Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Kiên quyết “dẹp loạn” xây dựng trái phép

09:53, 22/05/2022

Trước hàng loạt công trình xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích dọc Quốc lộ 27, thuộc thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý) tồn tại dai dẳng nhiều năm, mới đây, UBND huyện Cư Kuin đã công bố phương án chi tiết để cưỡng chế xử lý các trường hợp vi phạm.

Bất chấp vi phạm vì ôm mộng “đất vàng”

UBND huyện Cư Kuin cho biết, tình trạng xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý dọc Quốc lộ 27, thuộc thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu diễn ra trong nhiều năm, trong đó có 58 hộ gia đình, cá nhân vi phạm với 64 công trình, nhà xây dựng trái phép.

Các công trình xây dựng trái phép mọc dày đặc dọc Quốc lộ 27 đoạn qua xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin.

Sự việc này ngày càng phức tạp sau khi Công ty Cà phê Việt Thắng có Tờ trình số 15/CTVT-TT, ngày 31/7/2020 đề nghị trả 5,5 ha đất tại khu vực người dân xây dựng trái phép nêu trên về địa phương quản lý, bố trí sử dụng; đây cũng là khu vực được các cấp có thẩm quyền phê quyệt quy hoạch đô thị Trung Hòa.

Với tâm lý "đi tắt, đón đầu" đô thị mới, nhiều hộ đã chi cả tỷ đồng để sở hữu “đất vàng” vị trí mặt tiền Quốc lộ 27. Lầm tưởng rằng diện tích đất này sau khi thu hồi thì UBND huyện sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sở hữu, các hộ dân tiến hành mua bán với hình thức sang nhượng bằng giấy viết tay, bất chấp sự giám sát của các cơ quan chức năng, tranh thủ ngày đêm xây dựng các công trình, nhà ở kiên cố để “giữ chân”.

Theo thống kê, hiện có 6 công ty cà phê thuộc Tổng công ty Cà phê Việt Nam đứng chân trên địa bàn huyện Cư Kuin, với hơn 500 trường hợp lấn chiếm, mua bán, sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Để xử lý dứt điểm tình trạng này UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành rà soát, phân loại các trường hợp xây dựng trái phép và sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do các công ty cà phê quản lý để có kế hoạch, lộ trình xử lý đúng theo quy định của pháp luật, đúng các quy hoạch và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Riêng 58 hộ dân với 64 công trình vi phạm nói trên sẽ tiến hành cưỡng chế trước bởi nằm trong khu vực đã quy hoạch đô thị Trung Hòa.

Các hộ dân chăng bạt che các công trình xây dựng trái phép hòng qua mắt lực lượng chức năng.

Theo ông Lê Phi Oánh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng, công ty được giao quản lý trên 500 ha đất tại địa bàn xã Ea Tiêu, được thực hiện bằng hợp đồng giao nhận khoán và phương án khoán được Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phê duyệt.

“Việc các hộ nhận khoán xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp là vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng giao nhận khoán. Công ty và địa phương đã theo dõi, phát hiện, lập biên bản các trường hợp vi phạm và yêu cầu dừng xây dựng, vận động bà con không đầu tư lãng phí nhưng họ không chấp hành. Công tác quản lý gặp khó khăn vì các giao dịch mua bán chỉ là sự thỏa thuận ngầm bằng giấy viết tay, có trường hợp người này mua nhưng viết giấy mang tên người khác. Trong xây dựng, có hiện tượng vận động nhau xây dựng trái phép để người này làm được thì người khác cũng làm được, thậm chí là tập trung đông người để hoàn thành công trình trong một vài ngày” – ông Oánh thông tin thêm.

 

“Việc cưỡng chế các trường hợp vi phạm xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích là cấp thiết nhằm lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn huyện, đây cũng là biện pháp nhằm răn đe, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của tổ chức và công dân, không để xảy ra tiền lệ dễ phát sinh tại các khu vực tương tự khác của địa phương”.

 Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy

Mạnh tay “dẹp loạn”

Trước tình trạng “loạn” xây dựng trái phép, mới đây, UBND huyện Cư Kuin đã ban hành phương án chi tiết cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp xây dựng trái phép, sử dụng đất sai mục đích trên đất nông nghiệp do Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Thắng quản lý, dọc Quốc lộ 27 thuộc thôn 8 và thôn 13, xã Ea Tiêu.

Theo đó, việc tổ chức cưỡng chế chia làm 3 đợt trong thời gian từ ngày 27 đến ngày 31/5/2022. Trong số 58 hộ vi phạm có 5 trường hợp là cán bộ, đảng viên, vì vậy sẽ thực hiện cưỡng chế đối với 5 hộ này để làm gương nếu không tự giác tháo dỡ (ngày 19/5 đã có một hộ tự giác tháo dỡ).

Dự liệu các tình huống phát sinh trong quá trình cưỡng chế, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin Võ Tấn Huy cho biết, vụ việc có tính chất phức tạp và quy mô lớn, trong khi đó địa điểm tổ chức cưỡng chế nằm trên trục đường Quốc lộ 27 dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; trong khi đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Mặt khác, qua công tác nắm tình hình và gặp gỡ, làm việc, các hộ gia đình, cá nhân vi phạm có thái độ gay gắt, không đồng ý tháo dỡ công trình vi phạm và không hoàn trả lại hiện trạng đất ban đầu trước khi vi phạm nên trong quá trình tổ chức cưỡng chế có khả năng sẽ tập trung đông người để chống đối, cản trở lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ, đặt ra thách thức không nhỏ cho chính quyền địa phương.

UBND huyện Cư Kuin tổ chức họp báo thông tin về việc cưỡng chế các trường hợp xây dựng trái phép tại địa bàn.

Đến nay, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn, lên phương án đối với từng tình huống phát sinh, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành chức năng, lực lượng liên quan, bảo đảm công tác cưỡng chế được diễn ra an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Ông Võ Tấn Huy cũng thừa nhận, chính sự thiếu kiểm tra, giám sát, buông lỏng quản lý nhà nước trong trật tự xây dựng từ xã đến huyện, thiếu sự phối hợp kiểm tra và xử lý chưa kiên quyết giữa UBND xã Ea Tiêu và Công ty Cà phê Việt Thắng nên đã để xảy ra những sai phạm trên.

Thêm vào đó, Công ty Cà phê Việt Thắng chưa quản lý chặt chẽ, chưa kiểm tra việc thực hiện hợp đồng giao nhận khoán (đây là diện tích đất nhận khoán thuộc sự quản lý của Công ty được UBND tỉnh cho thuê để sản xuất nông nghiệp). Ngay sau khi hoàn thành cưỡng chế, UBND huyện sẽ tổ chức họp rút kinh nghiệm, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.