Multimedia Đọc Báo in

Tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19: Giải pháp bảo vệ sức khỏe của trẻ khi trở lại trường học

07:59, 16/09/2022

Bước vào năm học mới, ngành y tế đã và đang tích cực phối hợp với ngành giáo dục và các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh nhằm thiết lập "lá chắn" bảo vệ sức khỏe cho trẻ khi đến trường trong thời điểm dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp.

Mặc dù trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trên cả nước, số mắc và tử vong do COVID-19 ở trẻ em được ghi nhận thấp hơn so với người lớn, các biểu hiện khi mắc bệnh cũng nhẹ hơn, nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh không có biểu hiện bệnh, song tại Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng đã ghi nhận hàng trăm trường hợp trẻ em mắc hội chứng MIS-C (hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em) sau khi mắc COVID-19, thậm chí có trường hợp bệnh tiến triển nặng dẫn đến tử vong. Ngoài ra, nhiều trẻ cũng gặp phải hội chứng hậu COVID-19 với các dấu hiệu bất thường kéo dài về sức khỏe như mệt mỏi, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung, đau cơ… ảnh hưởng lớn đến khả năng học tập và vui chơi của trẻ.

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh tại Trạm Y tế thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp.

Năm học mới 2022 - 2023 bắt đầu trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 đang gia tăng trở lại thì việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 các mũi cơ bản và mũi nhắc lại theo lịch cho học sinh được xem là giải pháp căn cơ để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong trường học và bảo vệ trẻ trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19. Ngành y tế đã tăng cường phối hợp với ngành giáo dục và các địa phương đẩy mạnh hoạt động tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng học sinh.

Theo bác sĩ Lê Phúc, với mỗi loại vắc xin, các nhà sản xuất đã nghiên cứu lịch tiêm nhắc lại để có được miễn dịch cũng như hiệu quả bảo vệ phòng bệnh tốt nhất. Vì vậy, mọi người cần phải tiêm chủng đầy đủ các mũi vắc xin cơ bản và tuân thủ các mũi tiêm nhắc lại theo khuyến cáo của ngành y tế để giúp phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, đến thời điểm hiện tại, kết quả tiêm vắc xin phòng COVID-19 đối với trẻ từ 12 - 17 tuổi, mũi 1 và mũi 2 trên địa bàn tỉnh đã đạt 100%, mũi 3 đạt 66,7%. Đối với trẻ từ 5 - 11 tuổi, mũi 1 đạt 88,3%, mũi 2 đạt 43,9%. Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc CDC tỉnh cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương và ngành y tế đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ, nhưng đến nay tỷ lệ tiêm mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi vẫn còn thấp. Bởi, nhiều phụ huynh cho rằng trẻ đã mắc bệnh COVID-19 thì không cần tiêm vắc xin phòng COVID-19 nữa vì đã có kháng thể, hoặc lo sợ trẻ bị các tác dụng phụ có hại khi tiêm vắc xin nên không cho trẻ tiêm phòng đầy đủ. Trên thực tế, cùng với các biện pháp phòng ngừa như khẩu trang, khử khuẩn… thì vắc xin chính là giải pháp căn cơ, lâu dài để bảo vệ trẻ trước những diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19. Khi trẻ được tiêm vắc xin phòng COVID-19, nếu không may mắc COVID-19 biểu hiện bệnh sẽ nhẹ và ít biến chứng. Việc tiêm vắc xin không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm đối với những người xung quanh, những người sống cùng gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao như người cao tuổi, người có bệnh nền. Ngoài ra, khi được tiêm chủng, sẽ giúp bảo vệ trẻ khi tham gia các hoạt động khác, nhất là tại thời điểm trẻ đã trở lại trường học. “Hiện nay trẻ đã tựu trường trở lại, việc trẻ tập trung đông đúc là môi trường thuận lợi để dịch bệnh lây lan. Trong khi đó, dịch COVID-19 đã xuất hiện nhiều biến chủng mới, số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 có sự gia tăng trở lại. Do đó, tiêm đầy đủ và đúng lịch các liều cơ bản vắc xin phòng COVID-19 giúp trẻ giảm nguy cơ mắc bệnh. Đồng thời giúp tăng độ bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng, góp phần tích cực để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, bác sĩ Lê Phúc nhấn mạnh.

Hiện nay, Bộ Y tế đã phê duyệt 2 loại vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi gồm vắc xin Pfizer và vắc xin Moderna. Tiêm 2 mũi vắc xin cùng loại và không tiêm trộn với bất kỳ vắc xin mRNA nào. Đối với vắc xin Pfizer, tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm bắp với liều tiêm 0,2 ml. Đối với vắc xin Moderna, tiêm cho trẻ em từ 6 đến dưới 12 tuổi, liều tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml). Hai mũi tiêm cách nhau 4 tuần. Trẻ bị mắc COVID-19 cần phải tiêm vắc xin ngay sau khi mắc bệnh 3 tháng.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.