Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: Tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh

08:12, 10/06/2023

Ngày 9/6, hơn 2.000 học sinh THCS bước vào Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 - 2024 của các trường THPT chuyên biệt. Các thí sinh tham gia với tinh thần chủ động, đề thi hai môn đầu tiên của kỳ thi có sự phân hóa mạnh mẽ đã tạo tâm thế thoải mái cho thí sinh.

Tạo thế chủ động cho thí sinh

Dù 7 giờ mới bắt đầu đến giờ làm thủ tục dự thi nhưng theo ghi nhận tại các điểm thi, nhiều thí sinh đã đến khá sớm. Các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, công an, thanh niên tình nguyện cũng có mặt trước đó để kịp thời hỗ trợ công tác phân luồng, bảo đảm giao thông thông thoáng trước các điểm thi.

Lực lượng chức năng tham gia
Lực lượng chức năng phân luồng giao thông tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du sáng 9/6.

Đúng 7 giờ 30, các thí sinh chính thức làm bài thi môn đầu tiên là Ngữ văn theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Buổi chiều, từ 14 giờ 00, các thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 60 phút.

Đứng đợi con tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, bà Hoàng Thị Trang, Phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) không giấu nổi sự bồn chồn, lo lắng. Bà Trang tâm sự, con thích học Toán và muốn tiếp cận môi trường học mới, chuyên biệt hơn nên gia đình đã động viên, định hướng cho con mình thi vào lớp chuyên Toán của Trường THPT Chuyên Nguyễn Du. Con đi thi, cha mẹ hồi hộp lắm nhưng không dám chia sẻ vì sợ tạo áp lực cho con. Thay vào đó, bà đã cố gắng tới sớm để con vào phòng thi sớm; động viên con mình xem đây là một lần thử thách, bình tĩnh làm bài thi để đạt kết quả tốt nhất có thể.

Phụ huynh đứng đợi con tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du
Phụ huynh đứng đợi con tại Điểm thi Trường THPT Chuyên Nguyễn Du

Tương tự, bà H’Ly Dy Êban, xã Cư Pui (huyện Krông Bông) có con thi vào Trường THPT DTNT N’Trang Lơng chia sẻ, gia đình rất mong con thi đậu, nhưng để không gây áp lực cho con, chị đã động viên con bình tĩnh, làm những câu dễ trước; đồng thời đưa ra thêm lựa chọn học trường gần nhà là Trường THPT Trần Hưng Đạo để con bớt áp lực.

Thí sinh phấn khởi vì đề thi vừa sức

Theo nhận xét của các thí sinh, đề thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ trong ngày thi đầu tiên vừa sức, có sự phân hóa mạnh mẽ ở những câu cuối nên thí sinh sẽ dễ dàng đạt điểm trên trung bình nhưng lại khó đạt điểm cao ở mốc từ 8 - 10 điểm. Do đó, tâm lý của các thí sinh sau khi hoàn thành 2 bài thi trong ngày 9/6 khá thoải mái.

Em Bùi Trọng Nghĩa, học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) dự thi vào lớp chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du bộc bạch, “Em chủ yếu học Toán nhưng đề Ngữ văn khá mở, làm bài rất ổn. Hài lòng nhất bài thi là câu nghị luận văn học - câu cuối của đề thi vì ôn trúng tủ (Cảm nhận của anh/chị về nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích "Lặng lẽ Sa Pa" của Nhà văn Nguyễn Thành Long). Với bài làm của mình, em tin sẽ đạt trên 7 điểm môn Ngữ văn”.

Thí sinh trao đổi về bài thi môn Ngữ văn sáng 9/6
Thí sinh trao đổi về bài thi môn Ngữ văn sáng 9/6

Tương tự, em Trương Đình Sang, học sinh Trường THCS Lê Đình Chinh (huyện Ea Súp) cho rằng đề thi Ngữ văn mở, không đánh đố thí sinh nên làm bài nhẹ nhàng. Còn môn Tiếng Anh cũng có sự phân hóa cao; câu khó nằm ở cuối đề thi nên tâm lý làm bài rất thoải mái. “Trước khi bước vào kỳ thi, em đã lên TP. Buôn Ma Thuột để ôn tập thêm với mong muốn đạt kết quả cao nhất và được học ở ngôi trường mình mơ ước – Trường THPT DTNT N’Trang Lơng. Hai môn đầu khá ổn, môn Toán là môn em học kỹ nhất nên em rất tự tin” Sang phấn khởi.

Trương Đình Sang, học sinh Trường THCS Lê Đình Chinh (huyện Ea Súp)
Trương Đình Sang, học sinh Trường THCS Lê Đình Chinh (huyện Ea Súp) chia sẻ niềm vui làm được bài với mẹ mình.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD-ĐT đã điều động 302 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi tại các điểm thi theo quy định. Đồng thời, tổ chức thanh, kiểm tra tại các địa điểm tổ chức kỳ thi để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế thi.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024 của các trường THPT chuyên biệt có 2.254 thí sinh đăng ký dự thi. Tổng số thí sinh dự thi ngày 9/6 là 2.216 em (đạt tỷ lệ trên 98%); số thí sinh vắng thi là 38; thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi là 1 em.

Cán bộ coi thi thực hiện thủ tục cho thí sinh trước khi vào phòng thi
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi thí sinh vào phòng thi

Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 – 2024 của các trường THPT chuyên biệt là kỳ thi đầu cấp quan trọng của tỉnh. Qua kiểm tra thực tế tại các điểm thi vào ngày 9/6 cho thấy công tác tổ chức của các điểm thi bảo đảm đúng quy chế. Ngày 10/6, Sở GD-ĐT tiếp tục đôn đốc, yêu cầu lãnh đạo các điểm thi tiếp tục quán triệt, nhắc nhở cán bộ coi thi, giám sát thi, nhân viên và thí sinh dự thi thực hiện theo đúng quy chế thi để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.