Multimedia Đọc Báo in

Dấu mốc trưởng thành

06:00, 09/06/2022

Kết thúc ba tháng huấn luyện tân binh, chiến sĩ mới của các đơn vị quân đội đã đánh dấu bước trưởng thành đầu tiên với Lễ tuyên thệ long trọng, ý nghĩa.

Sau hai năm tổ chức lễ tuyên thệ ngắn gọn do dịch bệnh, đầu tháng 6 vừa qua, Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) long trọng tổ chức chương trình với phần lễ và phần hội vừa trang nghiêm, vừa sôi động, cuốn hút.

Nếu như ngày đầu quân ngũ, những chàng trai tuổi mười tám đôi mươi còn bỡ ngỡ, lạ lẫm trong trường học lớn quân đội, thì nay đã chững chạc, trưởng thành hơn rất nhiều. Trong màu áo lính, các anh nghiêm trang hát Quốc ca, kết thành từng khối diễu binh lần lượt bước qua lễ đài với những bước chân đều tắp, dứt khoát. Vui trong phần hội, chiến sĩ đồng loạt biểu diễn các động tác võ thể dục, tư thế vận động trên chiến trường, thể hiện năng khiếu múa hát, nhảy dân vũ tập thể.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) tham gia duyệt đội ngũ.

Được trui rèn trong gian lao, thử thách, cánh lính trẻ tiến bộ mỗi ngày. Từ công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đến huấn luyện các khoa mục quân sự, điều lệnh, xây dựng nền nếp chính quy đều được bộ đội nắm bắt thành thạo. Kiểm tra cuối khóa huấn luyện, kỹ thuật bắn súng bài 1 Tiểu liên AK có 59,7% đạt khá giỏi; kỹ thuật thuốc nổ có 100% đạt giỏi; ném lựu đạn có 83,4% đạt khá, giỏi; huấn luyện chiến thuật binh chủng hợp thành có 78,4% đạt khá giỏi…

Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn 584 bày tỏ: Điều nhìn thấy rõ ràng nhất là ý thức, cũng như sức khỏe của bộ đội tiến bộ rõ rệt từng ngày. Với việc thực hiện nghiêm chế độ thể dục, thể thao kết hợp hành quân rèn luyện, hầu hết chiến sĩ mới đã nâng cao sức bền, khả năng cơ động, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Nền tảng thể lực vững chắc cùng thái độ nghiêm túc giúp những giờ huấn luyện thao trường, học tập chính trị, tăng gia sản xuất của bộ đội trở nên thuần thục, nhanh chóng.

Kết thúc ba tháng huấn luyện, kỷ niệm ăm ắp đầy trong trí nhớ của binh nhì Y Chuân Kbin (Đại đội 8, Tiểu đoàn 303). Chàng trai quê ở huyện Lắk cho hay, những giờ tăng gia sản xuất, luyện tập trên thao trường cùng đồng đội rất thú vị, đặc biệt là những ngày hành quân bộ hàng giờ đồng hồ. “Chúng tôi thức dậy từ ba giờ sáng để chuẩn bị cho chuyến hành quân xuyên rừng ra thao trường bắn trên quãng đường hơn chục cây số. Khi trời vừa hừng sáng, anh em đã có mặt ở thao trường và quyết tâm thực hành các phân đoạn bắn sao cho kết quả tốt nhất. Những tưởng sẽ không thể làm được, nhưng tinh thần đồng đội đã kết thành sức mạnh giúp chúng tôi vượt qua tất cả”.

Binh nhì Quách Quốc Sang được đồng đội yêu mến bởi tính tình nhẹ nhàng, chững chạc và vốn kiến thức phong phú. Tốt nghiệp đại học ngành Sư phạm Lịch sử, anh như "kho sử sống", hỏi đến gì cũng đều trả lời trôi chảy nên được đồng đội đặt biệt danh “giáo viên”. Anh tâm tình: “Những kiến thức lịch sử và sự trải nghiệm thực tế trong quân ngũ khiến tôi thêm trân trọng môi trường kỷ luật thép này. Giúp chúng tôi vượt qua những trở ngại ban đầu, cán bộ các cấp Tiểu đoàn 303 đã luôn sát cánh, yêu thương sẻ chia như những người anh trong gia đình lớn”.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) tuyên thệ trước Quân kỳ.

Về thăm Tiểu đoàn 303 trong ngày lễ trọng đại của chiến sĩ mới có một nhân vật khá đặc biệt – Thiếu tướng Trịnh Hoàng Lâm, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Nông. Trưởng thành từ chiến sĩ và từng có 13 năm gắn bó xây dựng phát triển Tiểu đoàn, Thiếu tướng Trịnh Hoàng Lâm đặc biệt vui mừng khi chứng kiến đơn vị ngày càng khang trang, chính quy, hiện đại. Ông nhắn nhủ cánh lính trẻ: “Ba tháng huấn luyện chiến sĩ mới là kết quả bước đầu, là nền tảng khởi nguồn cho chặng đường tiếp theo với những những ước mơ, hoài bão. Mong các đồng chí sẽ phát huy truyền thống đơn vị hai lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, giữ vững sức trẻ, sự mẫu mực để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng với niềm tin của nhân dân, cống hiến sức mình để xây dựng đơn vị, địa phương, quê hương vững mạnh, giàu đẹp”…

Chững chạc, trưởng thành cũng là điều dễ nhận thấy ở chiến sĩ mới của Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2), Lữ đoàn Đặc công 198, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh). Đi qua ba tháng đầu huấn luyện đã mang đến những trải nghiệm khó quên cho cánh lính trẻ. Sau lễ tuyên thệ, có chiến sĩ ở lại rèn luyện tại đơn vị; có người tiếp tục được điều động về các đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu mới; được cử đi học chuyên môn nghiệp vụ… Dù ở bất cứ nơi đâu, các anh cũng luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ vẻ vang của người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, như chính lời tuyên thệ: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng...”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.