Multimedia Đọc Báo in

Trưởng thành từ những chuyến trải nghiệm

07:49, 06/09/2022

Trong khoảng thời gian 3 tháng hè nghỉ ngơi, nhiều trẻ nhỏ đã được bố mẹ cho tham gia các tour du lịch, chương trình khám phá trong và ngoài tỉnh. Qua đó, các em đã học hỏi được nhiều kỹ năng và có những trải nghiệm thú vị trước khi bước vào năm học mới.

Nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ Sunshine (Kon Tum) đã thường xuyên tổ chức các tour du lịch trải nghiệm cho học sinh với hình thức "một mũi tên trúng hai đích". Các hoạt động vừa giúp trẻ vận động, gần gũi với thiên nhiên, đời sống, vừa mang tính giáo dục. Cụ thể, trong thời gian nghỉ hè vừa qua, cùng với việc học văn hóa tại lớp, các học viên của trung tâm (6 – 15 tuổi) đã được tham gia chương trình du lịch văn hóa tại các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên. Qua đó giúp các em có cơ hội vừa học, vừa chơi và tự tích lũy thêm những hiểu biết về văn hóa, ngôn ngữ và từ vựng.

Các em thuộc Trung tâm ngoại ngữ Sunshine (Kon Tum) tìm hiểu về nghề dệt vải của người Êđê tại buôn Akô Dhông.

Tại Đắk Lắk, trung tâm này chọn buôn Akô Dhông là nơi dừng chân, các em đã có những trải nghiệm khá thú vị, tìm hiểu văn hóa của các dân tộc tại chỗ thông qua các hoạt động: cùng nhau nấu bữa trưa với nguyên liệu là những loại rau, quả quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của người Êđê; trò chơi vận động “đưa nước về buôn” để hiểu và biết người dân trước đây lấy nước từ đầu nguồn về dùng như thế nào; các bạn nhỏ còn được tìm hiểu quá trình dệt thổ cẩm, giã gạo, xem biểu diễn cồng chiêng vào buổi tối, tìm hiểu kiến trúc nhà dài, cách dệt vải thổ cẩm, thưởng thức âm nhạc và nhạc cụ dân tộc, thực hành vẽ tranh, cùng nhiều hoạt động khác…

Chị Nhung chia sẻ: "Không cần phải đi đâu xa, các em có thể trải nghiệm được tất cả những hoạt động đó. Chúng tôi không chỉ thực hiện bằng tiếng Việt mà còn sử dụng tiếng Anh, giúp các em hiểu, biết trong môi trường sống thực tế như vậy thì sử dụng tiếng như thế nào chính xác nhất". Hơn thế, khoảng thời gian 4 ngày xa nhà, các bạn nhỏ đã học được cách tự lập, tự chăm sóc bản thân, chuẩn bị đồ đạc khi không có bố mẹ ở bên. Em Nguyễn Phan Cát Tiên (lớp 4) nhớ nhất trong chuyến đi là hoạt động nấu ăn. Em và các bạn tự làm hết mọi việc, anh chị lớn hơn thì được sử dụng dao để cắt rau củ, các em nhỏ thì nhặt hành, rau và tự nêm đồ ăn… Và những món ăn này được dùng ngay trong bữa cơm trưa. Do nấu chậm nên trễ giờ ăn, dù rất đói nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ và cảm thấy hạnh phúc khi nhìn thành quả của cả nhóm. Còn em Tô Trần Pha Lê, 12 tuổi lại mong muốn mình có thêm nhiều trải nghiệm hơn nữa để hiểu về văn hóa của những dân tộc khác, bởi những khám phá về truyền thống của người Êđê rất thú vị…

Các em thiếu nhi tự tay sơ chế nguyên vật liệu và nấu các món ăn.

Mùa hè vừa qua, rất nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tổ chức những tour trải nghiệm dành cho trẻ. Một hành trình ngoài giờ học giúp các em có thêm nhiều kiến thức, được tìm hiểu thiên nhiên, kỹ năng mềm trong xử lý một số tình huống kiểu “chơi mà học”, kết nối vui vẻ, thư giãn, hiểu rõ hơn về bản thân… Tại Đắk Lắk, các công ty du lịch, khu du lịch cộng đồng cũng đã chủ động tổ chức thêm các hoạt động trải nghiệm văn hóa dành cho các đoàn khách thiếu nhi.

Theo anh Y Thiên Adrơng (Giám đốc Công ty Du lịch Siam Tour, TP. Buôn Ma Thuột), từ lợi thế của các buôn có truyền thống làm du lịch, đơn vị của anh đã cố gắng kết nối các hoạt động mang dấu ấn bản sắc riêng để giúp du khách, nhất là thiếu nhi có thêm nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa vùng miền. Những tour dành cho thiếu nhi sẽ được thiết kế một cách phù hợp với sức khoẻ, tâm lý của độ tuổi để sau mỗi hành trình các em sẽ nhớ, sẽ có thêm được nhiều kiến thức bổ ích. Bà H'Yam Bkrông (điểm du lịch cộng đồng buôn Tơng Jú, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết thêm, thời gian hè vừa qua, du lịch cộng đồng tại buôn đón khá nhiều đoàn khách “nhí” từ trong và ngoài tỉnh đến tham quan, trải nghiệm. Không chỉ các bạn nhỏ mà chính những người làm du lịch cũng rất thích và dành nhiều tâm huyết để chuẩn bị những chương trình tốt nhất cho thanh thiếu nhi.

Có thể thấy, việc cho trẻ tham gia các chương trình khám phá, du lịch trải nghiệm mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thể chấp nhận để con xa rời vòng tay của mình trong các chuyến đi. Vì vậy, chính các bậc phụ huynh cũng cần phải mở rộng suy nghĩ, tạo cho trẻ có những khoảng trống để tự lập và trưởng thành.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.