Multimedia Đọc Báo in

Xa con mùa dịch

06:50, 01/09/2021

Trong lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch tại chốt kiểm soát dịch bệnh Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) có rất nhiều ông bố, bà mẹ trẻ phải tạm xa con để thực hiện nhiệm vụ. Với họ lúc này, không có cảm xúc nào lớn hơn nỗi nhớ thương con và mong ngày chiến thắng đại dịch để được đoàn tụ cùng gia đình.

Từ khi dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh đến nay, anh Y Phong Êban, Bí thư Đoàn xã Hòa Phú đều tham gia làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch, nhưng đây là lần kéo dài nhất, anh phải gửi con trai cho người thân chăm sóc, biến nhà mình thành nơi tự cách ly cho bản thân và một số tình nguyện viên khác.

Nhà chỉ có hai bố con nên lâu nay con trai đã quen với việc được bố chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, nhưng lần này cháu đã phải xa bố mấy tháng trời. Mặc dù khá lo lắng vì không được ở gần chăm sóc, bảo ban con song anh Y Phong cũng rất mừng khi nhận thấy con dần tự lập và trưởng thành hơn trong từng lời nói, hành động.

Con trai anh, cháu Nguyễn Duy Kha Êban mới 6 tuổi nhưng đã biết tự chuẩn bị hành trang cho bản thân, “nhường” nhà cho bố tự cách ly và không quên dặn dò bố phải đeo khẩu trang, mặc đồ bảo hộ đầy đủ, giữ sức khỏe để sớm đón con về nhà.

Anh Y Phong Êban giữ khoảng cách với con trai mỗi lần trò chuyện.

Lần tham gia chống dịch này kéo dài, những cuộc gặp gỡ qua màn hình điện thoại không đủ để khỏa lấp nỗi nhớ mong, anh Y Phong đành nhờ người dì gần nhà đón con về để hai cha con có thể nhìn thấy nhau qua lớp khẩu trang và khoảng sân nhỏ. Trong những cuộc trò chuyện ngắn ngủi, cậu bé Duy Kha chỉ mong được bố đón về, được ăn cơm bố nấu, được bố đưa đi cắt tóc, đá bóng và mua đồ dùng học tập cho năm học mới. Đáp lại những mong muốn rất giản dị và hồn nhiên ấy, anh Y Phong chỉ đành hẹn con đợi đến khi hết dịch…

Cùng tham gia chống dịch tại chốt kiểm soát dịch bệnh Hòa Phú, anh Phạm Đăng Khoa, công tác tại Trạm Y tế phường Tự An cũng chung tâm trạng nhớ con. Anh tham gia chống dịch khi con gái đầu lòng mới gần 4 tháng tuổi. Ba tháng qua, những "dấu mốc" lẫy, lật, trườn, ngồi, mọc răng của con đều được anh cập nhật từ xa qua những cuộc gọi video với vợ. Anh tâm sự, nhiều lúc cũng thấy chạnh lòng mỗi khi tan ca trực lại vượt quãng đường dài về khu cách ly tập trung thay vì được trở về nhà ôm hôn, chơi đùa cùng con. Nhưng trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp hiện nay, anh tình nguyện gác lại tình cảm cá nhân để làm tròn nhiệm vụ với cộng đồng, xã hội.

Tuyến Quốc lộ 14 là huyết mạch nối vùng Tây Nguyên với các tỉnh thành phía Nam và phía Bắc trên trục đường Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, có hàng nghìn lượt người và phương tiện lưu thông nên áp lực kiểm soát dịch bệnh rất lớn. Để đảm bảo công tác chống dịch, TP. Buôn Ma Thuột đã huy động nhân lực từ các ngành y tế, quân sự, công an, khối đoàn thể địa phương cùng lực lượng tình nguyện viên tham gia kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ phía Nam thành phố.

Anh Phạm Đăng Khoa (trái) hướng dẫn người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh.

Ngoài các nhiệm vụ “cứng” như kiểm tra dịch tễ, xác minh thông tin, xét nghiệm… lực lượng chống dịch tại đây còn kiêm cả các nhiệm vụ “mềm” như giúp đỡ và tham gia kêu gọi hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên đường trở về quê. Khối lượng công việc lớn với tần suất cao, nguy cơ phơi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 luôn chực chờ. Vì vậy, tất cả cán bộ và tình nguyện viên tham gia đều ý thức việc đảm bảo an toàn khi tham gia chống dịch và tự cách ly sau mỗi ca trực để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh và lây lan ra cộng đồng. Ai cũng nhớ nhà, nhất là những ông bố, bà mẹ có con nhỏ nhưng mọi người đều động viên nhau cùng cố gắng và quyết tâm tham gia chống dịch cho đến khi đẩy lùi được mối họa vi rút SARS-CoV-2

Chốt kiểm soát dịch bệnh Hòa Phú hiện có gần 50 cán bộ và tình nguyện viên, hoạt động liên tục 24/24 giờ nhằm đảm bảo kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện giao thông đường bộ lưu thông vào địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.