chờ Bồ nương chân

Cụ thể hai bảng đang có 1 đội 6 điểm, 1 đội 3 điểm và 2 đội 1 điểm. Cơ hội vào vòng trong mở rộng với cả ba đội xếp dưới. Quyền sinh quyền sát đang nằm trong tay đội 6 điểm, nên họ có thi đấu máu lửa hay không là điều đáng quan tâm. Điển hình như Pháp sau khi đoạt vé vào vòng trong, trận cuối cùng vòng bảng họ lơi chân, để Tunisia thắng 1-0 trong sự ngỡ ngàng của dư luận.

Cụ thể ở lượt trận cuối, Bồ Đào Nha gặp Hàn Quốc, còn Uruguay chạm trán Ghana. Hiện Ghana đang có lợi thế nhất trong ba đội khi có 3 điểm. Đại diện châu Phi thắng Uruguay thì đương nhiên đi tiếp. Nếu hòa thì Ghana chỉ về nước nếu Hàn Quốc thắng cách biệt Bồ Đào Nha 2 bàn trở lên (hoặc thắng mà ghi được số bàn nhiều hơn Ghana).

Nhiệm vụ của Hàn Quốc và Uruguay là bắt buộc phải thắng, nếu ghi được nhiều bàn thì càng tốt. Vậy nên mới nói "thái độ" nhập cuộc của Bồ Đào Nha là yếu tố rất quan trọng. Nếu Selecao châu Âu không tung ra đội hình mạnh nhất để giữ chân trụ cột thì cục diện cuộc đua sẽ thay đổi rất nhiều. Nhưng đấy chỉ là lý thuyết mà thôi. Bồ Đào Nha thực tế vẫn cần ít nhất 1 điểm để chắc chắn đứng đầu bảng, qua đó tránh được đội đầu bảng G - nhiều khả năng là Brazil. Ở lượt cuối, bảng H thậm chí còn đá sớm hơn bảng G 4 tiếng nên Bồ Đào Nha buộc phải lựa chọn giải pháp an toàn là đứng nhất bảng. Vì thế, cơ hội tạo nên bất ngờ của Hàn Quốc là rất nhỏ và ưu thế bây giờ dành cả cho Ghana.

Hàn Quốc đã gục ngã 2-3 trước Ghana đã khiến cánh cửa đi tiếp của thầy trò Bento quá hẹp. Trên lý thuyết, Hàn Quốc nếu thắng Bồ Đào Nha 2 bàn trở nên và trong trận đấu cùng giờ Ghana và Uruguay chia điểm, đội bóng châu Á sẽ giành quyền đi tiếp.

Để có điểm trước Bồ Đào Nha, Hàn Quốc sẽ cần thi đấu với 100% sức mạnh. Hàn Quốc từng đánh bại Bồ Đào Nha trong lần đầu tiên và duy nhất hai đội gặp nhau tại World Cup 2002, với bàn thắng duy nhất của Park Ji Sung. Lúc này phong độ của Bồ Đào Nha nhỉnh hơn đại diện châu Á. Họ đã thắng 4 và chỉ thua 1 trận, trong khi đó Hàn Quốc thắng 2, hòa 2 và thua 1 trận trong 5 trận gần nhất.

Trong khi đó, Uruguay cũng buộc phải thắng đối đầu với Ghana mới đi tiếp. Ngược lại, Ghana chỉ cần hòa, điều này tương đối khả thi khi mà phong độ lẫn chất lượng đội hình của họ đang nhỉnh hơn. Ghana thi đấu ổn định và gây ra nhiều khó khăn cho đối thủ, đặc biệt ở trận đối đầu với Bồ Đào Nha. Phải đối mặt với một Uruguay có phong độ thấp là cơ hội tốt cho họ có được 3 điểm. Bên kia sân, Uruguay thi đấu không được tốt ở 2 lượt trận trước và đang đứng cuối bảng. Nếu như muốn đi tiếp, họ buộc phải chiến thắng ở trận đấu này. Tuy nhiên đối thủ lần này của Uruguay khá khó chịu, niềm tin lớn nhất của họ đang đặt vào những chân sút quan trọng như Edinson Cavani, Luis Suarez và Darwin Nunez.

Son Heung-min và đồng đội buộc phải thắng Bồ Đào Nha tối nay. Ảnh: Internet

Brazil phán quyết

Cũng như Bồ Đào Nha, Brazil đang giữ vai trò “kẻ phán quyết”. Bảng G khá thú vị khi 3/4 đội từng cùng bảng nhau tại World Cup 2018 là Brazil, Thụy Sĩ, Serbia. Trên đất Nga cách đây hơn 4 năm, Brazil và Thụy Sĩ đã cùng nhau đi tiếp vào vòng 1/8. Trong cuộc đối đầu với nhau, hai đội hòa 1-1. Và liệu tới World Cup 2022, điều đó có thể lặp lại?

Kết thúc lượt trận thứ hai vòng bảng, Brazil với 6 điểm tuyệt đối, hiệu số bàn thắng - thua là +3 vững ngôi đầu bảng và đã giành vé đi tiếp sớm một lượt trận. Trận đấu giữa Brazil và Cameroon (đang tạm xếp thứ 3 với 1 điểm/2 trận, hiệu số bàn thắng - thua là -1) chỉ mang nhiều ý nghĩa với Cameroon. Trong khi đó, Thụy Sĩ (3 điểm/2 trận, hiệu số bàn thắng - thua là 0) sẽ phải quyết đấu với Serbia (đội đang tạm xếp cuối bảng với 1 điểm, hiệu số -2).

Có thể thấy, cửa đi tiếp của Thụy Sĩ là lớn nhất khi đang nắm trong tay quyền tự quyết. Nếu thắng Serbia, Thụy Sĩ sẽ đi tiếp mà không cần quan tâm tới kết quả trận đấu diễn ra cùng lúc 2 giờ rạng sáng ngày 3/12 tới giữa Brazil - Cameroon. Nếu hòa Serbia, Thụy Sĩ vẫn đi tiếp trong trường hợp Cameroon không thắng nổi Brazil. Thụy Sĩ chỉ bị loại trong trường hợp thua Serbia.

Với Serbia và Cameroon, họ không có quyền tự quyết bởi ngay cả khi giành chiến thắng, vẫn phải chờ đợi kết quả cặp đấu còn lại để so đọ hiệu số bàn thắng - thua.

Ở góc độ này, Cameroon có ưu thế hơn Serbia khi đang sở hữu hiệu số -1 so với -2. Nhưng trên thực tế, cửa đi tiếp của Cameroon là rất hẹp khi họ khó thắng Brazil ngay cả khi các "vũ công Samba" đưa đội hình 2 ra sân thi đấu. Còn Serbia, họ toàn toàn có đủ khả năng đánh bại Thụy Sĩ trong một ngày đạt phong độ cao. Nói cách khác, trận đấu giữa Serbia - Thụy Sĩ có thể được coi là trận "chung kết" của bảng G. Đội thắng nhiều khả năng sẽ nối gót Brazil đi tiếp vào vòng 1/8.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.