Multimedia Đọc Báo in

Tích cực triển khai cấp định danh điện tử cho công dân

06:06, 09/06/2022

Nhằm giúp người dân thuận lợi trong thực hiện các dịch vụ công và thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, những ngày qua, Công an các địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân.

Bước chuyển đổi sang môi trường điện tử

Thực hiện Luật Căn cước công dân năm 2014 và Đề án 896 của Thủ tướng Chính phủ về “đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020”, những năm qua, Công an tỉnh đã nỗ lực, sáng tạo thực hiện nhiều hoạt động nhằm tập hợp dữ liệu dân cư trên địa bàn, đóng góp tích cực vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, năm 2021, Công an đã tiến hành làm căn cước công dân có gắn chíp điện tử, đến nay đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Từ tháng 3/2022, Công an các địa phương bắt đầu triển khai cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân theo Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Quyết định số 06) về việc phê duyệt “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đây là một trong những đề án quan trọng góp phần thực hiện chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, công dân điện tử, đáp ứng yêu cầu về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân.

Công an xã Cư Né, huyện Krông Búk tuyên truyền cho người dân về lợi ích của mã định danh điện tử.

Mục tiêu mà Quyết định số 06 đặt ra trong năm 2022 là phải hoàn thành tích hợp, cung cấp dịch vụ xác thực thông tin về số Chứng minh nhân dân (9 số) với Căn cước công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để 100% tài khoản định danh điện tử của cá nhân đã được tạo lập bởi Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh thực hiện được việc xác thực với danh tính điện tử do Bộ Công an cung cấp. Bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả trong việc đăng ký khai sinh, cấp số định danh cá nhân của công dân và thực hiện an sinh xã hội tại cấp xã trên cơ sở triển khai giải pháp dùng chung hạ tầng của ngành công an. Bảo đảm 100% người dân chưa có danh tính điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp huyện được cấp định danh điện tử từ hệ thống định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp; 100% công dân không phải xuất trình hồ sơ chứng minh thông tin của bản thân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa đã có hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

Chủ động triển khai thực hiện

Việc xác lập tài khoản định danh điện tử là một trong những yếu tố tiên quyết bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về những tiện ích này nên khi được thông báo đi làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử họ không khỏi băn khoăn.

Theo thượng tá Kiều Thị Ánh Tuyết, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh, tài khoản định danh điện tử là tập hợp tên tài khoản và mật khẩu chứa đựng thông tin của công dân, được quản lý và xác thực bảo mật thông tin chính xác, duy nhất trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia do Bộ Công an phát triển. Người dân khi có nhu cầu đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ được kê khai đầy đủ các trường thông tin như số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử, thông tin nhân thân, thông tin sinh trắc, thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Nhờ vậy, khi công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử sẽ có nhiều lợi ích như thực hiện được những dịch vụ công ngay tại nhà, không cần phải đến trụ sở cơ quan nhà nước; thực hiện giao dịch tài chính thanh toán tiền điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; cung cấp, chia sẻ thông tin với bên thứ ba thông qua quét mã QR Code; có thể thay thế căn cước công dân vật lý và một số loại giấy tờ khác. Nhờ đó, công dân tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Công dân đến làm thủ tục cấp định danh điện tử tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh.

Để triển khai cấp tài khoản định danh điện tử thuận lợi cho công dân theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ban, ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, quy trình, những tác dụng, hiệu quả của việc cấp định danh điện tử để người dân hiểu và tự giác đến đăng ký thực hiện. Lực lượng Công an các địa phương cũng chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện thuận lợi nhất, bố trí lực lượng tiếp nhận hồ sơ xác thực dữ liệu cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Đặc biệt, với mục tiêu 100% số công dân sinh năm 2004 và 2007 đều được cấp mã định danh, Công an các địa phương trong tỉnh đã làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ với tinh thần “chạy đua với thời gian”, nhằm đáp ứng nhu cầu của các em trong kỳ thi chuyển cấp năm 2022.

Ghi nhận tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố những ngày này, các cán bộ, chiến sĩ đều huy động lực lượng luân phiên nhau tiếp đón người dân đến đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử từ sáng sớm đến tận chiều tối. Trong những ngày đầu thực hiện, số lượng học sinh và phụ huynh đưa con em đến các điểm đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử rất đông. Không ít người còn cảm thấy có đôi chút phiền phức khi phải làm lại các thủ tục, nhưng sau khi tìm hiểu và được tuyên truyền về các tiện ích mà tài khoản định danh điện tử mang lại, người dân đã đồng tình, hưởng ứng. Đến ngày 7/6/2022, toàn tỉnh đã có 66.065 công dân được tích hợp cấp định danh điện tử.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.