Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác phòng chống bệnh thủy đậu

18:37, 17/02/2023

Ngày 17/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có văn bản về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh thủy đậu.

Theo đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác giám sát, tổ chức điều tra dịch tễ trong khu vực có ca bệnh; đặc biệt chú ý các nhà trẻ, mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và tại một số địa bàn trọng điểm để cảnh báo dịch sớm.

th
Ngành y tế kiểm tra kiểm tra ca mắc bệnh thủy đậu và tư vấn cách phòng tránh bệnh tại xã Ea Kao.

Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng chống bệnh thủy đậu; đặc biệt chú trọng công tác giáo dục, vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh thủy đậu đủ liều cho các đối tượng theo quy định.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát tất cả các trường hợp nghi mắc bệnh thủy đậu tại các cơ sở y tế, kể cả cơ sở y tế tư nhân. Khi có ca bệnh nghi ngờ thủy đậu phải tiến hành cách ly, xử lý theo quy trình, không để dịch lây lan, hạn chế tối đa xảy ra biến chứng, không để tử vong.

Các cơ sở điều trị phải đảm bảo có khu vực cách ly để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân thủy đậu; báo cáo kịp thời khi phát hiện trường hợp mắc bệnh; thành lập tổ cấp cứu lưu động để sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu, thực hiện nghiêm việc phòng lây nhiễm trong cơ sở điều trị. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, thiết bị, nhân lực để sẵn sàng xử lý khi dịch xảy ra. 
Phối hợp tốt với ngành giáo dục trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại các trường học như tổ chức hướng dẫn cho giáo viên, học sinh và phụ huynh cách phát hiện bệnh, thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, dụng cụ, đồ dùng; vận động phụ huynh đưa con em đi tiêm phòng theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát hiện 44 trường hợp mắc bệnh thủy đậu, số mắc rải rác tại các huyện, thị xã, thành phố và có 2 ổ dịch tại TP. Buôn Ma Thuột và huyện Lắk. Lứa tuổi mắc bệnh chủ yếu là trẻ em dưới 15 tuổi và thường xảy ra tại các trường mầm non và tiểu học.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.