Multimedia Đọc Báo in

Phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả bền vững

18:27, 24/02/2023

Sáng ngày 24/2, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác y tế năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành hữu quan.

Năm 2022, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, biến cố nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội và sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, cùng sự hỗ trợ của các tổ chức trong nước và quốc tế, công tác y tế đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực.

th
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại hội nghị.

Trong năm 2022, ngành y tế đã hoàn thành đạt và vượt 3 chỉ tiêu chủ yếu được giao: số bác sĩ trên 10.000 dân đạt 9,4 bác sĩ, thực hiện là 11,5 bác sĩ; số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 29,5 giường bệnh, thực hiện là 31 giường bệnh; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 92% dân số, thực hiện 92,03% dân số.

Thành công trong thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, tỷ lệ số ca chuyển nặng, nhập viện, tử vong ở mức thấp hơn rất nhiều so với năm 2021, so với khu vực và trên thế giới, góp phần phục hồi kinh tế xã hội. Đến ngày 31/12/2022, cả nước ghi nhận 11,5 triệu ca mắc COVID-19, tổng số ca tử vong là 43.186 chiếm 0,4% tổng số ca nhiễm. Xác định việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 là biện pháp chiến lược quan trọng, ngành y tế đã tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng. Tính đến ngày 31/12/2022, toàn quốc đã triển khai tiêm trên 265,4 triệu mũi vắc xin phòng COVID-19, tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản cho người cho 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ đạt 100%.  

Các dịch bệnh truyền nhiễm khác cơ bản được kiểm soát tốt, không để xảy ra dịch chồng dịch. Tuy nhiên, bệnh sốt xuất huyết có số mắc tăng 4,9 lần, số tử vong tăng 79 trường hợp so vưới cùng kỳ năm 2021. Hoạt động khám chữa bệnh thông thường đang dần được phục hồi so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19.

Công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, y học cổ truyền, dân số, an toàn thực phẩm, quản lý môi trường, y tế, đào tạo phát triển nhân lực y tế, chuyển đổi số y tế,…tiếp tục được chú trọng. Các hoạt động phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế, truyền thông được tăng cường nhằm tạo sự đồng thuận của toàn xã hội.

th
Bộ Trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu triển khai nhiệm vụ ngành y tế năm 2023.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của ngành y tế vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, năng lực của hệ thống y tế nhất là y tế cơ sở, y tế dự phòng còn hạn chế; tỷ lệ tiêm chủng ở một số vùng, nhóm dân tộc còn chưa đảm bảo; chất lượng công tác quản trị, điều hành và phục vụ người bệnh tại một số cơ sở y tế còn chưa đáp ứng được những yêu cầu đặt ra; đầu tư cho y tế dự phòng, y tế cơ sở chưa tương xứng…

Năm 2023, ngành y tế đề ra mục tiêu phát triển hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả, bền vững, tập trung kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các dịch bệnh mới phát sinh; tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao năng lực điều trị ở tất cả các tuyến, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực, thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế.

Để thực hiện thành công mục tiêu đề ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đề nghị toàn ngành tập trung công tác xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý, thể chế, kịp thời, đầy đủ các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác y tế; hoàn thành và triển khai Quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, quản lý các bệnh không lây nhiễm, quản lý môi trường y tế nâng cao sức khoẻ người dân; nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, tạo sự đồng thuận của xã hội…

th
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đắk Lắk.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực, thành quả mà toàn ngành y tế đã đạt được trong năm 2022. Nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị ngành y tế tiếp tục tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ vừa hồng, vừa chuyên, đủ năng lực phẩm chất uy tín ngang tầm nhiệm vụ trong tình hình hiện nay, đi đôi với đó là xây dựng bộ máy hoạt động tinh gọn hiệu lực hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu và nâng cao năng lực của cán bộ; tập trung xây dựng hoàn thiện cơ chế, thể chế chính sách để phát triển ngành y nhanh, bền vững, trong đó tập trung vào ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Khám chữa bệnh, xây dựng sửa đổi các luật đã được đưa vào kế hoạch của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ; thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện như đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế khám chữa bệnh…

Cùng với đó, tiếp tục kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và các loại dịch bệnh, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch, nâng cao năng lực phân tích, dự báo xây dựng kịch bản ứng phó với từng loại bệnh; tiếp tục triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng, có giải pháp duy trì hiệu lực vắc xin, tăng cường quản lý điều trị các bệnh không lây nhiễm, thực hiện hiệu quả kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm nhất là tại các khu công nghiệp, trường học, khu vực tập trung đông người, mùa lễ hội; nghiên cứu tiến tới thành lập trạm y tế cho các khu công nghiệp…

Hồng Chuyên

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.