Multimedia Đọc Báo in

Gần dân để nói dân hiểu và làm theo

09:56, 07/09/2023

Bằng nhiều cách làm linh hoạt, sát thực tiễn, những năm qua, công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại huyện Ea H’leo đã có chuyển biến tích cực.

Xã Dliê Yang có 16 thôn, buôn với 11 dân tộc anh em cùng sinh sống. Theo ông Lê Bá Vũ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dliê Yang, những năm qua, công tác dân vận khéo, nhất là ở vùng đồng bào DTTS được cả hệ thống chính trị của xã đẩy mạnh, góp phần tạo nên sự đổi thay tích cực trong đời sống người dân.

Theo đó, địa phương luôn chú trọng đổi mới công tác dân vận theo hướng “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với nhân dân”.

Cùng với đó, giao trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt các bí thư chi bộ, trưởng thôn, buôn, người uy tín trong cộng đồng tăng cường công tác tuyên truyền, nắm địa bàn, kịp thời giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên đã phát huy tốt vai trò gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Người dân xã Ea Hiao giao dịch hành chính tại trụ sở Công an xã.

Với vai trò là người uy tín trong cộng đồng, già làng A Drơng Y Puih, Bí thư Chi bộ buôn Drai Điết (xã Dliê Yang) không chỉ được người dân quý mến bởi lối sống gần gũi, nhiệt tình trong mọi hoạt động, phong trào mà còn là chỗ dựa tin cậy về tinh thần, nói dân nghe, hô hào dân hưởng ứng... Vừa qua, trong buôn có trường hợp Nay Y Bớp (SN 1986), do nghe theo lời xúi giục, lôi kéo của các đối tượng FULRO đã tham gia cùng nhóm đối tượng tấn công hai trụ sở UBND xã Ea Ktur và Ea Tiêu (huyện Cư Kuin) rạng sáng 11/6/2023. Sau khi sự việc xảy ra, Y Bớp đã bỏ trốn khỏi địa phương. Mặc dù được lực lượng chức năng kêu gọi nhưng Y Bớp sợ hãi không dám về trình diện. Biết sự việc, già làng đã đến nhà để thăm hỏi, khéo léo trò chuyện với thân nhân gia đình để vận động Y Bớp. Mặt khác, già còn phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể địa phương động viên, hỗ trợ vật chất, ổn định tinh thần cho vợ con, bố mẹ Y Bớp. Qua đó, bản thân Y Bớp đã nhận thức được việc làm sai trái, muốn chuộc lại lỗi lầm nên đến ngày 21/6/2023 đã về trình diện để được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Cán bộ xã Dliê Yang (bên trái) hướng dẫn một thanh niên người DTTS cách chăm sóc cây trồng.
 
"Thông qua công tác dân vận, nhận thức của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã được nâng cao. Các mô hình dân vận khéo trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương" - Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Ea H’leo Nguyễn Thị Xuân.
 

Vụ việc của Y Bớp cũng khiến người dân trong buôn lo lắng. Già làng Y Puih lại cùng với các đảng viên, ban tự quản của buôn chia thành từng tổ thường xuyên đến gặp gỡ các gia đình trong buôn để trò chuyện, vận động bà con đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã yên tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống.

Xã Ea Hiao là địa bàn có nhiều người DTTS sinh sống. Do phong tục, tập quán nên họ vẫn có thói quen lưu giữ, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế... để săn bắn, bảo vệ mùa màng. Việc này là vi phạm pháp luật, tiềm ẩn những hiểm họa khó lường về trật tự an toàn xã hội. Thực hiện chỉ đạo của Công an huyện Ea H’leo, Công an xã Ea Hiao đã quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường bám nắm cơ sở, tiến hành rà soát, phân loại các nhóm đối tượng nhằm quản lý chặt chẽ, thu hồi có hiệu quả các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ từ người dân; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan. Cùng với đó, chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại úy Trịnh Xuân Huân, Trưởng Công an xã Ea Hiao chia sẻ: Công an xã thường xuyên phối hợp với các già làng, người uy tín, trưởng thôn, buôn khéo léo tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp, chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Với cách làm sáng tạo “đổi gạo lấy vũ khí”, từ năm 2021 đến nay, Công an xã đã hỗ trợ cho người đến giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo tổng số gần 1 tấn gạo; thu hồi 10 khẩu súng các loại, hơn 100 viên đạn, nhiều ký pháo nổ... do người dân tự nguyện giao nộp.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.