Multimedia Đọc Báo in

AFF Cup 2022: Tuyển Việt Nam hãy khoan tính đến trận chung kết!

18:30, 07/01/2023

Với những gì mà đội tuyển Việt Nam vừa thể hiện ở trận hòa 0-0 trước Indonesia ở bán kết lượt đi trên sân khách vào chiều 6/1, thì chúng ta hãy khoan đề cập đến trận chung kết (chứ chưa nói đến chức vô địch) mà cần phải tìm cách thay đổi lối chơi và cả lịch sử để vượt qua đối thủ đến từ xứ sở vạn đảo ở trận lượt về trên sân nhà.

Thế nhưng, những gì mà các cầu thủ thể hiện trên Sân vận động Bung Karno là cực kỳ nhạt nhòa, đội quân biệt danh “những chiến binh sao vàng” để đối thủ chơi lấn lướt hoàn toàn và không để lại một dấu ấn chiến thuật rõ ràng.

Hãy theo dõi Văn Thanh, hậu vệ cánh phải được điền tên vào đội hình xuất phát ngay từ đầu thi đấu nhạt nhòa như thế nào và bị thay ra ở phút 69. Người đồng đội đối diện bên cánh trái được kỳ vọng nhất là Văn Hậu có một ngày thi đấu dưới sức, với những pha xử lý lóng ngóng, khiến chính bản thân anh cũng không hài lòng để dẫn đến những tranh chấp bóng quá bạo lực mà tình huống quyết liệt với cầu thủ Sulistyawan ở phút 54 là một ví dụ, đáng để anh nhận ít nhất là một tấm thẻ vàng.
Ở tuyến giữa, Quang Hải một lần nữa là nỗi thất vọng cực lớn, khi anh không thể điều tiết được trận đấu, “cầm chịch”, kiểm soát tuyến giữa và phát động những pha tấn công. Tương tự, tiền vệ chơi cùng vị trí Hoàng Đức cũng thi đấu nhạt nhòa, bị mất bóng thường xuyên.

Phía trên hàng công, trung phong số 1 của tuyển Việt Nam Tiến Linh mất hút trong cả trận, không có lấy một pha dứt điểm về phía cầu môn đối phương.

Thủ thành mang áo số 23 Văn Lâm là điểm sáng duy nhất trong trận gặp Indonesia. Ảnh: Vietnamnet
Thủ thành mang áo số 23 Văn Lâm là điểm sáng duy nhất trong trận gặp Indonesia. Ảnh: Vietnamnet

Phía tuyến cuối, các trung vệ Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng có một ngày làm việc cực kỳ vất vả, phản ánh rõ sự lép vế của đội nhà khi bị đối phương tấn công áp đảo. Điểm sáng duy nhất của tuyển Việt Nam ở trận đấu này đó là thủ thành Văn Lâm, khi anh trổ tài cứu ít nhất 2 bàn thua trông thấy cho tuyển Việt Nam.

Công tâm, khách quan nhận định, chủ nhà Indonesia xứng đáng có được 3 điểm trên sân nhà. Đội bóng xứ sở vạn đảo thi đấu sắc sảo, có đường nét, với sự xuất sắc của những cầu thủ nhập tịch Jordi Amat, Marc Klok. Trong trận đấu này, huấn luyện viên Shin Tae - yong của Indonesia dẫu chưa thắng được người đồng hương Park Hang – seo nhưng ông cho thấy mình đã nắm rõ tất cả điểm mạnh, yếu của Việt Nam để đưa ra một chiến thuật hợp lý, giúp đội nhà thi đấu trên chân, điều duy nhất mà ông còn thiếu là một bàn thắng.

Về phía tuyển Việt Nam, thẳng thắn với nhau, chúng ta không thể lấy lý do để biện minh cho màn trình diễn thất vọng trên, từ tâm lý cầu thủ, thi đấu trên sân khách hay việc thay đổi về thời gian thi đấu. Một đội bóng đẳng cấp cần thể hiện bản lĩnh, vượt tất cả các yếu tố ấy mới xứng đáng với ngôi vô địch.

Trận tái đấu trên Sân vận động Mỹ Đình ngày 9/1 sắp đến, nếu Huấn luyện viên Park Hang – seo không cải thiện được lối chơi, đặc biệt là tuyến giữa thì yếu tố sân nhà chưa chắc là lợi thế, giúp “những chiến binh sao vàng” vượt qua Indonesia để vào trận đấu cuối cùng. Cũng cần nhắc lại, trận hòa không bàn thắng chưa hẳn là lợi thế cho tuyển Việt Nam, bởi nếu chúng ta để đối phương cầm hòa trong trận cầu có bàn thắng, thì tuyển Việt Nam sẽ rời cuộc chơi bởi luật thi đấu bàn thắng sân nhà, sân khách được áp dụng.

Cơ hội đoạt tấm vé vào chung kết AFF Cup 2022 lúc này đang chia đôi cho chủ nhà Việt Nam và Indonesia. Tuyển Việt Nam lúc này cần tập trung tất cả cho cuộc tái đấu này, thay vì mơ tưởng đến trận chung kết mới là thực tế nhất. Cũng cần nhắc thêm rằng, kể từ khi giải đấu AFF ra đời cách đây 26 năm, tuyển Việt Nam chỉ duy nhất một lần đánh bại Indonesia 3-2 ở trận tranh hạng 3 vào năm 1996. Còn ngay cả khi đủ binh hùng tướng mạnh, được đánh giá là “ông lớn” của Đông Nam Á, vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022, tuyển Việt Nam vẫn bị Indonesia cầm hòa. Gần đây nhất, đội bóng xứ sở vạn đảo cầm hòa tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2020 ở vòng bảng tranh ngôi nhất bảng, trận hòa tai hại đó đẩy Việt Nam gặp Thái Lan ở bán kết và “những chiến binh sao vàng” nhận thất bại chung cuộc 0-2 sau 2 lượt trận và rời cuộc chơi.

Dẫu những thống kê chỉ mang tính chất tham khảo, song với những ứng nghiệm mà các thống kê đem lại thì tuyển Việt Nam không thể mất cảnh giác, xem nhẹ.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.