Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn tuổi trẻ Đắk Lắk

07:49, 14/10/2022

Phát huy vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017 – 2022, đoàn viên thanh niên tỉnh nhà luôn đi đầu và tham gia tích cực các phong trào, khẳng định vai trò, vị thế bằng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa góp phần trong công cuộc đổi mới, xây dựng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sau 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội XI, chất lượng hoạt động phong trào Đoàn dần đi vào chiều sâu và có hiệu quả. Các công trình, phần việc thanh niên được triển khai với nhiều hình thức mới, nội dung đa dạng, phong phú, bám sát yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nội dung phương thức hoạt động có sự đổi mới, tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của tuổi trẻ, phát huy tính tự giác, tích cực của thanh niên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Y, bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân huyện Lắk. Ảnh: Vân Anh

Tạo được sự đồng thuận lớn của người dân, khơi dậy được nhiệt huyết, sự đóng góp và trách nhiệm của tuổi trẻ, các phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tỉnh trong nhiệm kỳ qua tiếp tục được mở rộng về quy mô, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và có sức lan tỏa rộng.

Các tổ chức cơ sở Đoàn đã thành lập các đội hình chuyên tham gia tích cực từ Tháng Thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, đến tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, tuổi trẻ tỉnh nhà đã thành lập hàng trăm đội thanh niên tình nguyện với hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Bằng những chương trình, hành động thiết thực, ý nghĩa, cùng với các lực lượng tuyến đầu, các bạn trẻ đã góp phần cùng địa phương vượt qua đại dịch, từng bước hồi phục phát triển kinh tế - xã hội…

Với phương châm mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động, mỗi đoàn viên thanh niên một hành động thiết thực, trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện 6.235 công trình, phần việc thanh niên. Các công trình đã phần nào giải quyết được những khó khăn của địa phương, thể hiện được vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong thực hiện những khâu mới, việc khó và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng.

Xác định phong trào "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tập trung triển khai nhiều chương trình cụ thể như mở các lớp tập huấn chuyển giao, hướng dẫn kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, mở lớp đào tạo nghề, tổ chức các cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi…

Thanh niên tình nguyện tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc. Ảnh: Vân Anh

Nhiệm kỳ qua cũng ghi dấu bước chuyển biến nổi bật của công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng với nhiều nội dung triển khai hiệu quả như giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; duy trì tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo, các hoạt động gây quỹ Đội, quỹ kế hoạch nhỏ; thực hiện các công trình phục vụ học tập, vui chơi, giải trí lành mạnh, qua đó góp phần giúp các em phát triển toàn diện.

Từ thực tiễn các phong trào, hoạt động của Đoàn – Hội đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo được nhân rộng. Trong nhiệm kỳ đã có 588 tập thể và 2.560 cá nhân được tuyên dương trên các lĩnh vực; trong đó có 15 gương thanh niên tiên tiến được tuyên dương toàn quốc.

Hướng đến lợi ích chung của cộng đồng, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được xem là một nhiệm kỳ thành công của tuổi trẻ Đắk Lắk với rất nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, khởi nguồn từ nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm và sự linh hoạt, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn trong việc huy động và thu hút các nguồn lực xã hội hóa thúc đẩy phát triển công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi địa phương.

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua chính là tiền đề quan trọng, đồng thời cũng là động lực để tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trong những năm tiếp theo; nỗ lực phấn đấu đưa phong trào phát triển vượt bậc hơn nữa, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà.

H Giang Niê

Bí thư Tỉnh Đoàn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.