Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Drắk: Nỗ lực bao phủ vắc xin phòng COVID-19 ở "vùng lõm"

06:31, 15/03/2022

Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, đến nay huyện M'Drắk có trên 94,8% số người đã tiêm 2 mũi vắc xin cơ bản. Tuy nhiên, ở quy mô cấp xã vẫn còn 4/12 xã được xem là "vùng lõm" về tiêm chủng với tỷ lệ người dân được tiêm 2 mũi cơ bản chưa đạt trên 90%.

Các "vùng lõm" tiêm chủng thường cách xa trung tâm xã, trạm y tế, đường xá đi lại khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể như ở thôn 7, 9 (xã Cư Króa); thôn Ea Kiêu, Ea Bra (xã Ea Trang); thôn 9, 10, 11 (xã Cư San); thôn 4 (xã Ea M'đoal)...

Để khắc phục tình trạng này, tại các xã "vùng lõm" tiêm chủng, ngành y tế huyện đã triển khai hình thức tiêm chủng lưu động và tiêm chủng tại nhà. Các điểm tiêm đều bảo đảm phòng dịch, bố trí lực lượng ứng trực cấp cứu tại mỗi điểm tiêm, sẵn sàng phối hợp với lực lượng phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Đồng thời, huy động lực lượng y tế thôn, buôn tuyên truyền vận động, thuyết phục người dân tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ.

Người dân huyện M'Drắk tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Xã Cư San có trên 99,8% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc vào sinh sống và lập nghiệp, nhận thức còn hạn chế nên đây được xem là "vùng lõm" tiêm chủng mở rộng của huyện M’Drắk. Khi bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân (tháng 10/2021), việc triển khai tại xã Cư San đã gặp phải nhiều trở ngại do người dân nhận thức chưa đúng về lợi ích của vắc xin; tâm lý lo lắng sau tiêm bị ốm, sốt, không lao động, sản xuất được… khiến nhiều người đã đăng ký tiêm nhưng đến ngày tiêm lại trì hoãn hoặc lấy lý do đi nương không đến. Cùng với đó, 12 thôn của xã đều nằm rải rác, cách xa khu vực trung tâm xã từ 10 – 20 km đường đất, việc đi lại rất khó khăn khiến người dân rất ngại đến điểm tiêm chủng chính. Chị H'Phanh Niê, Trạm phó Trạm Y tế xã Cư San cho biết: Để khắc phục những hạn chế trên, cùng với việc tăng cường tuyên truyền, vận động, Trạm Y tế xã đã chia thành nhiều cụm tiêm chủng. Các thôn gần trung tâm xã đến tiêm tại trạm; còn các thôn xa thì cán bộ y tế đến tiêm tại thôn.

Cán bộ y tế xã Cư San, huyện M'Drắk trên đường vào bãi 3 tiêm vắc xin cho người dân.

Các thôn 9, 10, 11, xã Cư San nằm ở khu vực heo hút, đường sá đi lại vô cùng khó khăn. Để đến thiết lập điểm tiêm chủng tại các thôn trên, cán bộ Trạm Y tế xã Cư San phải dắt xe, lội bộ vài cây số. Vất vả là vậy nhưng nhiều khi đến tận nhà vẫn không gặp được dân, tổ tiêm chủng phải bố trí người lên tận nương rẫy vận động người dân về điểm tiêm chủng. Vào thời điểm triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 thần tốc xuyên Tết vừa qua, các cán bộ y tế phải kiên trì chờ đến 6 – 7 giờ tối khi người dân đi rẫy về mới tiêm được.

Các y bác sĩ Trạm Y tế xã Krông Jing cũng chạy đua với thời gian trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin. Từ nhiều tháng qua, chị H'Uyên Niê, Trưởng Trạm Y tế xã Krông Jing luôn coi cơ quan là nhà, việc gia đình phải nhờ chồng quán xuyến. Những ngày cao điểm truy vết F0 và triển khai chiến dịch tiêm chủng, chị H'Uyên và một số anh chị em ăn ngủ tại nơi làm việc. Khó khăn lớn nhất là phần lớn người dân sống bằng nghề nông, thường đi làm từ sáng sớm và trở về khi trời đã tối. Vì vậy, để đạt được các mục tiêu trong chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đặt ra, trạm đã tổ chức các tổ tiêm chủng lưu động đến tận thôn, buôn, từng hộ gia đình có người cao tuổi, tàn tật... để tiến hành tiêm cho bà con. Sau gần 7 tháng triển khai, đến nay các y bác sĩ, nhân viên y tế của Trạm Y tế xã Krông Jing đã hoàn thành nhiệm vụ, với tỷ lệ bao phủ vắc xin 2 mũi cơ bản cho người dân từ 18 tuổi trở lên đạt tỷ lệ hơn 97%. Quá trình tiêm vắc xin được thực hiện bài bản, không xảy ra sai sót.

Huyện M'Drắk đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 diện rộng, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi bổ sung (mũi 3) trong quý I/2022; đồng thời tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - 12 tuổi, với tổng số liều phân bổ dự kiến 10.233 liều.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.