Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường quản lý tại khu cách ly tập trung

09:41, 01/08/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành y tế Đắk Lắk đang tích cực, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng trên địa bàn. Một trong những giải pháp quan trọng là thực hiện cách ly các trường hợp F1 tại các khu cách ly tập trung của tỉnh.

Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác kiểm soát các trường hợp trong và sau thời gian cách ly để phòng tránh nhiễm bệnh và lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Lê Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, từ khi đợt dịch COVID-19 lần thứ tư tái bùng phát đến nay, tỉnh đã đưa vào hoạt động hai khu cách ly tập trung: Khu cách ly tập trung ở ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) với 500 giường để thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp F1 của các bệnh nhân mắc COVID-19; khu cách ly dành cho cán bộ y tế tại Trung tâm Điều dưỡng người có công (tổ dân phố 12, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) với quy mô 70 giường.

Ngoài ra, trong kế hoạch phòng chống dịch bệnh COVID-19 của UBND tỉnh, lực lượng chức năng còn chuẩn bị sẵn sàng 13 khu cách ly với quy mô trên 5.600 giường, tùy vào tình hình dịch bệnh sẽ tái khởi động các khu cách ly này khi cần thiết.

Khu ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên được UBND tỉnh đưa vào làm khu cách ly tập trung. Ảnh: Đình Thi

Nhằm bảo đảm an toàn tại khu cách ly tập trung, tránh xảy ra sai sót trong quá trình quản lý, giám sát hoạt động tiếp nhận, cách ly y tế, Sở Y tế và CDC đã tiến hành khảo sát chi tiết, cụ thể các khu cách ly, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch bệnh.

Tại khu ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, CDC đã bố trí phù hợp các phòng điều hành, khu cách ly công dân, phân luồng để cán bộ y tế làm việc một chiều, thực hiện việc giăng dây, đặt biển báo để công dân phân biệt các khu vực cấm đi lại.

Để phòng tránh lây nhiễm chéo, khi tiếp nhận công dân vào khu cách ly thì cán bộ y tế sẽ phân loại công dân theo yếu tố dịch tễ. Những công dân có yếu tố dịch tễ phức tạp, nguy cơ cao sẽ bố trí ở riêng, không tập trung vào một chỗ để tránh lây nhiễm cho người khác.

Các trường hợp này được cán bộ y tế theo dõi rất sát sao, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ, sức khỏe; trường hợp có biểu hiện sốt sẽ tiến hành cách ly riêng, lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời xử lý nếu bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, cán bộ y tế tiến hành phun khử khuẩn mỗi ngày 2 lần tại phòng công dân ở, hành lang để hạn chế thấp nhất sự tồn tại của vi rút tại khu cách ly. Ngoài ra cán bộ y tế thường xuyên theo dõi thân nhiệt, sức khỏe của người cách ly để đảm bảo sức khỏe người dân.

Khi vào khu cách ly, công dân phải thực hiện thông điệp 5K. Ngoài thực hiện khử khuẩn tại phòng, ngành y tế còn cung cấp xà phòng, dung dịch rửa tay, khử khuẩn cho người dân và yêu cầu thực hiện khử khuẩn tay thường xuyên.

Nếu 2 - 3 người ở chung một phòng, lực lượng y tế tiến hành kê giường giãn cách tối thiểu 2 m, các sinh hoạt, ăn uống cũng hạn chế tụ tập, thực hiện nghiêm việc giãn cách để đảm bảo an toàn.

Trong quá trình cách ly, việc lấy mẫu xét nghiệm đều được thực hiện bảo đảm đúng quy định, xét nghiệm chính xác, kịp thời. Việc bàn giao đối tượng hết cách ly cũng được thực hiện chặt chẽ để đảm bảo người cách ly tiếp tục được theo dõi sức khoẻ tại nhà theo đúng quy định.

Người dân vào cách ly tập trung tại Khu ký túc xá Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên. Ảnh: Đình Thi

Bên cạnh đó, để ngăn xảy ra tình trạng người cách ly trốn khỏi khu cách ly, ngành y tế phối hợp với lực lượng quân đội và công an thường xuyên tuần tra vào buổi tối, tránh tình trạng người cách ly tụ tập đông người, thậm chí hạn chế công dân ra hành lang để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Lực lượng chức năng còn kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, trong đó có việc người cách ly tự ý di chuyển qua lại giữa các phòng trong khu cách ly tập trung.

Nhìn chung, hầu hết người dân thực hiện cách ly trong khu cách ly tập trung đều có nhận thức cao, tuân thủ nghiêm các quy định.

Chị N.T.M., một người được cách ly tập trung, cho hay: “Hiểu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện cách ly tập trung nên tôi luôn thực hiện đúng các quy định để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người. Các nhân viên y tế, lực lượng công an, quân đội trong khu cách ly đều thực hiện rất nghiêm các quy định, luôn nhắc nhở mọi người chấp hành đúng nội quy và đảm bảo cho người dân chúng tôi từ bữa ăn cho tới các dụng cụ cá nhân thiết yếu. Chứng kiến sự vất vả của các lực lượng chức năng, tôi thật sự rất xúc động và biết ơn”.

Mai Lê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.