Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Mở rộng diện bao phủ vắc xin

19:00, 13/10/2021

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, đến thời điểm này huyện Cư M’gar đã cơ bản khống chế được các ổ dịch trong cộng đồng, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Tập trung khoanh vùng, dập dịch

Sau khi kiểm soát thành công ổ dịch cộng đồng không rõ nguồn lây tại xã Quảng Tiến với số ca bệnh lên đến hàng chục người, mới đây, từ trường hợp đầu tiên mắc bệnh được phát hiện vào ngày 6-10, huyện Cư M’gar lại tiếp tục ghi nhận thêm một ổ dịch COVID-19 trong cộng đồng tại địa bàn 2 xã Ea Drơng và Cuôr Đăng. Tính đến sáng 13-10, số ca bệnh được ghi nhận tại ổ dịch này đã tăng lên hơn 120 trường hợp và là ổ dịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn huyện.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra trên địa bàn, đặc biệt có liên quan đến trường học và hoạt động của chợ truyền thống, huyện Cư M’gar đã chỉ đạo ngành chức năng và các địa phương thiết lập các khu vực phong tỏa cách ly y tế, mở rộng việc điều tra dịch tễ, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, nỗ lực khoanh vùng, “khóa chặt” ổ dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Việc lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện khoa học, hạn chế tập trung đông người, vận động nhân dân “ai ở đâu ở đó”, siết chặt thực hiện quy định phòng chống dịch tại các khu vực phong tỏa, cách ly. Cùng với đó, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, chính quyền 2 xã Cuôr Đăng và Ea Drơng đã nhanh chóng tạm dừng hoạt động của chợ truyền thống và dừng cho học sinh đến trường học tập trung, chuyển sang hình thức học trực tuyến để phục vụ công tác điều tra truy vết, phòng chống dịch.

Nhờ triển khai kịp thời, chính xác các biện pháp phòng chống, đến nay các ổ dịch trong cộng đồng đã cơ bản được kiểm soát. Các ca bệnh mới ghi nhận đều nằm trong khu vực phong tỏa, không lan rộng sang các địa bàn khác.

Tiêm chủng vắc xin cho 14.000 người

Sáng 13-10, huyện Cư M’gar đã bắt đầu triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho khoảng 14.000 người dân trên địa bàn 2 xã Cuôr Đăng và Ea Drơng nhằm mở rộng diện bao phủ vắc xin, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Người dân xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19.
Người dân xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar được khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Để công tác tiêm chủng diễn ra thuận lợi, Trung tâm Y tế huyện Cư M’gar đã thành lập 14 bàn tiêm tại trường Tiểu học Chu Văn An, xã Cuôr Đăng. Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cũng điều thêm xe tiêm chủng lưu động xuống hỗ trợ.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện nay tình hình dịch trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch trong cộng đồng. Sau khi tiếp nhận 400.000 liều vắc xin Vero Cell từ Bộ Y tế, ngành Y tế tỉnh đã khẩn trương triển khai tiêm vắc xin cho người dân tại các địa bàn nguy cơ cao, trong đó có 2 xã Cuôr Đăng và Ea Đrơng của huyện Cư M’gar - 2 xã đang xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng. Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, tại tất cả các bàn tiêm, cũng như xe tiêm chủng lưu động, quy trình tiêm chủng được triển khai chặt chẽ, tiêu chí an toàn được đặt lên hàng đầu .

Lực lượng y tế tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar.
Lực lượng y tế tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dân xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar.

Trước bối cảnh dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, việc được tiêm vắc xin giúp người dân an tâm hơn. Chị H’Zét Niê, ở buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng chia sẻ, mấy ngày nay trong buôn có nhiều ca mắc COIVD-19, nên khi được chính quyền địa phương thông báo về việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho người dân, bản thân chị và gia đình rất vui mừng và cảm thấy yên tâm. Hiện nay, tình hình dịch tại địa phương vẫn diễn biến phức tạp nên chị và các thành viên trong gia đình sẽ luôn chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch để bảo vệ mình và cộng đồng.

Tính đến 16 giờ ngày 13-10, huyện Cư M’gar ghi nhận 266 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 135 trường hợp đang điều trị, 130 trường hợp đã khỏi bệnh và 1 trường hợp tử vong.
 

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.