Multimedia Đọc Báo in

Tuyên truyền "Nói không với thuốc lá" ở Trạm Y tế xã Ea Nuôl

06:46, 05/06/2022

Mỗi ngày, Trạm Y tế xã Ea Nuôl (huyện Buôn Đôn) có khoảng 20 bệnh nhân đến khám và nhận thuốc.

Dù khá bận rộn với việc tư vấn, khám, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, song các y bác sĩ nơi đây vẫn dành thời gian để tuyên truyền, giải thích cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hiểu được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường.

Để triển khai Chương trình Phòng, chống tác hại thuốc lá, Trạm đã cử cán bộ tham gia tập huấn các lớp về phòng, chống tác hại thuốc lá, nâng cao kỹ năng tuyên truyền và cung cấp các thông tin về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, các giải pháp bỏ thuốc lá. Tại trạm y tế có gắn các bảng “cấm hút thuốc”, áp phích ở những nơi dễ nhìn thấy nhất. Đội ngũ cán bộ y tế của Trạm cũng đã tích cực vận động, khuyến khích cộng đồng tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá, động viên thường xuyên những người chưa muốn bỏ thuốc và hỗ trợ tư vấn cho những người đã sẵn sàng bỏ thuốc.

Anh La Trọng Hiếu (25 tuổi, trú thôn Tân Phú, xã Ea Nuôl) đã hút thuốc lá hơn 10 năm nay. Một lần đưa con gái 10 tháng tuổi đến Trạm Y tế xã khám bệnh do cháu bị viêm phế quản dẫn đến khò khè, khó thở, thể trạng của cháu gầy gò ốm yếu, anh Hiếu đã được cán bộ y tế xã tận tình cung cấp thông tin về tác hại đối với sức khỏe khi hít khói thuốc lá. Đặc biệt, ở trẻ em, hút thuốc lá thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa và là nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh. Nhờ được tư vấn, cung cấp thông tin, anh Hiếu quyết tâm từ bỏ thuốc lá dần.

Người dân xã Ea Nuôl được tuyên truyền về tác hại thuốc lá khi đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã. Ảnh: C.Thi

Nhiều bệnh nhân đến khám bệnh tại Trạm Y tế xã Ea Nuôl cho biết, trước đây vẫn thường thấy một số người dân hút thuốc lá, nhất là thanh niên hút thuốc lá khá đông kể cả trong khuôn viên cơ sở y tế, nhưng hiện nay tại trạm không còn thấy có người hút thuốc lá nữa. Nhiều người nghiện hút thuốc lá nhiều năm nhưng khi được cán bộ y tế tuyên truyền, giải thích về tác hại của thuốc lá và lợi ích từ xây dựng môi trường khu dân cư không khói thuốc thì đã tự nguyện bỏ thuốc lá.

Bác sĩ Phùng Thị Tý, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Ea Nuôl cho biết, để giúp người dân hình thành thói quen không hút thuốc lá, hằng năm Trạm đã tăng cường truyền thông trực tiếp tại các trường học để phổ biến cho học sinh về tác hại của thuốc lá; phối hợp các ban, ngành địa phương chú trọng phát huy vai trò của già làng, trưởng buôn, những người có uy tín để tổ chức các buổi truyền thông phòng, chống tác hại thuốc lá.

Liên Chi -  Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.