Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Phát huy vai trò của các tổ chức hội, đoàn thể trong phòng, chống tác hại thuốc lá

06:09, 24/09/2023

Để từng bước xây dựng địa bàn các khu dân cư an toàn, văn minh không khói thuốc, thời gian qua, các cấp, ngành, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Cư M’gar đã triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân về tác hại của thuốc lá.

Các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn huyện như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Huyện Đoàn, Liên đoàn Lao động huyện đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm đưa Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) đến gần hơn với người dân.

Các tổ chức hội, đoàn thể chú trọng tuyên truyền đến các hội viên và người dân về tác hại thuốc lá, vận động không hút thuốc lá trong cộng đồng dân cư, trong các lễ hội, cưới xin… và những nơi tập trung đông người, trong đó đề cao vai trò gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, đưa nội dung cấm hút thuốc vào quy ước, hương ước của các tổ, khu phố, lấy đó làm tiêu chí xét danh hiệu gia đình, tổ, khu phố văn hóa.

Bà H’Lúi Niê, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Cư M’gar cho hay, Hội đã chủ động gắn các biển cấm hút thuốc bằng tiếng Kinh và tiếng đồng bào tại các trụ sở để người dân biết được địa điểm này là cấm hút thuốc. Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội đã cụ thể hóa và lồng ghép linh hoạt tuyên truyền về tác hại của thuốc lá vào các nội dung tuyên truyền, vận động chị em về nhà tuyên truyền cho chồng, con, người thân về tác hại của thuốc lá để từ đó bỏ thuốc lá.

Đại diện các hội, đoàn thể huyện Cư M’gar thảo luận về việc triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Với đặc thù hội viên chủ yếu là nam giới nhưng nhờ vào công tác tuyên truyền nên phần lớn hội viên cựu chiến binh huyện đã nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, chấp hành nghiêm các quy định của Luật PCTHTL. Ông Nguyễn Văn Thắng, cán bộ Hội Cựu chiến binh huyện Cư M’gar chia sẻ: “Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các văn bản hướng dẫn, các quy định thực hiện Luật PCTHTL dành cho các cơ quan, đơn vị, trường học, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn huyện. Với đặc thù của Hội nên chúng tôi chú trọng tới công tác tuyên truyền, vận động để hội viên nhận thức được tác hại của thuốc lá, chấp hành nghiêm quy định của Luật PCTHTL và quyết tâm bỏ thuốc lá”.

Ủy ban MTTQVN huyện cũng tổ chức cho 100% cán bộ ký cam kết không hút thuốc lá nơi làm việc, đồng thời phân công lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, nhắc nhở cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên nghiêm túc thực hiện; việc không mời thuốc lá, không hút thuốc được đưa vào quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội của địa phương, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Cư M’gar cho biết: Vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư trong tuyên truyền, vận động, cán bộ, đoàn viên, hội viên không hút thuốc lá được đề cao; Luật PCTHTL thường xuyên được lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động hội, họp, sinh hoạt văn hóa – xã hội của địa phương, từ đó vận động người dân từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

Võ Quỳnh


Ý kiến bạn đọc