Đề án 06 góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số
Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi là Đề án 06), Công an tỉnh đã phát huy vai trò tiên phong, tập trung lực lượng thực hiện các phần việc được phân công và đạt kết quả tích cực.
Chung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc phỏng vấn Đại tá TRẦN BÌNH HƯNG, Phó Giám đốc Công an tỉnh.
Đại tá Trần Bình Hưng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk. |
♦ Giữ vai trò thường trực trong thực hiện triển khai Đề án 06, lực lượng Công an Đắk Lắk đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ và đạt được những kết quả nổi bật như thế nào, thưa Đại tá?
Năm 2024, Công an tỉnh Đắk Lắk là địa phương đứng thứ hai toàn quốc về xếp loại chỉ số cải cách hành chính trong lực lượng Công an nhân dân. |
Với tinh thần quyết liệt, thần tốc, không ngại khó, ngại khổ, trong hơn 3 năm triển khai, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh ban hành 216 văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai toàn diện các nhiệm vụ của Đề án 06; duy trì các hội nghị giao ban trực tuyến định kỳ hằng tháng, quý, năm để rà soát, đánh giá các nhóm công việc của Đề án 06 theo từng mốc thời gian, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, bảo đảm lộ trình, tiến độ đã đề ra.
Công an tỉnh đã chủ động, phối hợp xây dựng kết nối, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành với CSDL quốc gia về dân cư; triển khai thu thập, cập nhật thông tin tài khoản hỗ trợ chi trả các chế độ an sinh xã hội, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng hình thức không dùng tiền mặt lên CSDL quốc gia về dân cư…
Đến nay, Công an tỉnh đã thu nhận căn cước cho 100% công dân đủ điều kiện; thu nhận 594.245 hồ sơ cấp căn cước; thu nhận hồ sơ 1.903.107 tài khoản định danh điện tử, kích hoạt 1.464.578 tài khoản định danh điện tử (đạt tỷ lệ 86,67%); trong đó: mức 1 có 61.671 tài khoản, mức 2 có 1.402.907 tài khoản. Đắk Lắk là một trong những địa phương đi đầu trong công tác thu nhận hồ sơ cấp căn cước, được Bộ Công an biểu dương, khen thưởng 1 tập thể, 1 cá nhân. Năm 2024, Công an tỉnh Đắk Lắk là địa phương đứng thứ hai toàn quốc về xếp loại chỉ số cải cách hành chính trong lực lượng Công an nhân dân.
Công an huyện Lắk thực hiện cấp đổi căn cước công dân cho người dân xã Đắk Liêng (huyện Lắk). Ảnh: Duy Tiến |
♦ Đề án 06 có nhiều nội dung quan trọng cần sự đột phá để thực hiện chiến lược, tạo ra nhiều tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp. Vậy, lực lượng Công an Đắk Lắk đã có những giải pháp, sáng kiến nào để làm tốt vai trò của mình?
Xuyên suốt 3 năm triển khai Đề án 06, lực lượng Công an Đắk Lắk đã phát huy vai trò trách nhiệm là cơ quan thường trực, chủ động tham mưu, phối hợp triển khai các mô hình, giải pháp sáng tạo để thực hiện hiệu quả nhiều phần việc, triển khai mạnh mẽ Đề án 06 trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, toàn tỉnh đã triển khai 45 mô hình điểm của Đề án 06 ở các lĩnh vực y tế, bảo hiểm xã hội, tư pháp, giao thông vận tải, ngân hàng… Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả tích cực khi được triển khai thực tế như: Hệ thống kiosk y tế thông minh tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột; thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch trên 94,83%; chi trả trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản, không dùng tiền mặt; chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt…
Công an tỉnh Đắk Lắk hỗ trợ làm căn cước công dân tại nhà cho người già yếu. |
Đặc biệt, năm 2024, lần đầu tiên, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh chủ trì, tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu mô hình, sáng kiến ứng dụng dữ liệu dân cư phục vụ chuyển đổi số, cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Kết quả đã thu nhận được 53 bài dự thi là các mô hình, sáng kiến của tập thể, cá nhân, trong đó có 12 mô hình, sáng kiến chất lượng, mang tính ứng dụng cao.
Các mô hình điểm của Đề án 06 đã đem lại tiện ích, phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng Chính phủ số, xã hội số và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và tạo được sự đồng thuận, tham gia của người dân, doanh nghiệp.
♦ Thưa Đại tá, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh gặp phải những khó khăn, vướng mắc gì? Lực lượng Công an tỉnh tiếp tục tập trung giải quyết, tháo gỡ các “điểm nghẽn” như thế nào?
Quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh không tránh khỏi những vướng mắc và có một số “điểm nghẽn”, nhất là về hạ tầng công nghệ thông tin, dịch vụ công, nguồn nhân lực…, ảnh hưởng không nhỏ đến lộ trình, tiến độ của các nhóm nhiệm vụ đã đề ra.
Đơn cử Đắk Lắk là tỉnh có 49 dân tộc sinh sống, trong đó hơn 34% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), không ít người có tên chứa nhiều ký tự đặc biệt, khi đăng nhập nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, hệ thống báo lỗi, không thể nhận diện. Hay ở một số khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người dân ít sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đường truyền kết nối hệ thống CSDL dân cư đôi lúc chậm, ảnh hưởng đến tốc độ truy cập dữ liệu và cập nhật dữ liệu dân cư…
Lễ công bố mô hình khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, kiosk tự phục vụ tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. |
Với vai trò là cơ quan thường trực Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, Công an tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh – Tổ trưởng Tổ công tác báo cáo đề xuất các bộ, ngành liên quan có hướng dẫn cụ thể đối với việc cập nhật thông tin cá nhân của công dân DTTS có chứa các ký tự đặc biệt; tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt…
Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục nêu cao quyết tâm, tập trung giải quyết những vấn đề tồn đọng, tháo gỡ các “điểm nghẽn”; tăng cường công tác phối hợp để thực hiện tốt Đề án 06 trên cả hai vai trò là cơ quan thường trực và tiên phong thực hiện.
♦ Xin cảm ơn Đại tá!
Đỗ Lan (thực hiện)
Ý kiến bạn đọc