Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp sắc hồng cuộc sống

07:49, 25/10/2021

Đã có hàng nghìn người bệnh ở khắp các tỉnh Tây Nguyên được các tình nguyện viên của Câu lạc bộ (CLB) Hiến máu khu vực Tây Nguyên hiến tặng máu với tinh thần “cho đi là còn mãi”.

Bà Cao Thị Tâm (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) rối bời tâm trí khi chồng phải nhập viện trong tình trạng thiếu máu trầm trọng không rõ nguyên nhân, cần ít nhất 4 đơn vị máu, nhưng bệnh viện giữa mùa dịch khan hiếm máu, các con bà lại công tác xa nhà. Rất may gia đình bà lại gặp được một nhóm bạn trẻ tử tế.

Bà Tâm cảm động: “Chưa một lần gặp, nhưng 4 tình nguyện viên của CLB Hiến máu khu vực Tây Nguyên nhiệt tình, chân thành, không toan tính. Khi gia đình mua ít trái cây làm quà cảm ơn, họ đã từ chối nhận và động viên hãy tin tưởng vào những điều tốt đẹp đến từ cuộc sống”.

Không riêng gia đình bà Tâm, nhiều năm qua, CLB đã giúp đỡ hàng nghìn người bệnh trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên duy trì sự sống. Không mất nhiều thời gian hay thủ tục gì, các bệnh viện, thân nhân người bệnh chỉ cần gọi vào số máy tổng đài và chia sẻ tình trạng của người bệnh (họ tên, địa chỉ, nhóm máu cần, số điện thoại…).

Sau khi xác minh thông tin, gần như ngay lập tức, các dữ liệu người bệnh sẽ được kết nối đến tình nguyện viên thông qua Fanpage của CLB. Thấu hiểu việc cứu người như cứu hỏa, tình nguyện viên đăng ký hiến máu không ngừng tăng, trong đó có những người dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã có hàng chục lần hiến máu, hiến tiểu cầu như: Lê Văn Bình, Nguyễn Nhật Hoàng, Huỳnh Lập…

Tình nguyện viên của câu lạc bộ hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên.

Tích cực hướng về việc thiện, anh Hoàng Công Minh, Chủ nhiệm CLB đã ngót nghét 20 lần tham gia hiến máu cứu người. Anh cho hay, bản thân bắt đầu hiến máu và phụ trách CLB hiến máu của Trường Đại học Tây Nguyên khi còn là sinh viên.

Như một duyên nợ, anh tốt nghiệp ra trường, nhưng những cuộc gọi cần hỗ trợ máu cứu người khẩn cấp vẫn thường xuyên được nhiều người ở Khoa Y dược, các bệnh viện kết nối tìm kiếm. Duyên cớ ấy khiến Minh quyết định thành lập CLB Hiến máu khu vực Tây Nguyên do chính mình phụ trách, điều động.

Có quá nhiều phận đời đằng sau giường bệnh khiến Minh không thôi ám ảnh, đồng cảm. Người bị tai nạn nặng cần gấp 10 đơn vị máu trong ngày; người bị ung thư máu giai đoạn cuối; các thai phụ, em nhỏ, người lớn tuổi vào viện trong tình trạng nguy kịch và đau lòng hơn là có gia đình nhiều thành viên bị bệnh tan máu bẩm sinh, cuộc sống quanh năm suốt tháng gắn liền với bệnh viện… Họ cần lắm sự sẻ chia, hỗ trợ từ cộng đồng!

Cũng bởi thấu rõ nhiều mảnh đời ở giữa lằn ranh sinh tử, nên các thành viên CLB luôn cố gắng giúp đỡ bằng tự trái tim mình. Dù còn phải lo mưu sinh, con cái, gia đình... nhưng khi  được huy động họ vẫn sẵn sàng có mặt bất kể giờ giấc.

Mới đây, khi đang chuẩn bị bữa trưa cho cả nhà, nhận thông tin người bệnh tuổi cao bị thiếu máu trầm trọng, cần người hiến nhóm máu O, chị Nguyễn Hồng Nhung (thành viên CLB, ở xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột) liền đăng ký xin được hiến. Có chút ái ngại vì thủ tục hiến máu hơi mất thời gian, vào bệnh viện giữa mùa dịch COVID-19 phức tạp, nhưng khi nhìn ánh mắt khẩn cầu của thân nhân người bệnh, chị quên đi tất cả.

Chị cho hay, từng 8 lần hiến máu tình nguyện, điều thôi thúc nhất là được giúp đỡ những cảnh ngộ trong cơn nguy cấp và luôn tin rằng, hôm nay mình giúp người, ngày mai sẽ có người khác giúp lại mình.

CLB hiến máu do Hoàng Công Minh (thứ ba từ trái sang) phụ trách được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh tuyên dương là CLB tiêu biểu năm 2021.

Cũng bởi tâm niệm đó, nên ngày càng nhiều người tìm đến CLB để sẻ chia tình người, mỗi giọt máu cho đi như lấp lánh ánh hồng về sự sống được hồi sinh. Ban đầu chỉ là người quen, người chuyên làm thiện nguyện, nhưng nay, Fanpage của CLB đã thu hút gần 18.000 lượt người quan tâm theo dõi.

Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến khó lường, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác hiến máu tình nguyện trên địa bàn toàn tỉnh. Lượng máu tiếp nhận từ các chương trình sụt giảm khiến việc khan hiếm máu thường xuyên diễn ra. Từ thực tế này, người bệnh cần sự hỗ trợ của tình nguyện viên hơn bao giờ hết.

Theo anh Hoàng Công Minh, chỉ riêng từ tháng 8-2021 đến nay, CLB  đã hỗ trợ hàng trăm người bệnh cần máu để điều trị, cấp cứu, con số ấy tăng cao hơn ngày thường rất nhiều. CLB luôn cố gắng hỗ trợ tình nguyện viên mọi thủ tục để việc hiến máu được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng, an toàn nhất. Cùng với đó là lời nhắc nhở tình nguyện viên chú ý giữ gìn sức khỏe, bảo đảm quy định phòng, chống dịch và đặc biệt là luôn tâm niệm thông điệp “Một giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.