Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Nghị quyết 116 của Chính phủ: Sớm đưa chính sách đến đối tượng thụ hưởng

08:26, 08/10/2021

Thực hiện Nghị quyết 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ để giúp NLĐ và NSDLĐ có thể tiếp cận chính sách nhanh nhất, thuận lợi nhất. 

Giám đốc BHXH tỉnh NGUYỄN KHẮC TUẤN đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đắk Lắk xoay quanh nội dung này.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Khắc Tuấn

Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-10-2021 có ý nghĩa thế nào trong bối cảnh hiện nay, thưa ông?

Hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ BHTN là chính sách chưa có tiền lệ từ trước đến nay của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, thể hiện sự quan tâm tới đời sống của NLĐ, đặc biệt là những người đã từng tham gia BHXH, BHTN. Chính sách này cho thấy việc đảm bảo nguyên tắc về chia sẻ rủi ro, nguyên tắc đóng - hưởng được kết hợp với nguyên tắc công bằng; cùng với các chính sách hỗ trợ từ các gói hỗ trợ khác của Chính phủ sẽ giúp cho NLĐ và cả NSDLĐ có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là doanh nghiệp có cơ hội để tái tạo công ăn việc làm, thu nhập cho NLĐ.

Hiện nay, NSDLĐ và NLĐ đang dành sự quan tâm đặc biệt đối với chính sách hỗ trợ này. Vậy, họ cần làm gì để được thụ hưởng chính sách này?

BHXH tỉnh đã thông tin, hướng dẫn NLĐ, NSDLĐ các bước để nộp hồ sơ thụ hưởng chính sách. Đối với hình thức giao dịch trực tuyến, các hướng dẫn đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh, Fanpage BHXH tỉnh Đắk Lắk trên Facebook và Zalo…

Đối với NLĐ đang tham gia BHTN, cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ gửi NSDLĐ để xác nhận thông tin nhận hỗ trợ (thời gian chậm nhất đến hết ngày 10-11-2021). NLĐ đã dừng tham gia BHTN, NLĐ nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc cấp huyện nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ. Lưu ý, chỉ áp dụng phương thức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ đến cơ quan BHXH đối với nhóm NLĐ đã dừng tham gia BHTN trong khoảng thời gian từ ngày 1-10-2020 đến hết ngày 30-9-2021 do chấm dứt hợp đồng lao động, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

NLĐ cần rà soát lại thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để đối chiếu với thông tin của cơ quan BHXH nhằm đảm bảo nhận đúng, đủ mức hỗ trợ. NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHXH qua sổ BHXH, ứng dụng VssID, Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam... Bên cạnh đó, NLĐ cần chuẩn bị một tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện hơn, đồng thời cung cấp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để tạo thuận lợi cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết.

Trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, một số địa bàn vẫn đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ, BHXH tỉnh khuyến khích người dân không nên đến giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH để phòng, chống dịch bệnh, thay vào đó là liên lạc với cơ quan BHXH  thông qua các kênh: Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, qua ứng dụng VssID… để làm thủ tục nhận hỗ trợ.

Người lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ tại cơ quan BHXH tỉnh.

Ông có thể cho biết việc triển khai Nghị quyết 116/NQ-CP trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này được thực hiện như thế nào?

Từ khi có chủ trương, ngành BHXH đã triển khai về cơ sở dữ liệu và các phương án để tổ chức chi trả. Đến bây giờ, BHXH Việt Nam nói chung và BHXH Đắk Lắk nói riêng đã triển khai rất tốt chính sách này. Tại Đắk Lắk có 2.886 đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% vào Quỹ BHTN trong 12 tháng (từ 1-10-2021 đến 30-9-2022) với số tiền thụ hưởng trên 29,8 tỷ đồng. Đồng thời có khoảng 51.000 NLĐ sẽ được nhận hỗ trợ từ 1,8 - 3,3 triệu đồng/người với tổng số tiền dự kiến chi khoảng 132 tỷ đồng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đang lên phương án chi hỗ trợ đối với khoảng 25.000 NLĐ dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-10-2020 đến hết ngày 30-9-2021, có thời gian đóng BHTN bảo lưu theo quy định ở các tỉnh phía Nam nhưng là người tại Đắk Lắk.

Tính đến 17 giờ ngày 5-10-2021, BHXH tỉnh đã gửi thông báo và danh sách theo mẫu đến 2.886 đơn vị với 48.950 lao động (đạt 100%); đã có 189 lao động được hỗ trợ với số tiền 413.350.000 đồng.

Trân trọng cảm ơn ông!

Kim Hoàng (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.