Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Lắk: Tận tình hỗ trợ người yếu thế làm căn cước công dân

08:09, 03/10/2022

Cùng với việc đẩy mạnh thủ tục làm căn cước công dân (CCCD) cho những người đủ điều kiện, thời gian qua Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lắk đã tích cực đến tận nhà hỗ trợ những người yếu thế làm CCCD nhằm bảo đảm quyền và lợi ích của công dân.

Dù nhà chỉ cách Bộ phận một cửa của UBND huyện Lắk tầm 300 m nhưng cả hai vợ chồng đều đã cao tuổi, người con gái thì hạn chế về khả năng vận động, nên gia đình bà Trần Thị Tám (ở tổ dân phố 2, thị trấn Liên Sơn) không thể đến làm thủ tục cấp CCCD ở điểm tập trung. Nắm bắt thông tin về hoàn cảnh của công dân, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lắk đã đến tận nhà bà Tám để chụp ảnh, lấy dấu vân tay, hoàn tất các thủ tục cấp CCCD cho cả ba người trong gia đình bà.

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lắk đến tận nhà ông Nguyễn Văn Mẫn (tổ dân phố 2, thị trấn Liên Sơn) làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Bà Tám cho biết, cả gia đình ba người thì chỉ có bà là còn minh mẫn. Chồng bà - ông Nguyễn Văn Mẫn (82 tuổi) đã già yếu và con gái của ông bà là chị Nguyễn Thị Kim Loan (54 tuổi) bị khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ, không thể tự đi lại được. Nay được Công an huyện đến tận nhà hỗ trợ, bà thấy rất vui và xúc động. Đặc biệt, đối với chị Loan - con gái bà, tất cả các ngón tay bị co quắp nên việc lấy vân tay phải thực hiện rất nhiều lần và cần có sự hỗ trợ của nhiều người.

Cách nhà bà Tám chừng 100 m, gia đình bà Phạm Thị Thu Phượng có con gái là chị Nguyễn Thị Thu Tài (34 tuổi) mất khả năng vận động nên từ nhỏ đến lớn, chị chỉ có một giấy tờ tùy thân duy nhất là Giấy khai sinh. Các con trai của bà Phượng đều đã lập gia đình, giờ chỉ còn bà và con gái sống cùng nhau. Thời gian qua, bà cũng nghe trên loa truyền thanh của thị trấn thông báo về việc đi làm thủ tục cấp CCCD nhưng con gái không thể đi lại được nên bà nghĩ sẽ không làm cho con. Nay được cán bộ đến tận nhà hỗ trợ con gái làm CCCD, bà rất vui. 

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lắk chụp ảnh làm căn cước công dân cho chị Nguyễn Thị Thu Tài (tổ dân phố 2, thị trấn Liên Sơn).

Trung tá Đinh Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Lắk cho biết, toàn huyện Lắk có khoảng 56.000 người đủ điều kiện làm thủ tục cấp CCCD, trong đó có khoảng hơn 700 người yếu thế (người già cả, người neo đơn, người khuyết tật) không thể đến trụ sở để làm CCCD. Ngoài giải quyết làm thủ tục cho công dân vào giờ hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện, Đội còn phối hợp với công an các xã, thị trấn tổ chức làm thủ tục cấp CCCD lưu động ở các địa phương vào ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ.

Qua rà soát, hiện trên địa bàn huyện Lắk còn gần 4.000 người đủ điều kiện làm CCCD nhưng chưa làm thủ tục. Trong đó, khoảng 2.600 người đang đi làm ăn ở ngoài tỉnh và một số trường hợp xuất cảnh; 1.000 trường hợp đang sinh sống tại địa phương và hơn 500 trường hợp người yếu thế, không thể tới trụ sở để làm thủ tục cấp CCCD tập trung. Để hoàn tất việc thu nhận hồ sơ của công dân, Công an huyện đã chỉ đạo Công an cấp xã tăng cường thông báo đến từng người dân biết và đến trụ sở làm thủ tục cấp CCCD theo quy định. Riêng đối với các trường hợp đang lao động ở ngoài tỉnh thì đơn vị làm văn bản và danh sách công dân gửi đến công an nơi họ đang tạm trú để đề nghị hỗ trợ thu nhận hồ sơ. Với những trường hợp người yếu thế, công an huyện sẽ tiếp tục tăng cường cán bộ phối hợp với công an cấp xã đến tận nhà làm thủ tục, với mục tiêu tất cả mọi công dân đủ điều kiện đều được cấp CCCD theo quy định.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.