Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương ứng phó với mưa lớn gây chia cắt và ngập lụt

18:46, 16/10/2021

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Trung Trung Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực Biển Đông, trong đêm ngày 15 và sáng 16-10 trên địa bàn Đắk Lắk có mưa to đến rất to kéo dài trên diện rộng đã gây ngập lụt cục bộ tại một số địa phương trong tỉnh.

Tình hình ngập lụt trên địa bàn huyện Ea Súp

Tại huyện Ea Súp, theo ghi nhận, đến khoảng 11h ngày 16-10, mực nước dâng nhanh khiến giao thông một số xã bị ngập sâu từ 0,5 – 1 m gây chia cắt cục bộ tại xã Ia Lốp, Cư Kbang, khu vực thôn 9 đến thôn 17 thuộc xã Ea Rốk; tuyến đường từ xã Ea Rốk vào xã Ia Rvê…

Một khu dân cư tại xã Cư Kbang bị ngập lụt
Một khu dân cư tại xã Cư Kbang bị ngập lụt

Theo ghi nhận của phóng viên tại xã Cư Kbang - là địa bàn bị ảnh hưởng nặng nhất tại huyện Ea Súp. Bà Trương Thị Ón (thôn 5A) thất thần kể: “Nước lũ đổ về rất nhanh, tôi ở nhà với đứa cháu 10 tuổi nên trở tay không kịp, tủ lạnh, bếp ga bị ngập, mấy bao lúa để ăn cũng ướt nhẹp, giờ nhà chẳng còn gì ăn”.

Ở gần đó, Ông Triệu Văn Sầm (thôn 5) cũng đang tất bật nhặt nhặt nhạnh những đồ đạc chưa bị nước cuốn. Ông cho biết, ở đây mưa suốt đêm qua, sáng nay thì nước bắt đầu lên, các vật dụng trong nhà ướt hết, mấy chục con gà, vịt bị cuốn trôi, phân bón và bắp để trong nhà cũng ướt sạch. Tuy nhiên, điều ông lo lắng nhất là gần 1 ha lúa của gia đình mới sạ được 2 tháng bị ngập hoàn toàn, nếu bị ngập lâu sẽ thiệt hại nặng.

Một người dân thôn 5, xã Cư Kbang vớt vát những vật dụng chưa bị lũ cuốn
Người dân thôn 5, xã Cư Kbang vớt vát những vật dụng chưa bị lũ cuốn.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng uỷ xã Cư Kbang, nước đổ về từ thượng nguồn kèm theo mưa lớn trên địa bàn xã nên từ khoảng 8 giờ sáng này nước lũ trên địa bàn xã lên nhanh đã khiến nhiều khu vực ngập cục bộ. Có khoảng 30 ngôi nhà của người dân bị ngập trong nước lũ chủ yếu tại thôn 5 và khu vực gần suối Ea Khal. Nhiều diện tích lúa mới gieo sạ và hoa màu của người dân cũng bị ảnh hưởng. Từ sáng sớm, lực lượng chức năng của xã đã hỗ trợ di dời 70 người dân bị cô lập tại các khu vực đến nơi an toàn. Đến trưa, huyện Ea Súp đã huy động thêm lực lượng công an, bộ đội dùng ca nô để ứng cứu 16 người dân bị mặc kẹt do lũ.

Lực lương chức năng đưa người dân đến nơi an toàn
Lực lương chức năng đưa người dân đến nơi an toàn

“Diện tích lúa nước, hoa màu, cây công nghiệp bị ngập tương đối lớn, chủ yếu là cây lúa, cây sắn, cây đậu và cây bắp, trong đó có một số diện tích mới gieo sạ, một số đang thu hoạch. Trước mắt, xã đảm bảo đời sống cho người dân và các hộ gia đình bị ngập. Đồng thời, thống kê tài sản, vật chất của gia đình để báo cáo, trong khả năng của xã hỗ trợ kịp thời và đề nghị cấp trên hỗ trợ người dân đảm bảo đời sống, sản xuất”. Ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết thêm.

Nhiều diện tích lúa bị ảnh hưởng do lũ
Nhiều diện tích lúa bị ảnh hưởng do lũ

Đang trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, ông Phạm Công, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ea Súp cho biết, ngay khi có lũ, huyện đã huy động lực lượng hỗ trợ di dời người và tài sản của bà con ở vùng thấp đến nơi an toàn. Dự báo mưa lũ còn tiếp tục nên đến 12 giờ trưa 16-10, người dân ở vùng thấp, ven suối đã được di chuyển đến địa biểm cao hơn. Bên cạnh đó, các xã cũng bố trí lực lượng túc trực, ứng cứu và tuyên truyền, vận động người dân ở vùng có nguy cơ ngập chủ động chuyển đến nơi an toàn.

Người dân di chuyển đồ đạc ra khỏi vùng ngập
Người dân di chuyển đồ đạc ra khỏi vùng ngập.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện, trên địa bàn xã Cư Kbang tình hình ngập lụt đang diễn biến hết sức phức tạp, cụ thể: tại thôn 5a, 5b có 5 hộ ngập sâu trong nước từ 1-3m, các hộ dân 2 bên đường nước đã bắt đầu vào nhà. Lực lượng Công an và dân quân tự vệ xã đã di dời 21 hộ ở trong các chòi lán khu vực suối 31 và các khu vực ngập sâu trên địa bàn xã Cư Kbang. Hiện vẫn còn khoảng 14 hộ ở khu vực suối 31 đang bị chia cắt, ngập sâu trong nước lũ. Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an huyện đem ca nô vào tổ chức di dời các hộ dân. 

Đường liên huyện Ea Súp - Ea Hleo bị chia cắt
Đường liên huyện Ea Súp - Ea H'leo bị chia cắt.

Tại thị trấn Ea Súp, tình trạng ngập cục bộ cũng xảy ra ở nhiều vị trí, như: khu vực thôn 6, thôn 8, thôn 9 và thôn 3, thôn 4 dọc theo suối Ea Súp. Đặc biệt tại khu vực thôn 5, thị trấn Ea Súp có khoảng 20 hộ dân bị ngập sâu và chia cắt cần di dời khẩn cấp. Hiện các lực lượng chức năng của Thị trấn đang tổ chức lực lượng để di dời. 

Một người dân bơi ra khỏi khu vực nguy hiểm
Một người dân bơi ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Ngoài ra, một số xã hiện đang bị ngập cục bộ ở các điểm dân cư như: một số điểm tại thôn 14a và 14b (xã Ya Tờ Mốt); ngã tư Cư Mlan (xã Cư Mlan). Một số xã chưa bị ảnh hưởng, tuy nhiên mực nước đang lên nhanh như xã Ea Rốk, xã Ia Rvê, xã Ia Lốp ... Mưa lớn cũng đã khiến hàng trăm hecta hoa màu ở hầu hết các xã đang trong tình trạng ngập lụt, có nguy cơ mất trắng.

Cũng trong đêm 15 tới rạng sáng ngày 16-10, trên địa bàn huyện Ea H’leo cũng có mưa lớn (lượng mưa đo được từ 184 – 132 mm) đã gây ngập úng ở vùng trũng, thấp ven các suối tại các xã Cư Mốt, Ea Khal, Ea Wy, Ea H’Leo, Cư A Mung. Trong đó, cô lập 45 hộ dân tại thôn 5 (xã Cư A Mung) do cầu bị ngập; có 27 nhà bị ngập; trên 60 ha cây hàng năm và cây công nghiệp bị ngập, bị nước cuốn trôi. Về thủy lợi, mặt đập Phước Vân (dài 200 m, rộng 4m) bị lầy lội, tạo thành các rãnh, vũng lầy (sâu từ 40 cm – 60 cm) suốt chiều dài mặt đập và đoạn đường xuống đập khoảng 1.200 m hư hỏng, khó đi lại.

Một khu vực bị ngập trên địa bàn huyện Ea Hleo
Một khu vực bị ngập trên địa bàn huyện Ea H'leo.

Ông Nguyễn Ngọc Thiết, Chủ tịch xã Ea Wy cho hay, trước diễn biến nhanh của mưa lũ, xã đã kịp thời đưa lực lượng đến di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn xã có khoảng 20 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại, các hộ dân được di dời khỏi vùng nguy hiểm đã quay lại nhà sau khi nước rút. Xã đang tiếp tục thống kê các thiệt hại và có phương án hỗ trợ cho người dân.

Người dân xã Ea Wy, huyện Ea Hleo di dời vật nuôi đến vùng an toàn
Người dân xã Ea Wy, huyện Ea H'leo di dời vật nuôi đến vùng an toàn.

Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn thông báo, yêu cầu các hộ dân ở vùng trũng thấp di dời tài sản, gia súc, gia cầm lên nơi an toàn, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết để chủ động ứng phó. Đối với hai đầu cầu thôn 5B (xã Ea Wy), thôn 9 và thôn 5 (xã Cư A Mung), cầu tạm qua suối Cư Mốt nối giữa thôn 4A và 4B (xã Cư Mốt) và đoạn đường xóm Miền Tây tại thôn 4 (xã Ea H’Leo) đề nghị UBND xã Ea Wy và Cư A Mung cắt cử lực lượng trực 24/24 không cho người dân và phương tiện qua lại gây mất an toàn. Chỉ được phép cho lưu thông, đi lại khi khi nước đã rút hoàn toàn. Đồng thời, tổ chức, hỗ trợ nhân dân sơ tán ra khỏi nơi vùng có nguy cơ sạt lở, vùng trũng lũ quét.

Sáng 16-10, Hồ Ea Súp thượng tiến hành đã xả lũ điều tiết nước
Sáng 16-10, Hồ Ea Súp thượng tiến hành đã xả lũ điều tiết nước.

Theo dự báo, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn có phương án khắc phục thiên tai; sơ tán nhân dân ra khỏi vùng ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt và có phương án đảm bảo an toàn cho người dân. Cử lực lượng túc trực tại các nguy cơ trọng yếu để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có trường hợp xảy ra.

“Mưa lũ trong những ngày tới còn hết sức phức tạp, nước đầu nguồn đổ về nguy cơ xảy ra lũ lụt rất cao. Do đó, các địa phương ở vùng trũng, thấp đang triển khai phương án ứng phó với mưa lũ, trong đó quán triệt tinh thần phải quyết liệt di dời người và tài sản của nhân dân về nơi an toàn khi xảy ra mưa lũ nhất là người già, phụ nữ, trẻ em nhằm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.” - Phó Chủ tịch UBND huyện Ea Súp Phạm Công

Minh Thông – Minh Thuận

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.