Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng với các bài thuốc dân gian để phòng COVID-19

10:16, 01/08/2021

Những ngày qua, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở địa bàn tỉnh, trên các mạng xã hội tràn ngập các bài viết chia sẻ các bài thuốc dân gian có tác dụng phòng, chữa trị bệnh COVID-19.

Không rõ công dụng thực tế như thế nào, đã được kiểm chứng chưa nhưng nhiều người vẫn chia sẻ những bài thuốc trên qua các trang mạng xã hội và được nhiều người tin, làm theo.

Dạo qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo sẽ thấy rất nhiều bài viết chia sẻ các bài thuốc như: hỗn hợp chanh + sả + gừng, hay chanh + sả + mật ong với công thức 5 cây sả, 1 nhánh gừng, 3 trái chanh bỏ đông đá, 2 - 3 lá dứa cho vào nồi nấu, để nguội pha với mật ong uống nhiều lần trong ngày sẽ có tác dụng thần kỳ… là phòng tránh COVID-19. Nhiều người đã thực hiện theo bài thuốc này, trong đó không ít người nấu uống… thay nước lọc.

Chưa biết tác dụng các bài thuốc nói trên thực hư thế nào nhưng tác dụng rõ ràng nhất là giá cả gừng, sả, chanh… tăng cao. Nhiều thương lái đầu cơ, nâng giá gừng từ 35.000 đồng/kg lên 50.000, rồi 70.000 đồng, thậm chí 175.000 đồng/kg; giá sả từ mức 4.000 đồng/kg cũng tăng lên 10.000 – 20.000 đồng/kg; giá chanh tăng từ 10.000 đồng lên 20.000 – 30.000 đồng/kg… Giá tăng như vậy nhưng mọi người vẫn cố mua bằng được về làm bài thuốc phòng, chống COVID-19.

Các nguyên liệu bài thuốc được nhiều người truyền tai nhau thực hiện.

Để kiểm chứng xem bài thuốc này có tác dụng như lời đồn thổi không, qua trao đổi, bác sĩ Trần Văn Vương, Trưởng Khoa Đông y, Trung tâm Y tế huyện Ea Súp cho biết: Bài thuốc này người xưa đã dùng nhưng chỉ có công dụng cải thiện sức khỏe khi bị cảm lạnh, cảm mạo.

Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 là do siêu vi rút gây ra, không thể lấy bài thuốc này để phòng ngừa, càng không có công dụng trong điều trị COVID-19. Sử dụng bài thuốc này rồi chủ quan không thực hiện "5K" theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì nguy cơ nhiễm bệnh còn cao hơn nhiều.

Chưa kể, việc sử dụng các bài thuốc dân gian trên một cách vô tội vạ, không có liều lượng sẽ gây hại đến sức khỏe vì dù là thảo dược nhưng cũng không nên dùng trong thời gian dài, nhất là khi không biết cơ thể mình thuộc thể nào: hàn, nhiệt ra sao...

Những người có bệnh nền như tiểu đường, cao huyết áp càng không nên sử dụng các bài thuốc trên. Với người bị bệnh cao huyết áp, cơ địa thân nhiệt cao, nếu sử dụng thường xuyên liên tục với liều lượng lớn sẽ dẫn tới các nguy cơ huyết áp cao, rối loại kinh mạch, thậm chí là đột tử.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, người dân không nên sử dụng bất kỳ loại thuốc, bài thuốc nào lan truyền trên mạng xã hội, bởi các bài thuốc này không có cơ sở khoa học, thậm chí có thể nguy hại tới sức khỏe người dùng, gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm.

Cần thiết và quan trọng nhất để phòng bệnh COVID-19 vẫn là tuân thủ "thông điệp 5K", đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng và dung dịch sát khuẩn, đồng thời duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng sức đề kháng, ăn chín uống sôi, giữ vệ sinh cơ thể và nhà cửa sạch sẽ, chủ động súc miệng bằng nước muối loãng từ 5 - 7 lần/ngày…

Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường như ho, sốt… cần đến ngay các cơ sở y tế để được lấy mẫu    xét nghiệm và điều trị kịp thời, tuyệt đối không tự ý mua và áp dụng bất kỳ bài thuốc, loại thuốc truyền miệng nào để phòng và điều trị bệnh.

Trang Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.