Multimedia Đọc Báo in

AFF Cup 2022 bước vào những "cuộc đua" gay cấn

06:17, 08/01/2023

Vòng bảng AFF Cup 2022 khép lại và những cái tên xứng đáng đã có mặt tại vòng bán kết để tiếp tục theo đuổi tham vọng của mình.

Tính khốc liệt của cuộc chiến giờ đây sẽ được đẩy lên mức cao nhất khi các đội bóng mạnh bắt đầu có những màn chạm trán nảy lửa với nhau. Chiếc Cup vàng AFF Cup vẫn vô cùng quan trọng với các nền bóng đá Đông Nam Á.

Điểm hẹn đáng mong chờ

Vòng bảng AFF Cup có thể xem là những cú dợt dạo đầu bởi "sân khấu lớn" chỉ thực sự bắt đầu từ vòng bán kết trở đi. Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Indonesia - bốn cái tên đại diện cho những giá trị tinh túy nhất của bóng đá Đông Nam Á cùng nhau tranh tài để hướng đến ngôi vị cao nhất của giải đấu năm nay.

Thái Lan với vị thế là nhà đương kim vô địch vẫn đang cho thấy sức mạnh của mình với ngôi đầu bảng A. Dẫu không còn sự hiện diện của những ngôi sao như Chanathip hay Supachok nhưng đó là cơ sở để tập thể “Voi chiến” trở nên gắn kết hơn bởi họ sẽ không phải phụ thuộc vào bất kỳ một ngôi sao nào. “Điểm gợn” duy nhất trên hành trình vòng bảng của Thái Lan có lẽ là trận hòa trước Indonesia khi họ không thể kết thúc một cách trọn vẹn nhất.

Đối trọng lớn nhất của Thái Lan, đội tuyển Việt Nam vẫn đang cho thấy những bước đi vững chãi trên hành trình đòi lại ngôi vương. Đoàn quân của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo mang đến một thứ bóng đá khởi sắc và tích cực, họ luôn tỏ ra vượt trội so với các đối thủ cùng bảng đấu dẫu đôi lúc ở vào những tình thế khó khăn. Có lẽ, việc cố gắng tạo dựng một điểm kết đẹp cùng HLV Park Hang-seo đã đốc thúc tập thể tuyển Việt Nam thi đấu với tinh thần quật cường và quyết tâm hơn cả.

Bóng đá Việt Nam luôn khát khao đăng quang tại AFF Cup.

Trong khi đó, Indonesia hay Malaysia cũng không hề là những đối thủ có thể xem thường dẫu vẫn còn những điểm hạn chế cần cải thiện. AFF Cup là một hành trình dài và những kết quả từ vòng bảng có lẽ sẽ chưa đủ để đánh giá chính xác nhất về tương quan giữa các đội bởi bán kết sẽ là một câu chuyện rất khác. Khó có thể dự đoán về những kịch bản tiếp theo nhưng chắc chắn, đây sẽ là điểm hẹn thú vị và hấp dẫn với những giá trị cao nhất của bóng đá Đông Nam Á ở hiện tại.

Học theo bóng đá Hàn Quốc

Không khó để nhận ra, ba trên tổng số bốn đội vào chơi tại bán kết AFF Cup 2022 đều được dẫn dắt bởi một HLV người Hàn Quốc. Thành công của HLV Park Hang-seo cùng bóng đá Việt Nam dường như đã tạo dựng nên một xu thế mới trong việc trọng dụng các nhà cầm quân đến từ xứ sở kim chi trong khu vực.

Nếu HLV Shin Tae-yong là người được giao sứ mệnh cải tổ và định hướng đường lối phát triển của bóng đá Indonesia thì “người đồng hương” Kim Pan-gon được kỳ vọng sẽ mang lại những luồng sinh khí mới cho “những chú hổ” Malaysia sau thời của người tiền nhiệm Tan Cheng-hoe. AFF Cup 2022 sẽ là cột mốc quan trọng để cả hai khẳng định năng lực, đồng thời là bàn đạp vững chắc cho những mục tiêu tiếp theo trong tương lai.

Việc ngày càng có nhiều chiến lược gia người Hàn có “đất dụng võ” tại Đông Nam Á đã phản ánh sự tất yếu trong việc cố gắng mang về những hình mẫu và học tập cách thức phát triển của bóng đá xứ sở kim chi của các quốc gia trong khu vực. Bóng đá Hàn Quốc vẫn luôn là ngọn cờ đầu của bóng đá châu Á và việc có thể vận dụng những thành tựu sao cho phù hợp với thực tế của nền bóng đá từng quốc gia được xem là một bước đi hợp lý và vững chắc. Điều đó càng thúc đẩy sự cạnh tranh và phát triển giữa các nền bóng đá Đông Nam Á.

Hành trình AFF Cup đang dần bước vào những khúc cua gay cấn. Các cuộc chiến giờ đây sẽ trở nên khốc liệt hơn và không hề có chỗ cho những sự khoan nhượng. Vinh quang đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm rất lớn của các đội tuyển cho nụ cười chiến thắng sau cùng.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.