Multimedia Đọc Báo in

Cử tri huyện Ea Kar kiến nghị nhiều vấn đề bức thiết

17:23, 03/10/2024

Chiều 3/10, Tổ công tác số 1 của Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội; Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Nguyễn Thị Thu Nguyệt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Buôn Hồ, đã tiếp xúc với gần 200 cử tri các xã Xuân Phú, Cư Ni và Cư Huê (huyện Ea Kar) trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Cùng tham dự buổi tiếp xúc cử tri có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Ea Kar.

Tổ công tác số 1 đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Ea Kar.
Tổ công tác số 1 đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Ea Kar.

Tại hội nghị, đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh đã thông báo đến cử tri nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 21/10 và bế mạc ngày 30/11/2024, tiến hành theo 2 đợt (đợt 1, từ ngày 21/10 đến hết 13/11; đợt 2, từ ngày 20/11 đến 30/11).

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 16 luật, 2 nghị quyết quy phạm pháp luật; xem xét, cho ý kiến 12 dự án luật; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao. Cùng với đó, cử tri cũng được nghe báo cáo về kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh từ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV đến nay.

Tại hội nghị, cử tri đã phản ánh, kiến nghị nhiều vấn đề bức thiết như: Các quy định trong Luật Đầu tư công hiện nay còn bất cập, quy trình thẩm định nguồn vốn kéo dài, trong khi các văn bản hướng dẫn luật còn chồng chéo, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giải ngân và hiệu quả nguồn vốn đầu tư, chế độ chính sách, đối tượng thụ hưởng.... vì vậy, kiến nghị Chính phủ có những giải pháp để tháo gỡ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu ban hành thống nhất, đồng bộ sách giáo khoa trên toàn quốc, tránh thay đổi nhiều lần, gây lãng phí cho ngân sách, khó khăn đối với nhân dân. Tai nạn giao thông liên quan đến việc học sinh, thiếu niên điều khiển phương tiện xe máy dưới 50cc, xe đạp điện xảy ra thường xuyên, Nhà nước cần xem xét lại, đưa ra quy định phù hợp, chế tài hiệu quả về độ tuổi điều khiển phương tiện nói trên khi tham gia giao thông.

Cử tri Nguyễn văn Toàn, xã Cư Ni phát biểu kiến nghị.
Cử tri Nguyễn Văn Toàn, xã Cư Ni nêu kiến nghị.

Hiện nay, người dân đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử mức độ 2 nhưng khi đến cơ quan hành chính Nhà nước giao dịch vẫn đòi hỏi về công an xã xác nhận thông tin nơi cư trú, bản sao giấy khai sinh (trong khi đã có bản chính); văn bản đã có chữ ký số nhưng người dân vẫn bị yêu cầu xin chữ ký sống... gây nhiều phiền hà cho nhân dân. Một số cơ sở sản xuất, chăn nuôi nằm trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Một số xã đã về đích nông thôn mới nhưng thực tế nhiều chỉ tiêu còn yếu, đặc biệt là đường giao thông nông thôn bị xuống cấp, hư hỏng nhiều năm chưa được sửa chữa…

Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trò chuyện với cử tri.
Đồng chí Y Vinh Tơr, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (thứ hai bên phải ảnh) trò chuyện với cử tri.

Đồng chí Y Vinh Tơr đã lắng nghe, ghi nhận tất cả các kiến nghị của cử tri. Những vấn đề cử tri quan tâm, trong phạm vi thẩm quyền của tỉnh đã được đại diện các sở, ngành, địa phương trả lời trực tiếp. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp, gửi đến các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét, giải quyết, trả lời cử tri trong thời gian sớm nhất; đồng thời sẽ tập hợp và phản ánh các kiến nghị của cử tri tại kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.