Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ xã Cư M’gar xây dựng lối sống xanh

08:12, 03/03/2023

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cư M'gar (huyện Cư M'gar) hiện có 11 chi hội, với hơn 1.460 hội viên; trong đó hội viên dân tộc thiểu số chiếm gần 75%. Thời gian qua, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều mô hình nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống xanh cho hội viên, phụ nữ.

Hướng đến mục tiêu xanh vườn, đẹp nhà, sạch ngõ xóm, từ năm 2021 Hội LHPN xã đã triển khai mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản” đến từng chi hội, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. Hội LHPN xã phối hợp với các chi hội vận động hội viên, phụ nữ thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, đường cây của phụ nữ; di dời chuồng trại nuôi gia súc ra xa nơi ở… Từ năm 2021 đến nay, các chi hội phụ nữ thôn, buôn trên địa bàn xã đã trồng được 1.400 cây xanh, 1.700 kg giống hoa các loại tại các trục đường, với tổng chiều dài là 9 km; đồng thời duy trì thường xuyên hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh, vệ sinh chung theo từng tháng, từng quý.

Mô hình “Vườn rau hạnh phúc” của hội viên, phụ nữ thôn 1 (xã Cư M’gar, huyện Cư M'gar).

Xã Cư M’gar nằm khá xa trung tâm huyện, xe thu gom rác không vào được tận nơi để lấy nên người dân thường vứt rác bừa bãi tại các trục đường, tạo nên những "điểm đen" về rác, gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng đó, Hội LHPN xã đã cử cán bộ xuống tận thôn, buôn hướng dẫn chị em cách phân loại rác, xử lý rác thải ngay từ hộ gia đình; sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý rác hữu cơ thành phân bón cho cây trồng; khuyến khích người dân dùng thùng đựng rác bằng nhựa có nắp đậy hoặc đào xây hố xử lý rác trong vườn nhà. Riêng trong năm 2022, Hội LHPN xã đã vận động các hộ hội viên, phụ nữ đào và xây được 150 hố rác. Nhờ vậy, những điểm tập kết rác thải tự phát dần biến mất, thay vào đó là những tuyến đường thông thoáng, sạch sẽ hơn.

Ngoài mô hình “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, Hội LHPN xã Cư M’gar cũng đã triển khai có hiệu quả mô hình “Vườn rau hạnh phúc” nhằm cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên, phụ nữ. Theo đó, Hội đã vận động hội viên, phụ nữ tận dụng những diện tích đất trống trước và sau nhà để trồng rau xanh. Mô hình được triển khai từ tháng 1/2021, đến nay đã lan tỏa ra khắp 11/11 chi hội, với gần 250 hộ tham gia. Sau khi cán bộ Hội LHPN xã vận động tham gia mô hình “Vườn rau hạnh phúc” và được tặng giống rau, chị Hồ Thị Hoa (thôn 1) đã cải tạo mảnh đất trước sân để trồng rau, qua đó gia đình chị có nguồn rau xanh phục vụ nhu cầu ăn uống, tiết kiệm được một khoản tiền chi tiêu hằng ngày. Ban đầu chị Hoa chỉ trồng vài luống để ăn nhưng về sau nhận thấy người dân có nhu cầu sử dụng rau sạch nên chị đã mở rộng quy mô vườn rau lên 500 m2 trồng các loại rau củ quả để bán, mỗi tháng có thêm thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng.

Hội viên, phụ nữ xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar) trồng hoa, cây xanh tại các tuyến đường.

Bà Lục Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Cư M’gar cho biết, cùng với việc triển khai có hiệu quả các mô hình, Hội LHPN xã còn vận động người dân di dời chuồng trại nuôi gia súc ra xa nơi ở; khuyến khích hội viên, phụ nữ sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường (dùng bình thủy tinh thay thế chai, hộp nhựa; sử dụng giỏ vải, làn nhựa đi chợ để hạn chế dùng túi ni lông); tổ chức thu gom chai lọ nhựa bán phế liệu gây quỹ để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương...

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.