Multimedia Đọc Báo in

Ngành BHXH phấn đấu đạt khoảng 37-38% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH

18:18, 10/01/2022

Chiều 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2022. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tại các điểm cầu BHXH Đắk Lắk có lãnh đạo BHXH tỉnh, đại diện các phòng nghiệp vụ và lãnh đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các sở LĐ-TBXH, Y tế, Tài chính, Liên đoàn Lao động tỉnh và Bưu điện tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu BHXH Đắk Lắk.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2021 diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã tác động rất lớn tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) nói chung và việc thực hiện các mục tiêu của ngành BHXH Việt Nam nói riêng. Trước tình hình đó, ngành BHXH Việt Nam đã chủ động, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, linh hoạt triển khai nhiều giải pháp, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đảm bảo phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân.

Đến hết ngày 31/12/2021, số thu và người tham gia BHXH, BHTN, BHYT đều tiếp tục tăng trưởng so với thời điểm hết năm 2020, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu đề ra tại các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ. Cả nước đã có 16,547 triệu người tham gia BHXH (tăng 2,2% so với năm 2020); gần 13,4 triệu người tham gia BHTN (tăng 0,4% so với 2020); hơn 88,837 triệu người tham gia BHYT (tăng 0,9% so với năm 2020), đạt tỷ lệ bao phủ 91,01% dân số; tổng số thu BHXH, BHTN, BHYT là hơn 395.472 tỷ đồng (tăng 0,6% so với năm 2020).

Trong năm 2021, toàn ngành đã đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời, an toàn cho 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng với gần 15 nghìn điểm chi trả đến cấp xã; trên 738 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp; trên 7,8 triệu lượt người hưởng chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 125,96 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT. Tổng số chi BHXH, BHTN, BHYT là 339.115 tỷ đồng.

Năm 2022, ngành BHXH Việt Nam tiếp tục tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát huy tối đa nguồn lực sẵn có, chủ động phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương; tăng cường phân cấp, phân quyền trách nhiệm; thống nhất quan điểm chỉ đạo “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ” hướng tới thực hiện mục tiêu đạt khoảng 37-38% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, khoảng 31% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN, tham gia BHYT đạt tỷ lệ bao phủ 92% dân số.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao những nỗ lực của ngành BHXH Việt Nam trong công tác bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Đồng chí đề nghị, năm 2022, ngành BHXH Việt Nam cần bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết của Chính phủ trong triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; sớm có đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong pháp luật liên quan đến chức năng, quyền hạn của BHXH; tiếp tục có giải pháp hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, bảo đảm công tác chi đúng đối tượng, kịp thời và có biện pháp xử lý cụ thể đối với các đối tượng chậm đóng, nợ BHXH, BHYT, BHTN; quản lý quỹ BHXH, BHYT an toàn hiệu quả, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển kinh tế-xã hội…

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.