Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn

07:42, 14/10/2022

Cùng với tuổi trẻ cả nước, thời gian qua tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, được triển khai rộng khắp. Qua đó phát huy được vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các cấp bộ Đoàn không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động sát với khả năng, nguyện vọng và quyền lợi của thế hệ trẻ. Tổ chức Đoàn đã tập hợp được ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tích cực tham gia thực hiện các phong trào hành động cách mạng, có nhiều sáng tạo và những khâu đột phá tạo được dấu ấn tốt đẹp trong dư luận xã hội và được Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt thiết thực, mang tính giáo dục, gắn kết chặt chẽ với việc tuyên truyền, giáo dục các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, qua đó từng bước nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, trách nhiệm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

.
Cán bộ Tỉnh Đoàn hướng dẫn sinh hoạt đoàn cho thanh niên xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana. Ảnh: Vân Anh

Phong trào “Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” được cụ thể hóa thành những chương trình, hành động cụ thể; là sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình rèn luyện, phấn đấu của tuổi trẻ đã cổ vũ mạnh mẽ, thôi thúc và thu hút đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia, góp phần tích cực vào phát triển nền kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được quan tâm đúng mức, nhất là thanh niên dân tộc thiểu số đã được mở rộng. Số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng và được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngày càng tăng, chất lượng ngày càng tốt hơn.

Những kết quả đó đã phần nào thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sự phối hợp, giúp đỡ của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và sự nỗ lực của thanh thiếu nhi toàn tỉnh.

Đồng thời cũng là động lực để tuổi trẻ tỉnh nhà tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước nói chung và của tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, vấn đề thanh niên và công tác thanh niên luôn được Đảng và Nhà nước hết sức coi trọng.

Các cấp bộ Đoàn của tỉnh, nhất là Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cần phải đặc biệt quan tâm nhiều hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội trong thanh thiếu nhi, bồi dưỡng niềm tin và lý tưởng cách mạng cho thanh niên, đảm bảo sự vững vàng, kiên định của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và trong hội nhập quốc tế.

Việc phát động và tổ chức các phong trào hành động trong thanh niên phải xuất phát từ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng an ninh của địa phương và phải gắn với nhu cầu, lợi ích chính đáng, thiết thực, phù hợp với đặc điểm và khả năng của thanh niên.

Đoàn thanh niên các cấp cần đi đầu thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, áp dụng chuyển đổi số, công nghệ sinh học và những thành tựu khoa học khác vào sản xuất và đời sống.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thu hút mọi đối tượng đoàn viên, thanh niên tham gia. Tăng cường biểu dương những gương người tốt việc tốt trong thanh niên để tạo dựng lớp thanh niên tiên tiến trong thời kỳ mới.

Thanh niên tình nguyện tham gia làm đường giao thông nông thôn tại huyện M'Drắk. Ảnh: Vân Anh

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần tập trung xây dựng Đoàn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng của tổ chức cơ sở Đoàn, nhất là ở địa bàn thôn, buôn.

Mở rộng hơn nữa và đa dạng hóa các hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên, chú trọng thanh niên vùng dân tộc thiểu số, thanh niên vùng có đạo; phải thường xuyên chú trọng, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên và nâng cao chất lượng đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; chủ động tham mưu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ Đoàn; rèn luyện những cán bộ Đoàn có đủ phẩm chất, năng lực để bổ sung cho Đảng những cán bộ ưu tú.

Đoàn còn có nhiệm vụ hết sức quan trọng nữa là tổ chức giáo dục thiếu niên nhi đồng, hướng các em trở thành những đoàn viên ưu tú, trở thành những công dân có ích cho đất nước mai sau.

Các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, cần quan tâm nhiều hơn nữa đến thanh niên và chăm lo hơn nữa công tác thanh niên, quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn, đội ngũ cán bộ trẻ, phát huy cao độ vai trò của đảng viên trẻ trong các tổ chức quần chúng.

Các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cần phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đắk Lắk triển khai  thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII trong nhiệm kỳ đến.

Phạm Minh Tấn

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.