Multimedia Đọc Báo in

Chống “giặc” giữa thời bình

11:17, 08/08/2021

Đất nước đang đứng trước những thử thách gian nan và khốc liệt như thời chiến. Đúng vậy, chúng ta đang ở trong cuộc chiến chống “kẻ thù vô hình” là đại dịch COVID-19. Mỗi tỉnh thành, huyện thị, xã phường đã trở thành một “pháo đài” và mỗi người dân là một chiến sĩ trên trận tuyến không tiếng súng nhưng vẫn đầy mất mát, thương đau và những hệ lụy dài lâu không dễ gì đo tính được.

Làn sóng COVID-19 lần thứ tư đã lan rộng hầu khắp đất nước và gây nên những hậu quả nghiêm trọng trên nhiều phương diện. Những vùng tâm dịch như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương... hiện đang là nơi nóng bỏng nhất, phải cần đến sự chi viện của Trung ương và các tỉnh thành.

Dịch bệnh bùng phát trên diện rộng với quy mô và tính chất phức tạp hơn so với những lần trước.Đặc biệt, sự xuất hiện của biến chủng Delta có tốc độ lây lan rất nhanh và nguy hiểm gấp bội phần đã làm gia tăng số bệnh nhân nặng so với ba đợt dịch trước đây, khiến số ca bệnh nặng trở nên nguy kịch và tử vong tăng cao. Số người nhiễm bệnh trên cả nước tăng rất nhanh và đã vượt qua mốc hơn 181.000 ca chỉ riêng trong đợt dịch này. Đến nay, cả nước đã có hơn 2.300 người tử vong do COVID-19.

Hệ thống y tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn chưa từng có trong lịch sử. Trên tuyến đầu chống dịch, các y bác sĩ, nhân viên y tế đang căng mình truy vết, điều tra dịch tễ, xét nghiệm xuyên đêm...; hoặc phải chạy đua với thời gian, làm việc đến kiệt cùng sức lực trong các bệnh viện và khu cách ly. Nhiều bác sĩ ở TP. Hồ Chí Minh suốt mấy tháng nay chưa được về nhà vì phải lo cứu chữa bệnh nhân, trong đó có nhiều ca bệnh đang lâm vào tình trạng “thập tử nhất sinh”. Những “chiến binh áo trắng” ấy là người lính tiên phong xông pha giữa hiểm nguy rình rập để giành lại sự sống mong manh cho bao sinh mạng đang nguy kịch, đối diện với cái chết cận kề! Đội ngũ y bác sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch chính là “con đê sống” ngày đêm gồng mình chống chọi nhằm ngăn chặn “cơn thủy triều đen” mang tên COVID-19 đang hung hãn tàn phá, đe dọa nhấn chìm nhân loại trong dịch bệnh.

Ngành y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với công dân trở về từ vùng dịch. Ảnh: Kim Oanh

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, khắp mọi miền đất nước đã chung sức đồng lòng, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Cả hệ thống chính trị nhanh chóng vào cuộc, huy động sức mạnh tổng lực và thực thi nhiều quyết sách, giải pháp ứng phó ngay từ khi những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Thật buồn thay, trong khi nhân dân cả nước đang gian nan dốc sức chống dịch và san sẻ yêu thương với người dân vùng dịch bằng những việc làm nhân ái, nghĩa cử cao đẹp thì lại có một vài cá nhân có những hành vi lệch lạc đáng lên án. Dư luận đã bất bình, phẫn nộ khi thấy “Hoa khôi trường báo”, “Á hậu doanh nhân” khoe khoang trên mạng xã hội là mình được “đặc cách” tiêm vắc xin mà không cần phải đăng ký. Đó là một kiểu hành xử cao ngạo và đầy phản cảm, nếu không muốn nói là vô cảm trước nỗi âu lo, khốn đốn của đồng bào mình đang lao đao giữa đại dịch!

Năm xưa, khi đất nước bị xâm lăng, cả dân tộc ra trận và toàn dân đứng lên đánh giặc. Giờ đây, trước “hiểm họa thế kỷ” COVID-19, nhân dân Việt Nam lại kề vai sát cánh bên nhau trong cuộc chiến dù không có bom rơi đạn nổ nhưng vẫn hứng chịu nhiều tổn thất về vật chất và sinh mạng. Cả nước đang đồng tâm hiệp lực chống dịch với tinh thần và ý chí kiên cường, quyết tâm chiến thắng, đẩy lùi đại dịch để sớm đưa cuộc sống trở lại bình yên như mọi người vẫn đang thầm mong ước.

Quang Ánh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.