Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

10:12, 04/08/2023

Theo báo cáo xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, tỉnh Đắk Lắk đạt 60,91 điểm, xếp thứ 60/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; giảm 3,29 điểm và giảm 26 bậc so với năm 2021; xếp cuối bảng khu vực Tây Nguyên.

Để cải thiện nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo chuyển biến tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh cũng như xếp hạng PCI của tỉnh trong năm 2023 và các năm tiếp theo, ngày 28/7 UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh Đắk Lắk năm 2023 – 2025.

Tại kế hoạch này, UBND tỉnh đặt ra mục tiêu phấn đấu đưa PCI năm 2023 – 2025 của tỉnh xếp thứ hạng từ mức trung bình trở lên và các chỉ số thành phần PCI đạt điểm số trên 6. Đồng thời nêu lên 7 nhóm giải pháp cần quyết liệt triển khai thực hiện. Trong đó, tăng cường trách nhiệm, tính chủ động của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố; đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, giảm chi phí thời gian, chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai. 

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh minh họa)
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, tăng cường tình minh bạch, giảm chi phí không chính thức, tạo cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, xây dựng thiết chế pháp chế, an ninh trật tự; hỗ trợ các doanh nghiệp, tăng cường gặp gỡ, đối thoại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; nâng cao đạo đức công vụ, ý thức, trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức, cải thiện cảm nhận của doanh nghiệp về chất lượng phục vụ hành chính công của tỉnh; tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo, lao động.

UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương trong tỉnh; phân công cơ quan đầu mối theo dõi, phối hợp thực hiện đối với việc cải thiện từng chỉ số thành phần; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vấn đề chưa phù hợp với tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương cần thiết phải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; chủ động báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh (thông qua Sở KH-ĐT) để xem xét, điều chỉnh kịp thời.

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.