Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực “thăng hạng” trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

06:43, 13/03/2023

Theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Bộ GD-ĐT công bố thì tỉnh Đắk Lắk đứng thứ 56 trong bảng xếp hạng của cả nước. Ngành giáo dục đang tập trung nguồn lực hỗ trợ, đồng hành, tổ chức ôn tập một cách bài bản cho học sinh nhằm hướng tới mục tiêu “thăng hạng” trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Ôn tập sớm theo hình thức cuốn chiếu

Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 căn bản giữ nguyên như kỳ thi năm 2022, do đó các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã chủ động định hướng, ôn tập cho học sinh từ sớm dựa theo tình hình thực tế mỗi trường.

Buổi học chính khóa của học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn).

Từ năm học 2011 – 2012 đến nay, Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn) luôn có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt trên 96%, có nhiều năm đạt 100%, riêng năm học 2021 – 2022 đạt 99,17%. Năm học 2022 – 2023, trường phấn đấu tất cả 294 học sinh khối 12 đều đỗ tốt nghiệp. Để đạt mục tiêu đó, nhà trường đã thực hiện chặt chẽ công tác tư vấn, hướng dẫn học sinh lựa chọn các môn thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội để tổ chức dạy phụ đạo.

Ông Nguyễn Công Triều, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết, từ cuối năm lớp 11, các tổ chuyên môn của trường đã tiến hành rà soát kết quả học tập, năng lực tiếp nhận kiến thức của từng học sinh để tư vấn phù hợp cho học sinh và phụ huynh về việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp, định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT; căn cứ vào năng lực, điều kiện của gia đình, phụ huynh và học sinh quyết định lựa chọn môn học để thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Về phía nhà trường, căn cứ vào năng lực, nguyện vọng của học sinh (chọn giáo viên để học, môn học phụ đạo, mục tiêu học nâng cao để xét tuyển đại học) để tổ chức dạy và học. Do đó, sẽ có tình trạng lớp rất đông học sinh nhưng cũng có những lớp chỉ có 15 học sinh. Việc ôn tập được tổ chức theo hình thức cuốn chiếu từ đầu năm học đến nay, buổi sáng học chính khóa, buổi chiều học phụ đạo.

Trường THPT Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột) cũng chủ động các phương án củng cố kiến thức cho học sinh từ sớm. Theo thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Sinh, trường nằm ở thành phố nên điều kiện học tập tốt hơn các trường vùng xa. Tuy nhiên, một số học sinh thuộc diện “cá biệt” nên công tác dạy phụ đạo rất vất vả. Để đạt được kết quả cao nhất có thể, nhà trường đã rà soát số lượng học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp để gặp gỡ phụ huynh nhằm nắm bắt hoàn cảnh gia đình; hướng dẫn phụ huynh hỗ trợ, nhắc nhở con em chú tâm việc học… Đồng thời, tổ chức lớp học riêng cho từng nhóm để giáo viên có cách giảng dạy phù hợp nhất. 

Bám sát nội dung chương trình

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi lớn nhất trong hệ thống giáo dục hiện nay. Việc đỗ tốt nghiệp sẽ giúp học sinh có thêm nhiều cơ hội học tập khác hoặc chuyển sang giai đoạn học nghề để sớm gia nhập vào thị trường lao động.

Em Nguyễn Phúc Hiển, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Lê Duẩn bày tỏ: “Ngoài thi tốt nghiệp tổ hợp môn khoa học xã hội thì em còn hướng đến mục tiêu xét tuyển vào Trường Cao đẳng FPT ở tổ hợp môn Toán học – Ngữ văn – Tiếng Anh. Do đó, khoảng thời gian ôn tập buổi chiều tại trường đã giúp em nắm chắc kiến thức và đạt được kết quả tốt trong học tập”.

Hiệu trưởng Trường THPT Lê Duẩn Phạm Văn Sinh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trên thực tế, để đạt kết quả dạy và học tốt thì ngoài nỗ lực của học sinh vẫn chưa đủ mà cần có sự đồng hành, hỗ trợ của giáo viên, sự tổ chức ôn tập khoa học, bài bản, đúng kế hoạch của nhà trường. Do đó, ngoài công tác chuyên môn thì các cơ sở giáo dục còn tăng cường giáo dục tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác dạy và học. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình kế hoạch dạy học của trường, kế hoạch dạy học của giáo viên; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức tốt phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tạo không khí học tập nghiêm túc.

Năm học 2022 – 2023 là năm đầu tiên cô Trần Thị Thu Hương đảm nhiệm công tác ôn tập môn Toán học cho học sinh khối 12, lớp có học sinh lựa chọn các môn khoa học tự nhiên để thi tốt nghiệp, nhiều em có nguyện vọng tuyển sinh đại học. Cô Hương cho biết, hiện tại việc ôn tập vẫn chủ yếu là củng cố kiến thức vì học sinh vẫn chưa học xong chương trình lớp 12. Dự kiến cuối tháng 3, cô sẽ tập trung ôn theo chuyên đề với 10 chuyên đề cụ thể, trong đó có 2 chuyên đề là kiến thức lớp 11. Sau khi luyện chuyên đề, các em sẽ được luyện đề theo đề tham khảo của Bộ GD-ĐT, các đề thi của kỳ thi trước đó…

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, cơ sở giáo dục có trách nhiệm xây dựng nội dung ôn tập cụ thể cho từng môn học. Căn cứ vào đề minh họa của Bộ GD-ĐT, mỗi cụm, trường sẽ xây dựng các bộ đề khác nhau và gửi về Sở để  tổng hợp; tạo ngân hàng câu hỏi, tư liệu dùng chung cho tất cả các trường học. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên công tác ôn tập của các trường để bảo đảm công tác tổ chức tại các cơ sở giáo dục đúng kế hoạch, nghiêm túc và hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi sắp tới.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.