Multimedia Đọc Báo in

Tuổi cao nêu gương sáng

08:13, 14/10/2021

Hội Người cao tuổi huyện M’Drắk hiện có 4.936 hội viên (chiếm 94% người cao tuổi trong toàn huyện), với 13 tổ chức cơ sở hội.

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi huyện đã tích cực vận động hội viên, người cao tuổi học và làm theo gương Bác với phương châm “Học tập và làm theo lời Bác phải cụ thể, lời nói đi đôi với việc làm”.

Trong phong trào "Luyện tập thể dục thể thao theo gương Bác", đến nay Hội Người cao tuổi huyện đã xây dựng được 28 câu lạc bộ thể dục, thể thao, văn hóa. Hằng năm, các tổ chức hội đều phát động phong trào trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác", tính đến nay đã trồng được hơn 35.000 cây xanh. Gắn xây dựng nông thôn mới với việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", hội viên người cao tuổi đã đóng góp trên 3.000 ngày công, gần 19.000 m2 đất và 124 triệu đồng để xây dựng các công trình công cộng tại địa phương.

Trong phong trào “Nêu gương sáng lao động sản xuất”, hiện toàn huyện có 2.483 người cao tuổi vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong đó tiêu biểu có các cụ: Lưu Văn Nghệ, Mai Ngọc Quang (xã Cư Prao), cụ Hoàng Văn Thụ (xã Ea Pil), Trần Đình Nguyên (xã Ea H'mlay)...

Mô hình trồng cây ăn quả hiệu quả kinh tế cao của hội viên Hội Người cao tuổi xã Ea Pil

Điển hình như ở xã Ea Pil, với phương châm “lời nói đi đôi với việc làm”, cán bộ, hội viên người cao tuổi xã Ea Pil không chỉ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn đi đầu trong việc hiến kế, góp công, góp của xây dựng nông thôn mới.

Ông Lò Văn Đấm, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Ea Pil cho biết: Với tinh thần tuổi cao nêu gương sáng, từ năm 2010 đến nay, cán bộ, hội viên người cao tuổi cùng với nhân dân trong xã đã hiến hàng nghìn mét vuông đất và hoa màu trên đất, tự giải phóng mặt đường; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và ủng hộ trên 3,6 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương.

Mặc dù sức khỏe không còn dẻo dai nhưng nhiều hội viên cao tuổi vẫn đều đặn tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm gương cho con cháu cùng tham gia. Hiện tại toàn xã có 315 hội viên trực tiếp và phụ giúp con cháu sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hằng năm có trên 92% hộ người cao tuổi đạt danh hiệu gia đình văn hóa... Sự tham gia tích cực của Hội Người cao tuổi xã đã góp phần đưa Ea Pil là xã đầu tiên của huyện M'Drắk về đích nông thôn mới năm 2020.

Người cao tuổi xã Ea H'mlay cùng tham gia vệ sinh môi trường, chăm sóc con đường hoa.

Hay tại xã Krông Á, thấm nhuần lời dạy của Bác “Tuổi cao chí càng cao”, người cao tuổi trên địa bàn xã luôn nêu gương sáng trong rèn luyện, lao động và sản xuất. Theo thống kê, xã Krông Á hiện có 107 hội viên người cao tuổi vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, chăm sóc hơn 40 ha rừng và hơn 2 ha cây ăn quả các loại ở địa phương; trong đó có 2 trang trại tổng hợp cho thu nhập hiệu quả do hội viên người cao tuổi quản lý.

Cùng với đó, trên tinh thần tương thân tương ái, tùy theo khả năng, mỗi hội viên tham gia đóng góp xây dựng quỹ hội. Tính đến nay, Hội Người cao tuổi xã đã xây dựng quỹ hội được trên 240 triệu đồng chi cho việc tổ chức các hoạt động chăm sóc hội viên như thăm hỏi khi ốm đau, khó khăn, hoạn nạn, hiếu hỉ. Đặc biệt, đối với những hội viên nghèo nhưng vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất, Hội Người cao tuổi xã hỗ trợ vay vốn, giúp cây con giống tạo điều kiện cho hội viên nâng cao thu nhập... Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội Người cao tuổi xã đã giảm được 10 hộ hội viên nghèo, xóa được 2 nhà tạm.

Mỹ Sự

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.