Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột hỗ trợ người dân khó khăn trong dịch bệnh

08:16, 05/08/2021

Dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người yếu thế, hộ nghèo, lao động tự do... trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Song với tinh thần đoàn kết, chia sẻ, nhiều đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đã thông qua Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố chung tay thực hiện các việc thiện nguyện nhằm giúp người dân vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Ông Y Nói Byă năm nay gần 80 tuổi, ở buôn Alê B (phường Ea Tam) sinh sống bằng nghề nhặt ve chai. Số tiền "nhặt nhạnh" ít ỏi mỗi ngày không đủ trang trải cho cuộc sống của ông và người con trai bị bệnh tâm thần. Rủi ro lại bất ngờ ập đến, đầu tháng 7 mới đây,  trong một lần đi nhặt rác, ông bị té gãy chân phải ở nhà nên tất cả đều phải trông nhờ vào sự cưu mang của hàng xóm.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ea Tam trao nhu yếu phẩm cho hộ chị H'Lươm ở phường Ea Tam.

Khi TP. Buôn Ma Thuột thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, cuộc sống của cha con ông Y Nói càng khó khăn gấp bội. Vì vậy, khi nhận được lương thực, thực phẩm cùng nhu yếu phẩm thiết yếu từ cán bộ Ủy ban MTTQ  Việt Nam phường Ea Tam đưa đến tận nhà, ông Y Nói Byă xúc động: “Tôi biết ơn mọi người đã chia sẻ, giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp...".

 

“Những nghĩa cử cao đẹp của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thông qua ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp nhiều người dân giảm bớt gặp khó khăn, tiếp thêm động lực, niềm tin cho các lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh".

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột Dương Thanh Trung

Cũng ở buôn Alê B (phường Ea Tam), ngôi nhà nhỏ của chị H’Lươm Bkrông có đến 4 gia đình với 3 thế hệ cùng sinh sống. Ngày thường, các thành viên trong nhà đi làm thuê, mò cua, bắt ốc để cải thiện bữa ăn, nay TP. Buôn Ma Thuột áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 nên tất cả đều ở nhà. Không có thu nhập, bữa cơm mỗi ngày của gia đình tằn tiện hơn, kèm theo đó là nỗi lo trĩu nặng.

Chị H'Lươm cho biết: “Chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, chúng tôi chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết. Không đi làm được, không có tiền, ăn uống, sinh hoạt khó khăn. Cũng may, những ngày ở nhà, gia đình luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của người thân; chính quyền địa phương thường xuyên hỗ trợ các phần quà nên cũng bớt cực khổ".

Không riêng hai hộ khó khăn trên, nhiều sinh viên đang ở trọ, ở ký túc xá của Trường Đại học Tây Nguyên cũng đã nhận được sự quan tâm của nhà trường, hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm từ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ea Tam và các nhà hảo tâm. Em Sakkoummane Vannina, dân tộc Lào, sinh viên lớp Kỹ thuật xét nghiệm K18, Khoa y, Trường Đại học Tây Nguyên chia sẻ: "Dịch bệnh nên em bị "kẹt" không về nước được. Số tiền tiết kiệm vơi dần, lại không đi làm thêm được mà em vẫn chưa biết xoay sở thế nào. Nỗi lo lắng về những ngày sắp tới nhẹ dần khi nhận các phần quà hỗ trợ của chính quyền địa phương gửi đến".

Đại diện Trường Đại học Tây Nguyên trao quà cho sinh viên Trần Thị Linh ở trọ tại đường Y Wang (TP. Buôn Ma Thuột).

Ông Trần Văn Hai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, sinh viên, lao động tự do sinh sống, nên khi dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động mạnh đến cuộc sống.

Chia sẻ khó khăn với người dân, nhiều nhà hảo tâm đã gửi đến cơ quan Mặt trận phường kinh phí, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm. Trung bình mỗi ngày có hơn 100 phần quà, đa phần đều không để lâu được, nên chúng tôi vừa thực hiện công tác phòng, chống dịch, vừa đi hỗ trợ người dân kịp thời, với phương châm không để ai gặp khó khăn, đặc biệt là thiếu lương thực, thực phẩm, vật dụng thiết yếu”.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột trong gần 2 tuần qua, 21 phường, xã trên địa bàn thành phố đã nhận được trên 3,2 tỷ đồng, 81 tấn rau củ quả, 718 suất quà, 6 tấn gạo, 27 thùng mì tôm, 200 bộ đồ bảo hộ, 200 thùng nước uống… hỗ trợ cho hàng nghìn người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và các điểm chốt phòng, chống dịch trên địa bàn.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.