Multimedia Đọc Báo in

Thỏa thuận hợp tác - thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị

07:53, 21/09/2022

Thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác và các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, từ nhiều năm nay, mối quan hệ giữa phụ nữ nói riêng, nhân dân tỉnh Đắk Lắk nói chung với phụ nữ và nhân dân các tỉnh Attapư, Chămpasăk, Salavan và Sê Kông (Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) ngày càng được củng cố, tăng cường, góp phần nâng tầm quan hệ hữu nghị, hòa bình và phát triển.

Năm 2017, Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk ký kết bản “Thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển” giai đoạn 2017 - 2022. Cũng từ đó đến nay, phụ nữ và nhân dân các tỉnh của hai nước luôn duy trì mối quan hệ đoàn kết tốt đẹp thông qua các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, hỗ trợ; nhất là việc hợp tác, trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác Hội, hỗ trợ phụ nữ yếu thế về vật chất và tinh thần.

Đoàn đại biểu Hội LHPN 4 tỉnh Nam Lào tham quan mô hình khởi nghiệp của phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột.

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk Tô Thị Tâm, ngay sau khi bản “Thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển” giai đoạn 2017 - 2022 được ký kết, các cấp Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, chống lấn chiếm, xâm canh, xâm cư, buôn bán người, vượt biên trái phép; đặc biệt những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước hai nước về bình đẳng giới và sự phát triển tiến bộ của phụ nữ, phát huy tình cảm, tinh thần gắn bó, hợp tác bền vững.

Trong khuôn khổ thực hiện các chương trình hợp tác, đối ngoại, mối quan hệ giữa phụ nữ các tỉnh hai nước ngày càng thêm thắt chặt nhờ những chuyến thăm, những cuộc trao đổi, làm việc. Đơn cử như năm 2018, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức đón Đoàn đại biểu cấp cao của Hội LHPN Lào sang thăm hữu nghị Việt Nam, trong đó có tỉnh Đắk Lắk. Tại tỉnh Đắk Lắk, Đoàn đã tham quan Bảo tàng văn hóa tỉnh; tham gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của phụ nữ tỉnh Đắk Lắk… Hay như trong chuyến đến thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Lắk của đoàn đại biểu Hội LHPN 4 tỉnh Nam Lào nhằm tổng kết 5 năm thực hiện “Thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển” giai đoạn 2017 - 2022 vừa qua, phụ nữ các tỉnh của hai nước đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong công tác Hội; tham quan mô hình khởi nghiệp, giao lưu văn hóa... Bà Chăn Phệt Chăn Thạ Mạt – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Attapư chia sẻ, qua tham quan mô hình khởi nghiệp của phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột, nghe chia sẻ quá trình sản xuất, kinh doanh có thể thấy đó là những phụ nữ dám nghĩ, dám làm, rất đáng để phụ nữ các tỉnh Nam Lào học tập và làm theo để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Phụ nữ các tỉnh Nam Lào tham quan mô hình sản xuất của phụ nữ xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột).

Trước đó, thực hiện bản “Thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển”, đoàn đại biểu Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk cũng đã có chuyến thăm và làm việc với Hội phụ nữ 4 tỉnh Nam Lào. Trong chuyến thăm này, Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk đã trao tặng 400 suất quà (mỗi tỉnh 100 suất quà) cho các hộ phụ nữ Lào và phụ nữ Việt kiều có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 200 triệu đồng, trích từ nguồn kinh phí vận động “Hỗ trợ phụ nữ nghèo các xã biên giới tỉnh Mondulkiri, phụ nữ có công hỗ trợ quân tình nguyện Việt Nam, phụ nữ Việt kiều khó khăn tại Campuchia và 4 tỉnh Nam Lào”.

 
Việc thực hiện bản “Thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển” giữa Hội LHPN tỉnh và hội LHPN 4 tỉnh Nam Lào không chỉ nâng cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các tỉnh mà còn góp phần quan trọng củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, gắn bó kéo sơn giữa hai quốc gia”.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê

Bên cạnh đó, năm 2017, Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng phòng dạy nghề cho Hội LHPN tỉnh Chămpasăk với số tiền 450 triệu đồng. Nhờ sự hỗ trợ đó, đến nay Hội LHPN tỉnh Chămpasăk đã tổ chức được 12 khóa dạy nghề cắt may và làm đẹp cho 272 học viên nữ và 4 học viên nam. Theo bà Te Đa Vanh Keo Phi La Vanh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Chămpasăk, việc hỗ trợ nguồn lực xây dựng công trình này không chỉ góp phần hỗ trợ nghề nghiệp, tạo việc làm cho phụ nữ tỉnh Chămpasăk mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa phụ nữ hai tỉnh. Với tỉnh Attapư, Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk cũng đã kịp thời hỗ trợ số tiền trên 55 triệu đồng cho phụ nữ các dân tộc tỉnh này chịu ảnh hưởng, thiệt hại nặng do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Piên – Xê Nặm xảy ra vào năm 2018. Số tiền hỗ trợ tuy không lớn nhưng đã phần nào giúp phụ nữ tỉnh Attapư cảm nhận được nghĩa tình cao quý, giúp xoa dịu nỗi đau do sự cố thiên tai gây ra.

Nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2017), Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với tổ chức Hội các tỉnh Nam Lào tổ chức Cuộc thi viết “Thắm tình Việt - Lào” trong hội viên phụ nữ 5 tỉnh: Đắk Lắk và Chămpasăk, Salavan, Sê Kông, Attapư thu hút trên 22.000 bài dự thi; tổ chức tổng kết và trao 60 giải thưởng cuộc thi tại tỉnh Chămpasăk và Đắk Lắk. Để tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác, hữu nghị, Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk và Hội LHPN 4 tỉnh Nam Lào đã tiếp tục ký kết “Thỏa thuận hợp tác vì hòa bình và phát triển” giai đoạn 2022 - 2027.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.