Multimedia Đọc Báo in

Để vùng biên bình yên trong đại dịch

07:48, 07/10/2021

Trong khó khăn chung do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, các xã biên giới như Ia Lốp (huyện Ea Súp), Krông Na (huyện Buôn Đôn) đã có nhiều cách làm phù hợp để giữ vững “vùng xanh”.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Xã Krông Na có 1.629 hộ dân, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm khoảng 75%. Để nâng cao hiệu quả phòng dịch, Đồn Biên phòng Sêrêpốk đã phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép”.

Bằng cách chuẩn bị các bản cam kết thực hiện biện pháp phòng dịch một cách ngắn gọn, có đầy đủ số điện thoại của đồn biên phòng và UBND xã, cán bộ đồn cùng ban, ngành, đoàn thể địa phương xuống tận từng gia đình để vận động bà con, vừa tâm tình trò chuyện vừa nhắc từng hộ nhớ chú ý phòng dịch, lưu ý số điện thoại khi cần liên lạc... Nhờ đó 100% số hộ trong xã đều đồng tình hưởng ứng và nghiêm túc thực hiện.

Cán bộ Đồn Biên phòng Sêrêpốk cùng đại diện các tổ chức, đoàn thể xã Krông Na (huyện Buôn Đôn) đến nhà từng hộ dân tuyên truyền phòng, chống dịch.

Không chỉ phát động phong trào, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện trong nước, Đồn Biên phòng Sêrêpốk đã chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn. Trong đó phải kể đến việc cấp phát hàng nghìn tờ rơi, pa nô tuyên truyền về phòng, chống dịch; tặng quà hỗ trợ người dân yếu thế, học sinh nghèo; triển khai hòm thư tố giác hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép... tới 9 thôn, buôn và từng hộ dân.  

Thiếu tá Nguyễn Hữu Lương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Sêrêpốk cho hay, với hình thức tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, bà con ngày càng nâng cao nhận thức về dịch bệnh và có ý thức phòng chống. Vừa qua, xã có 363 người từ vùng khác trở về địa phương đều khai báo y tế kịp thời, chấp hành nghiêm quy định cách ly. Không những vậy quần chúng nhân dân còn cung cấp hơn 70 cuộc gọi thông báo tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn để các đơn vị chức năng kịp thời theo dõi, xử lý hiệu quả.

Bà Nang Bun Sốm Lào, Chủ tịch UBND xã Krông Na cho hay: “Quyết tâm bảo vệ "vùng xanh", công tác phòng dịch trên địa bàn luôn được các cấp, đơn vị thực hiện nhiệt tình, trách nhiệm. Nhờ đó, bà con rất có ý thức phòng dịch, tuân thủ nghiêm quy định 5K; không có trường hợp vi phạm về xuất, nhập cảnh trái phép; không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

Những “tấm khiên” chắn dịch

Cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch trong khu dân cư, xã Ia Lốp (huyện Ea Súp) còn duy trì các điểm chốt chặn, tổ tuyên truyền, kiểm tra nhằm bảo vệ thành quả phòng dịch.

Theo kế hoạch, 7 giờ sáng, Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Lê Văn Sơn (Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ea H’leo) cùng cán bộ, chiến sĩ các lực lượng công an, dân quân, đoàn thanh niên có mặt tại UBND xã để tham gia tuyên truyền lưu động. Mọi người chia làm hai tổ, theo các hướng phân công để có thể di chuyển tiện lợi mọi ngóc hẻm, ngõ làng của 18/18 thôn. Khi đến các ngã ba, ngã tư, các tổ nán lại lâu hơn, chiếc loa tuyên truyền mở công suất lớn để người dân trong khu vực tiện theo dõi nội dung, tình hình phòng, chống dịch COVID-19. Địa bàn xã Ia Lốp có rất đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, nên quá trình tuyên truyền mọi người dùng nhiều ngôn ngữ để bà con dễ tiếp nhận.

Thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 được phổ biến rộng rãi trên địa bàn xã Ia Lốp (huyện Ea Súp).

Theo anh Sơn, thời gian qua, rất nhiều hình thức tuyên truyền như băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, phát tờ rơi, loa truyền thanh và cả tuyên truyền nhỏ lẻ đến từng gia đình đã được áp dụng trên địa bàn với mong muốn sẽ truyền tải công tác phòng dịch một cách dễ hiểu, giản đơn nhất đến từng hộ.

Cùng với tuyên truyền, hoạt động kiểm tra được duy trì, triển khai liên tục. Tổ kiểm tra liên ngành địa phương vừa theo dõi các tổ tuyên truyền phòng dịch ở các thôn, vừa giám sát hoạt động các cơ sở kinh doanh, nơi tụ tập đông người, các trường hợp đang cách ly theo quy định phòng dịch. Có mặt trên từng địa bàn, lực lượng đã phát hiện, nhắc nhở nhiều người dân và tham mưu xử phạt 7,5 triệu đồng một đối tượng không tuân thủ quy định cách ly y tế, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà.

Đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong phòng, chống dịch, Đồn Biên phòng Ea H’leo tham gia quản lý chặt chẽ, hiệu quả địa bàn phụ trách, triển khai các tổ, đội hoạt động dài ngày ở vùng biên. Ngoài chốt cố định trên thôn Nhạp, đơn vị còn tích cực phối hợp với các lực lượng tuần tra lưu động địa bàn. Thiếu tá Vũ Văn Dương, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ea H’leo cho hay, tất cả cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ thường trực bám địa bàn đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động vi phạm quy chế biên giới, vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nguồn lây nhiễm dịch COVID-19 qua biên giới.

Theo ông Đoàn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã Ia Lốp, với việc triển khai đồng bộ cùng sự vào cuộc của các ngành, đơn vị chức năng, đại đa số người dân nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, đảm bảo không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.