Multimedia Đọc Báo in

Công tác dân tộc phải linh hoạt, phù hợp với phong tục tập quán và điều kiện cụ thể của từng nơi

17:23, 02/01/2024

Chiều 2/1, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biê Niê, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan.

Năm 2023, việc thực hiện công tác dân tộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thông qua việc triển khai thực hiện đồng bộ 188 chính sách tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), chính sách an sinh xã hội đã từng bước cải thiện đời sống của người dân; tỷ lệ hộ nghèo DTTS còn khoảng 17,82% (giảm 3,2%), đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch phù hợp. Công tác an sinh xã hội vùng đồng bào DTTS&MN được thực hiện tốt. Công tác văn hóa, hoạt động bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào tiếp tục được các cấp, các ngành tạo điều kiện đầu tư, phát triển.

a
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Trong năm, Chính phủ, Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo sát sao và quyết liệt, kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hành chính; Uỷ ban Dân tộc và các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, thể hiện nổi bật nhất là việc phối hợp trong việc tháo gỡ những khó khăn vướng mắc và hướng dẫn thực hiện các Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG); trong đó có Chương trình MTQG DTTS&MN, thể hiện rõ trách nhiệm với vùng đồng bào DTTS&MN.

Công tác thông tin, tuyên truyền, chuyển đổi số và phổ biến giáo dục pháp luật cho đồng bào DTTS được tăng cường; hợp tác quốc tế về công tác dân tộc tiếp tục được đẩy mạnh. Việc kiện toàn, tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc, năng lực đội ngũ cán bộ từng bước được nâng lên.

Năm 2024, công tác dân tộc sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai thực hiện Nghị quyết số 103/2023/QH15 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; chỉ đạo, triển khai thực hiện các đề án trong chương trình công tác năm 2024 trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực công tác dân tộc; đẩy mạnh thực hiện tốt, chuyển biến cơ bản về tiến độ, chất lượng 3 Chương trình MTQG, trọng tâm là Chương trình MTQG DTTS&MN; các cấp, các ngành tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn vùng DTTS&MN, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới; kịp thời xử lý, báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý các điểm nóng về an ninh trật tự, tình hình thiên tai, dịch bệnh, môi trường trên địa bàn, không để bị động bất ngờ...

a
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn phát biểu thảo luận tại hội nghị.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn cho biết, thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc. Các chương trình, chính sách dân tộc, đặc biệt là Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021 – 2025 được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, bền vững, công khai, minh bạch; tập trung cho các xã, thôn khó khăn và giải quyết các vấn đề bức xúc, cấp bách cho các hộ nghèo, nhóm DTTS còn gặp nhiều khó khăn.

Qua thực tế triển khai trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Thiên Văn kiến nghị Chính phủ và bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm xem xét, điều chỉnh các nội dung, chỉ tiêu, mục tiêu Chương trình nhằm tạo điều kiện cho các địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, khả thi, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác dân tộc năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả cơ bản trên, vùng DTTS&MN vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức và nhiều vấn đề cần được tiếp tục giải quyết trong giai đoạn hiện nay. 

Do đó, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt quan tâm đến công tác dân tộc, trong đó phải linh hoạt phù hợp với phong tục tập quán và điều kiện cụ thể của từng nơi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức, hành động và tư duy của người dân để bản thân họ nỗ lực vươn lên; không tin, không nghe theo kẻ xấu.

Ủy ban Dân tộc cần phát huy vai trò đầu mối, tổng hợp để việc triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách dân tộc; tham mưu Quyết định của Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh, bổ sung một số điều của Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình MTQG DTTS&MN;  tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi để hướng dẫn triển khai công tác dân tộc hiệu quả; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thực hiện tốt chủ chương chuyển đổi số của Chính phủ, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác dân tộc...

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc