Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

22:09, 03/11/2021

Ngày 3-11, UBND huyện Krông Năng đã ban hành Công văn số 1597/UBND-VP về việc “Tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện”.

Nội dung công văn nêu rõ: tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Krông Năng nói riêng đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 12-10-2021 đến 3-11-2021, trên địa bàn huyện ghi nhận 15 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2. Trong khi đó, tỷ lệ bao phủ vắc xin còn thấp, số người đủ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin mới chỉ được 39.278 liều (đạt 39,83%).

Do đó, để thực hiện hiệu quả biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, UBND huyện quy định các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn huyện từ ngày 3-11-2021 đến khi có thông báo mới như:

1
Một trường học trên địa bàn xã Ea Hồ bị lực lượng chức năng huyện Krông Năng phong tỏa do liên quan đến trường hợp mắc COVID-19.

Dịch vụ không thiết yếu tạm dừng hoạt động

Các hoạt động kinh doanh dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, chợ truyền thống) được hoạt động bảo đảm nguyên tắc 5K và phải bảo đảm các điều kiện giãn cách tối thiểu 1,5 mét. 

Nhà hàng, quán ăn được hoạt động nhưng phải thực hiện nguyên tắc 5K và bảo đảm điều kiện người tham gia đã tiêm 1 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng, xét nghiệm định kỳ theo nhóm nguy cơ, cùng một thời điểm không quá 30 người, giữ khoảng cách 2 mét; khuyến khích không phục vụ trực tiếp mà chuyển sang hình thức bán hàng mang về hoặc giao hàng.

Hoạt động bán hàng rong, vé số dạo… được hoạt động nhưng phải bảo đảm các điều kiện người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 không quá 6 tháng.

Cơ sở kinh doanh các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao (vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ, điểm hát cho nhau nghe, karaoke, mát-xa, quán bar, Internet, trò chơi điện tử, bida, các cơ sở làm đẹp gồm cắt tóc, làm móng, trang điểm, spa …) tạm dừng hoạt động.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng thờ tự hoạt động hạn chế với điều kiện: người tham gia tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19 không quá 6 tháng; hoạt động không vượt quá 20 người, bảo đảm khoảng cách 2 mét.

1
Học sinh thuộc "vùng xanh" trên địa bàn huyện Krông Năng đi học trực tiếp từ ngày 11-10 cho đến nay.

Các trường học tổ chức học trực tiếp kết hợp học trực tuyến

Hoạt động giáo dục sẽ tổ chức học trực tiếp kết hợp học trực tuyến, bảo đảm giãn cách phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và các điều kiện an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Khi phát hiện có ca F0 tại trường học, ngay lập tức khoanh vùng, cách ly và Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo Trạm Y tế và nhân viên test nhanh cho các đối tượng F1 và tổ chức học trực tuyến (đối với trường có ca F0).

UBND các xã, thị trấn tùy theo diễn biến dịch bệnh, chủ động quyết định cho cấp mầm non tạm nghỉ học, các cấp còn lại chuyển sang hình thức học trực tuyến (tạm nghỉ học 1 ngày do Ban Giám hiệu nhà trường quyết định, 2 ngày do chính quyền địa phương quyết định, từ 3 ngày trở lên do UBND huyện quyết định và nghỉ học trên 1 tuần do Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo, quyết định).

1
Lực lượng y tế huyện Krông Năng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với giáo viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Ảnh minh hoạ.

Một số hoạt động trong nhà, ngoài trời được hoạt động

Các hoạt động trong nhà, ngoài trời được hoạt động với điều kiện: không tập trung quá 30 người tại cùng một thời điểm; tập trung dưới 100 người với điều kiện có trên 90% người tham gia được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; giữ khoảng cách 2 mét. Tổ chức đám cưới, đám tang có giám sát của chính quyền địa phương.

Hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh và liên tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch được hoạt động nhưng phải thực hiện 5K, nhất là khai báo y tế, sát khuẩn, hạn chế lây nhiễm bệnh tại bến bãi và hành khách trên xe.

Thư viện, cơ sở, địa điểm biểu diễn văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao được hoạt động với điều kiện: người tham gia tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19 không quá 6 tháng, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch khai báo y tế bằng mã QR, có bảng nội quy hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; đồng thời giảm 50% số lượng khách phục vụ.

Hoạt động lữ hành, tham quan tại khu, điểm du lịch, sự kiện tập trung trong nhà, ngoài trời; cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống trong cơ sở kinh doanh du lịch hoạt động hạn chế, bảo đảm nguyên tắc 5K, người tham gia được tiêm 2 mũi vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng; không quá 50% công xuất phục vụ.

Các cơ sở sản xuất, đơn vị thi công các công trình xây dựng được hoạt động phải bảo đảm các điều kiện như: bảo đảm nguyên tắc 5K; khai báo y tế điện tử hằng ngày; tuân thủ hướng dẫn và các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất.

Đối với người sử dụng lao động phải xây dựng kế hoạch và chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; bảo đảm giãn cách trong quá trình sản xuất; thành lập Tổ phòng, chống dịch COVID-19 để giám sát các yếu tố dịch tễ trong quá trình sản xuất; phối hợp với ngành chức năng xử lý khi phát hiện F0 trong quá trình sản xuất; đồng thời, định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm người có nguy cơ bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR (mẫu gộp) cho 5-10% số công nhân đang tham gia sản xuất.

1
Lãnh đạo huyện Krông Năng thăm hỏi, tặng quà và kiểm tra các đối tượng đang thực hiện cách ly y tế tại nơi ở.

Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp trở về huyện

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các trường hợp trở về huyện từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng cách ly y tế, người tiếp xúc gần (F1):

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19): tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương. 

Những người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Đối với người dân về từ địa phương có dịch ở cấp độ 1 và cấp độ 2: phải thực hiện khai báo y tế tại Trạm y tế gần nhất, hạn chế tối đa việc đi lại và tiếp xúc, bắt buộc cài và sử dụng ứng dụng PC-COVID; tự theo dõi sức khỏe và chủ động liên lạc với đường dây nóng của ngành y tế khi phát hiện ho, sốt…  

1
Lực lượng y tế huyện Krông Năng tiêm vắc xin cho các đối tượng theo kế hoạch. Ảnh minh hoạ.

Thực hiện khẩn trương việc tiêm vắc xin cho người trên 18 tuổi

Các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo, điều hành công tác tiêm chủng vắc xin theo kế hoạch và khẩn trương triển khai tiêm vắc xin ngay khi được phân bổ, phấn đấu 100% dân số từ 18 tuổi trở lên phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Các cơ quan truyền thông đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh. Văn phòng HĐND và UBND huyện tham mưu thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn huyện, đặc biệt việc bố trí mã quét mã QR của các cơ sở kinh doanh, việc yêu cầu khách hàng chấp hành việc khai báo y tế điện tử

Tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả của các Tổ COVID-19 cộng đồng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch trên địa bàn...

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.