Multimedia Đọc Báo in

Ngành y tế nỗ lực nâng cao hiệu quả tiêm chủng mở rộng

08:08, 22/09/2022

Tiêm vắc xin được xem là phương pháp hữu hiệu để phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo thời điểm, theo mùa, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh truyền nhiễm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, tỷ lệ tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

12/15 địa phương chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, kết quả triển khai tiêm chủng các loại vắc xin trong chương trình TCMR trong 7 tháng đầu năm 2022 cho thấy, chỉ có chỉ tiêu phụ nữ có thai tiêm phòng uốn ván đạt tiến độ, các chỉ tiêu còn lại như viêm não Nhật Bản, sởi – rubella cho trẻ 18 tháng và DPT4 cho trẻ 18 tháng đều chưa đạt tiến độ. 12/15 huyện, thị xã, thành phố chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ. Bên cạnh đó, chiến dịch tiêm vét vắc xin Td (bạch hầu, uốn ván) năm 2022 triển khai tại 14/15 địa phương (trừ huyện Buôn Đôn) chỉ đạt 51,7%, chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc CDC tỉnh cho biết, những năm qua việc triển khai tiêm các loại vắc xin phòng bệnh trong chương trình TCMR đã đạt được kết quả quan trọng, minh chứng rõ ràng nhất là tỷ lệ mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh ở trẻ em giảm rất nhiều. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trong 3 năm trở lại đây, công tác TCMR bị ảnh hưởng rất nhiều. Đặc biệt, thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, do thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tập trung đông người, các bậc phụ huynh dần quên thói quen đưa con đi tiêm chủng. Chỉ tính riêng năm 2021 và 2022, tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương trong tỉnh chưa đạt yêu cầu. Với tỷ lệ tiêm vắc xin trong chương trình TCMR đạt thấp, khoảng trống miễn dịch gia tăng tại một số địa bàn gây nguy cơ bùng dịch rất cao đối với một số bệnh truyền nhiễm như sởi – rubella. Tỷ lệ trẻ được uống vắc xin bại liệt cũng đạt tỷ lệ thấp, Bộ Y tế đã cảnh báo, nếu cứ tiếp diễn với tỷ lệ thấp như vậy, nguy cơ bệnh bại liệt sẽ quay trở lại.

Tiêm vắc xin 5 trong 1 cho trẻ em tại Trạm Y tế phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột.

Thực tế, tỷ lệ TCMR giảm không chỉ xảy ra tại Đắk Lắk mà là tình trạng chung của cả nước. Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2021 tỷ lệ tiêm chủng đạt thấp nhất trong nhiều năm qua. Mặc dù các địa phương đã nỗ lực tổ chức tiêm vét, tiêm bù nhưng chương trình TCMR hầu hết đều không đạt chỉ tiêu tiêm vắc xin so với kế hoạch.

Nỗ lực bao phủ vắc xin

Trước thực tế tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong chương trình TCMR chưa đạt chỉ tiêu, trong những tháng cuối năm, CDC tỉnh xác định đẩy mạnh công tác tiêm chủng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, CDC tỉnh đang triển khai và tham mưu cho Sở Y tế tổ chức chương trình tiêm vét tại các địa phương nhằm nâng tỷ lệ tiêm chủng lên cao, đạt được miễn dịch cộng đồng.

Bác sĩ Lê Phúc cho biết thêm, qua quá trình kiểm tra, giám sát, CDC tỉnh nhận thấy việc phụ huynh bỏ mũi tiêm cho trẻ trong giai đoạn dịch COVID-19 khá nhiều. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, CDC tỉnh đã yêu cầu các tuyến y tế cơ sở rà soát lại những trẻ nào chưa đủ mũi tiêm và thông báo cho các bà mẹ đưa con đi tiêm. Mặc dù trễ so với lịch tiêm nhưng chúng ta vẫn tổ chức tiêm vét để đảm bảo trẻ đủ miễn dịch phòng bệnh. Trong tháng 9 và tháng 10, ngành y tế sẽ đẩy mạnh tiến độ tiêm vét các loại vắc xin có tỷ lệ thấp, thành lập các điểm tiêm chủng lưu động để tạo điều kiện cho các bà mẹ mang con đến tiêm các mũi tiêm còn thiếu.

Cùng với đó, các đơn vị cũng chủ động chuẩn bị cơ số thuốc dự phòng, vật tư y tế và các loại vắc xin để kịp thời đáp ứng nhu cầu phòng bệnh của người dân; thực hiện báo cáo kết quả tiêm chủng, kết quả quản lý đối tượng, tình hình sử dụng vắc xin, vật tư tiêm chủng tại các cơ sở tiêm chủng, các tuyến bằng sổ sách và đồng thời cập nhật trên hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia.

Ghi nhận tại Trạm Y tế phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột), để tỷ lệ tiêm chủng tăng cao trở lại, thời gian này, Trạm đã phối hợp với Ban văn hóa thông tin của phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát thông báo lịch tiêm trên loa phát thanh của phường, đăng thông tin trên trang Facebook của phường. Đồng thời, Trạm cũng đã lập danh sách các trẻ chưa tiêm đủ mũi vắc xin, trực tiếp gọi điện đến từng phụ huynh vận động đưa trẻ đi tiêm chủng. Bác sĩ Nguyễn Bích Uyên Thụy, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Lợi chia sẻ, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm chủng vắc xin, Trạm cũng chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức về kỹ năng tổ chức, thực hành tiêm chủng, giám sát phản ứng sau tiêm và quản lý, bảo quản, sử dụng vắc xin cho đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế; xây dựng kế hoạch tiêm chủng hằng tháng; chuẩn bị trang thiết bị y tế, thuốc, vật tư y tế đảm bảo phục vụ tốt công tác tiêm chủng cho người dân.

Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế khuyến cáo các gia đình có trẻ nhỏ đến tuổi tiêm chủng theo lịch của chương trình TCMR phải đưa trẻ đi tiêm chủng các vắc xin TCMR, không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch của trẻ, dẫn đến nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.