Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ các loài động vật hoang dã

15:26, 07/09/2021

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn đề nghị lực lượng kiểm lâm, chủ rừng và các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ các loài động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian qua, công tác quản lý nhà nước đối với động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Tuy vậy, thời gian gần đây tình trạng quảng cáo, mua bán, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm bao gồm cả những mẫu vật có nguồn gốc từ nước ngoài như: sừng tê giác, ngà voi, sản phẩm của hổ,… diễn biến phức tạp ở một số nơi trong phạm vi cả nước đặt ra nhiều thách thức trong công tác thực thi pháp luật về quản lý động vật hoang dã.

Các đối tượng săn bắn sơn dương trái phép trong Vườn Quốc gia Chư Yang Sin bị lực lượng chức năng bắt giữ. (Ảnh tư liệu)

Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ động vật hoang dã, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Chi Cục Kiểm lâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về bảo vệ các loài thực vật rừng, động vật rừng, nhất là các loài nguy cấp, quý, hiếm; tập trung triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm; tăng cường kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định của nhà nước về bảo vệ các loài động vật hoang dã...

Đối với các chủ rừng là Vườn quốc gia, Ban quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ, công ty lâm nghiệp tăng cường quản lý, bảo vệ các loài động vật hoang dã, bảo tồn đa dạng sinh học trên diện tích rừng, đất rừng được giao quản lý; thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng bố trí lực lượng và triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã.

Cùng với đó đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn quản lý rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hoạt động buôn bán, xuất nhập khẩu, chế tác, tiêu thụ, trưng bày, quảng cáo, sử dụng bất hợp pháp động vật hoang dã và các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã; trong đó xử lý nghiêm các cơ sở, cửa hàng bày bán mẫu vật động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm trái pháp luật...

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc