Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 đợt 2

10:43, 18/06/2022

Tối 17/6, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc năm 2021 đợt 2.

Dự buổi lễ khai mạc có: Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan H’Yim Kđoh; Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan, NSƯT Trần Ly Ly; Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh; Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, NSND Phạm Anh Phương; lãnh đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao các tỉnh, thành phố có đơn vị tham gia liên hoan; đông đảo khán giả yêu nghệ thuật trong và ngoài tỉnh…

Các đại biểu tham dự khai mạc Liên hoan

Liên hoan lần này thu hút sự tham gia của hơn 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ đến từ 22 đơn vị nghệ thuật trong cả nước; diễn thi ở hai loại hình nghệ thuật: Loại hình ca, múa, nhạc và loại hình giao hưởng, nhạc vũ kịch, thanh xướng kịch. Mỗi đơn vị đăng ký tham gia 1 chương trình có thời lượng từ 65 - 110 phút…

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan, NSƯT Trần Ly Ly phát biểu khai mạc Liên hoan

Phát biểu khai mạc Liên hoan, NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức đánh giá cao sự chuyển mình tích cực của các đơn vị nghệ thuật trong những năm qua để bắt kịp với sự thay đổi lớn lao đang diễn ra trên mọi phương diện của đất nước. Những người làm nghệ thuật đã, đang và vẫn sẽ là những người giữ lửa đam mê nghệ thuật để tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, bảo tồn những giá trị căn cốt của văn hóa dân tộc trong từng tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc.
Thêm một lần nữa, giữa Tây Nguyên hùng vĩ, các nghệ sĩ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng và khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Bà H’Yim Kđoh, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan phát biểu chào mừng 

Tại liên hoan, Ban Tổ chức khuyến khích các đơn vị, nghệ sĩ xây dựng chương trình, tiết mục có yếu tố sáng tạo, làm mới, đa dạng hóa hình thức trình diễn, mang dấu ấn vùng miền, phong cách cá nhân.

Liên hoan chính là cơ hội để các nghệ sĩ hoạt động ở lĩnh vực nghệ thuật ca, múa, nhạc được giao lưu, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ nghề nghiệp; đồng thời là dịp để cơ quan quản lý văn hóa và lãnh đạo các đơn vị nghệ thuật phát hiện những tài năng trẻ, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển phù hợp.

Bà H’Yim Kđoh, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao quà lưu niệm cho NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn

Phát biểu chào mừng Liên hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cho hay, Đắk Lắk là vùng đất huyền thoại gắn liền với những sử thi hùng tráng cùng nền văn hóa đa dạng, nhiều màu sắc của 49 dân tộc anh em, được gìn giữ qua nhiều thế hệ. Nhiều tác phẩm ra đời trên cao nguyên Đắk Lắk đã làm nên tên tuổi của nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ; những lời ca, tiếng hát, điệu múa mạnh mẽ, lôi cuốn, vang vọng giữa đại ngàn Tây Nguyên hòa quyện với dòng suối chảy, tiếng bước chân voi đã góp phần dệt nên bản sắc một cao nguyên huyền thoại, trữ tình và khát khao tình yêu cuộc sống.

Đại diện các đơn vị tham gia Liên hoan nhận hoa chúc mừng từ Ban tổ chức

Các giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có âm nhạc đã trở thành sức mạnh tinh thần, là biểu tượng để ứng xử với thiên nhiên, xã hội, đồng thời khơi dậy tình cảm quê hương và tinh thần đoàn kết cộng đồng. Tỉnh Đắk Lắk vui mừng chào đón nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ của 22 Đoàn nghệ thuật về hội tụ.
Có thể khẳng định, Liên hoan là sự kiện văn hóa quan trọng, hứa hẹn mang đến cho du khách và người dân Đắk Lắk những giây phút mãn nhãn và thăng hoa cùng nghệ thuật chuyên nghiệp; là dịp để tỉnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người Đắk Lắk "Văn minh, thân thiện, mến khách".

Tiết mục biểu diễn của Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk tại Liên hoan

Ngay sau Lễ khai mạc, Đoàn Ca múa Dân tộc Đắk Lắk là đơn vị đầu tiên tham gia Liên hoan, đã mang đến 11 tiết mục đặc sắc với chủ đề "Những bức tranh Bazan đỏ". Sự chuẩn bị công phu, đa dạng về thể loại cùng màn biểu diễn chuyên nghiệp của các nghệ sĩ, diễn viên đã mang lại những phút giây âm nhạc thăng hoa, đầy cảm xúc cho khán giả.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.