Multimedia Đọc Báo in

Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng: Cuộc sống mới ở Khu tái định cư số 1

08:05, 28/10/2022

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, hàng trăm hộ dân thuộc diện thu hồi đất triển khai Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng (gọi tắt là Dự án) đã tự nguyện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để di dời về Khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar). Tại nơi ở mới, hoạt động sản xuất của bà con từng bước ổn định, cuộc sống đang dần thay đổi từng ngày.

Yang San - mái nhà chung của người dân vùng lòng hồ

Thôn Yang San (trước đây là thôn 1), xã Cư Elang (huyện Ea Kar) được thành lập theo Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 13/8/2021 của HĐND tỉnh, với diện tích tự nhiên 680 ha. Toàn thôn hiện có hơn 200 hộ dân, với khoảng 1.000 nhân khẩu, tất cả đều là người dân ở vùng lòng hồ thuộc xã Cư Yang (huyện Ea Kar) và xã Cư San (huyện M’Drắk) di dời về Khu tái định cư (TĐC) số 1 từ năm 2019 đến nay.

Khu TĐC số 1 được chia thành 329 thửa (gồm đất ở và đất vườn) bố trí cho các hộ dân thuộc diện di dời để thực hiện Dự án. Tại đây, bà con luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội. Mỗi hộ dân đều được giao 1,1 ha đất, gồm 1 sào đất ở, đất vườn, 5 sào đất trồng lúa và 5 sào đất trồng hoa màu. Ngoài ra, để phục vụ đời sống của người dân, các công trình hạ tầng kỹ thuật như hệ thống giao thông, thoát nước, điện lưới, trường học, nhà văn hóa, được xây dựng đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt và học tập của người dân, học sinh.

Một khu vực buôn bán tại Khu tái định số 1, thôn Yang San, xã Cư Elang, huyện Ea Kar.

Dù đang bận rộn với việc dựng nhà mới tại Khu TĐC, anh Vàng Seo Cháng cởi mở chia sẻ, cuối tháng 9/2022, gia đình anh chuyển từ thôn 9, xã Cư San (huyện M’Drắk) sang khu TĐC để bàn giao mặt bằng cho địa phương và chủ đầu tư thực hiện Dự án. Đến đây, mọi thứ đều thuận tiện hơn nơi ở cũ, nhất là về hạ tầng đường giao thông, trường học. Anh có 4 đứa con, ngoài hai con lớn đang học lớp 8 và lớp 11 ở huyện M’Drắk, hai con nhỏ của vợ chồng anh đang học lớp 1 đã chuyển về học tại Trường Tiểu học Trần Bình Trọng ở khu TĐC chỉ cách nhà tầm 300 m. Trường gần nhà, đường bê tông thẳng tắp, việc đi lại dễ dàng nên vợ chồng anh không phải lo chuyện đưa đón con đi học mỗi ngày. Để ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, vợ chồng anh dùng một phần số tiền từ kinh phí bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất thực hiện Dự án để dựng một căn nhà mới kiên cố, phần còn lại anh dự định mua thêm đất sản xuất và dành một ít để dự phòng khi ốm đau, bệnh tật.

 

 “Tôi mong muốn bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đoàn kết, tương trợ nhau, tích cực thi đua lao động sản xuất, chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nơi ở mới ngày càng giàu đẹp” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đình Trung bày tỏ nhân chuyến thăm thôn Yang San vào hồi tháng 3/2022.

Cách vị trí đất của hộ anh Vàng Seo Cháng không xa, ông Hảng Seo Lứ (trước đây ngụ thôn 10, xã Cư San) cũng nằm trong diện bị thu hồi đất để thực hiện Dự án vừa chuyển đến khu TĐC. Ông Lứ kể, gia đình ông nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bốc thăm đất tại khu TĐC số 1 đã lâu, nhưng do nhận thức chưa đúng về chủ trương của Nhà nước đối với việc thu hồi đất để thực hiện Dự án nên đến tận bây giờ vợ chồng ông mới di dời đến nơi ở mới. Những ngày qua, cùng với sự hỗ trợ của người thân, bà con lối xóm, vợ chồng ông cũng đã dựng được căn nhà tạm. Giờ có nơi ở mới ổn định, không lo lũ lụt, ngập úng như nơi ở cũ,vợ chồng ông sẽ tập trung vào việc sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Ông cũng chia sẻ thêm, ở đây an ninh trật tự rất tốt, dù đến từ hai địa phương khác nhau (một số hộ đến từ xã Cư Yang, huyện Ea Kar và số đông đến từ xã Cư San, huyện M’Drắk) nhưng bà con đều đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Yang San chính là ngôi nhà chung của những người dân từ vùng lòng hồ di dời đến.

Tiếp tục hỗ trợ người dân di dời

Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ea Kar Y Glen Byă cho biết, từ đầu năm đến nay, địa phương đã tiếp đón 43 hộ, với 204 nhân khẩu từ huyện M’Drắk về tái định cư tại Khu TĐC số 1, xã Cư Elang và Khu TĐC số 2, xã Cư Bông, tính đến cuối tháng 10/2022 đã có hơn 200 hộ dân đến ở tại các khu TĐC của Dự án. Hiện nay, hầu hết bà con di dời đến khu TĐC đã dần ổn định cuộc sống và hoạt động sản xuất. Đáng mừng, các vụ sản xuất lúa của bà con khu TĐC đều cho năng suất, sản lượng cao, giúp bà con đủ lương thực hằng ngày và có của ăn của để. Đơn cử như vụ hè thu năm 2022, các hộ dân tại khu TĐC số 1 đã gieo trồng được 134 ha lúa nước, năng suất bình quân đạt từ 6 – 6,5 tấn/ha.

Chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể huyện Ea Kar hỗ trợ người dân Khu tái định cư số 1 dựng nhà.

Về phía huyện M’Drắk, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Thảo thông tin, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hồi, bàn giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Krông Pách thượng theo Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 10/3/2022 của UBND tỉnh, địa phương đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động và cưỡng chế các hộ dân đang ở khu vực lòng hồ. Theo đó, dự kiến từ nay đến ngày 31/12/2022 sẽ thực hiện tuyên truyền, vận động, cưỡng chế gần 500 hộ dân còn lại đang ở khu vực lòng hồ để di dời về khu TĐC ở huyện Ea Kar, kịp thời bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai Dự án. Đối với các hộ dân tự nguyện di dời đến khu TĐC, địa phương sẽ phân công lực lượng, bố trí phương tiện để hỗ trợ tháo dỡ, di dời nhà cửa, tài sản, bảo đảm an toàn cho bà con. Còn đối với các hộ không tự giác di dời, địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.