Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức mùa thi – lan tỏa những giá trị nhân văn

08:14, 12/07/2022

Hằng năm, mỗi mùa thi đến, màu áo xanh tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” (TSMT) có mặt trên khắp các nẻo đường, điểm thi dường như đã trở nên quen thuộc, tạo sự tin tưởng và nhận được sự quan tâm, ghi nhận, phản hồi tích cực của phụ huynh, học sinh và cộng đồng.

Dấu ấn "Sắc xanh tình nguyện"

Trong 3 ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, ngoài tâm thế sẵn sàng “chiến đấu” của thí sinh thì ngay từ sáng sớm, đội hình TSMT của các đơn vị đã có mặt tại tất cả các điểm trường để chuẩn bị công tác hỗ trợ, cổ vũ tinh thần cho sĩ tử.

Dưới cái nắng gay gắt của ngày hè, kèm theo những cơn mưa rào bất chợt, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các tình nguyện viên thấm đẫm mồ hôi tích cực hỗ trợ lực lượng chức năng phân luồng giao thông; hướng dẫn thí sinh và người nhà; thành lập các đội hình sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp. Một số bạn trẻ còn triển khai các mô hình làm vật phẩm bằng tay để tặng thí sinh như một lời chúc tự tin, may mắn, một số khác thì vẽ tranh cổ vũ tinh thần thí sinh tại điểm thi.

Đội hình "Tiếp sức mùa thi" cổ vũ thí sinh tại thị xã Buôn Hồ.

Đó còn là hình ảnh các bạn trẻ tất bật ở căn bếp “tiếp sức sĩ tử” chuẩn bị các phần cơm trưa đầy đủ dinh dưỡng cho các em, là hình ảnh đội xe tình nguyện rong ruổi trên khắp các nẻo đường đưa đón thí sinh, hay việc một thành viên của đội TSMT trên đường về nhặt được một số tiền lớn đã nhanh chóng tìm đến trụ sở công an gần nhất để giao nộp, nhờ thông báo trả lại cho người đánh mất.

Mỗi kỳ thi tới, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện “tới sớm, về trễ” cùng những nụ cười dễ thương, gương mặt rạng rỡ là nguồn động lực giúp các thí sinh xua tan những lo lắng, bỡ ngỡ trong những ngày thi căng thẳng. Em Nguyễn Ngọc Mai Trang (điểm thi Trường THPT Hồng Đức, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Sau mỗi môn thi, khi bước ra cổng trường em đều nhận được những lời chúc, động viên cùng những chai nước mát lạnh từ các anh chị tình nguyện viên. Chính sự quan tâm ấy đã phần nào giúp em giảm bớt áp lực trong kỳ thi quan trọng này. Hy vọng, khi được bước chân vào cổng trường đại học, em sẽ có cơ hội khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, tham gia những hoạt động xã hội và truyền động lực tới những bạn học sinh cuối cấp khác như các anh chị đã dành cho chúng em hôm nay”.

Ngoài hỗ trợ thí sinh thì hoạt động "tiếp sức" cho các phụ huynh để giảm bớt sự mệt mỏi và căng thẳng giữa ngày hè oi nóng cũng được các tình nguyện viên thực hiện một cách chu đáo và tận tình. Nhận tờ báo và chai nước mát từ tay các tình nguyện viên, chị Lê Thị Minh Phương (điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột) vui vẻ nói: “Tôi có con gái lớn cũng đang tham gia tình nguyện TSMT ở Đà Nẵng. Cũng từng được nghe cháu kể qua về các hoạt động nhưng đến tận hôm nay, được chứng kiến tận mắt các tình nguyện viên làm nhiệm vụ, tôi nhận thấy đây thực sự là chương trình có ý nghĩa, đậm tính nhân văn”.

Học kỳ của những trái tim

Bản thân từng là một sĩ tử, từng trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và nhận được sự giúp đỡ từ chính các tình nguyện viên của chương trình, nên khi biết đến thông báo tuyển người tham gia hoạt động TSMT, bạn Nguyễn Thị Quỳnh Trang (sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Đắk Lắk) đã không ngần ngại đăng ký tham gia. “Những cử chỉ tận tình, chu đáo, sự sôi nổi, nhiệt huyết của màu áo xanh tình nguyện là những điều em cảm nhận được ở hành trình “vượt vũ môn” của mình vào năm trước. Chính điều đó đã thôi thúc em đăng ký tham gia chương trình ở năm học tiếp theo. Em thấy hoạt động tình nguyện như thế này không chỉ giúp "truyền lửa" tới các bạn học sinh, mà bản thân chúng em còn có thể trau dồi những kiến thức về hoạt động của Đoàn – Hội, có thêm kỹ năng về làm việc nhóm, kiến thức xã hội. Đồng thời giao lưu, học hỏi, làm quen thêm nhiều bạn mới”, Quỳnh Trang bày tỏ.

Tình nguyện viên hỗ trợ tư vấn phòng thi cho thí sinh.
 
Nằm trong chuỗi hoạt động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, "Tiếp sức mùa thi" là chương trình thường niên do tổ chức Ðoàn phát động và duy trì hằng năm thu hút nhiều đoàn viên thanh niên tham gia. Qua đó đã vẽ nên những dấu ấn “xanh” đầy sức trẻ, nhiệt huyết, lan tỏa nhiều giá trị đẹp đến với cộng đồng”.
 
Anh Trần Doãn Tới, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn

Hỗ trợ thí sinh tự tin bước vào phòng thi, hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất, đó là động lực để bạn Lê Hồng Minh (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) gắn bó với TSMT nhiều năm liền. Với Hồng Minh, TSMT là nơi để đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với xã hội, lan tỏa lối sống đẹp, tinh thần vì cộng đồng của tuổi trẻ. Minh tâm sự: “Việc tham gia các hoạt động tình nguyện là một cách để sống hết mình, thấy mình có trách nhiệm hơn, sống có ý nghĩa hơn, làm được nhiều điều cho cộng đồng và cho chính bản thân. Mỗi lần khoác lên mình chiếc áo xanh với em đều là một trải nghiệm mới mẻ, và TSMT chính là trải nghiệm quý giá, là hành trang không thể thiếu trong thời tuổi trẻ của sinh viên”.

Có thể thấy, chương trình TSMT là hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được sự đánh giá cao và sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Bằng trái tim nhiệt huyết, bằng sự cố gắng, nỗ lực của những tình nguyện viên, sự góp sức, chung tay của toàn xã hội, TSMT không chỉ đẹp ở khoảnh khắc tình nguyện mà còn để lại những hình ảnh đầy cảm xúc, góp phần làm vơi đi nỗi nhọc nhằn của các phụ huynh, làm giảm bớt căng thẳng, lo âu, động viên tinh thần, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin để giúp các thí sinh hoàn thành kỳ thi quan trọng của cuộc đời.

Nguyễn Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.