Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương tổ chức tiêm chủng lưu động vắc xin phòng COVID-19

07:48, 31/08/2022

Ngày 30/8, UBND tỉnh đã ban hành văn bản về việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ động, quyết liệt trong phòng, chống dịch bệnh; rà soát các văn bản chỉ đạo đã ban hành để tiếp tục triển khai đồng bộ, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị.

Cụ thể: Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động các giải pháp ứng phó với các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên địa bàn; tăng cường giám sát, sàng lọc, phát hiện sớm các ca mắc bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở điều trị; xử lý các ổ dịch, hạn chế lây lan ra diện rộng; thực hiện quyết liệt các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy.

Chỉ đạo các cơ sở điều trị thực hiện tốt việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ có thai, người  mắc bệnh mạn tính, người già và trẻ em, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong; thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Huy động các ban, ngành, đoàn thể và người dân tham gia tích cực các hoạt động phòng, chống dịch; kêu gọi mọi người dân mỗi tuần dành 10 phút để kiểm tra, phát hiện và xử lý triệt để ổ lăng quăng (bọ gậy) trong và ngoài nhà. Chỉ đạo các đơn vị bảo đảm đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch và phục vụ khám chữa bệnh cho người dân; đảm bảo các chế độ chính sách cho lực lượng phòng, chống dịch, nhất là cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở, cán bộ y tế tại các cơ sở điều trị. Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và quy định của pháp luật chủ động đề xuất, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh các nội dung chi đặc thù cho công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Khám sàng lọc trước tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Khám sàng lọc trước tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Đối với dịch COVID-19, về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả việc tiêm vắc xin theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, hoàn thành sớm nhất việc tiêm vắc xin cho các lứa tuổi theo đúng tiến độ và hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh lãng phí vắc xin. Tăng cường đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người; tiếp tục khẩn trương tổ chức tiêm chủng lưu động để đảm bảo thực hiện đạt các mục tiêu đề ra.

Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh việc thực hiện “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 2662/BYT-CNTT ngày 04/05/2022 và ký xác nhận “Hộ chiếu vắc xin” theo hướng dẫn tại Công văn số 1908/BYT-CNTT ngày 15/4/2022.

Các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương chỉ đạo hoàn thành và báo cáo kết quả tiêm vắc xin cho cán bộ, chiến sĩ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên đặc biệt đối với nhóm trẻ có nguy cơ cao (trẻ béo phì, mắc bệnh nền, suy giảm miễn dịch…)

Về việc ứng phó các biến thể mới, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ động rà soát, cập nhật kịch bản, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, bảo đảm người dân tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, sớm nhất, ngay tại cơ sở; kiên quyết ứng phó kịp thời, hiệu quả trong trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại. Cơ quan, địa phương nào không kịp thời kiểm soát, để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng phải chịu trách nhiệm trước Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và Chủ tịch UBND tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tác dụng hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong để khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch; triển khai Chiến dịch “Bảo vệ người có nguy cơ cao trong dịch COVID-19” và phối hợp với ngành Giáo dục phát động chiến dịch “Vui trung thu và tựu trường an toàn”…

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.