Multimedia Đọc Báo in

“Lũy thép” nơi tuyến đầu

11:51, 26/12/2021

Chiều cuối năm, biên giới trở lạnh, gió đại ngàn khô khốc thổi trên những vạt rừng. Chẳng còn xa lạ gì với khí hậu mùa này, những người lính quân hàm xanh trên các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 vẫn tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” được giao phó.

Sau buổi tuần tra, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sêrêpốk trở về chốt khi trời đã quá trưa. Bữa cơm “cây nhà lá vườn” được các anh chung tay chuẩn bị nhanh để kịp thời gian tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Bên bếp củi hun khói cay xè, Đại úy Y Đoàn Byă, Chốt trưởng cười hiền: “Ở điểm chốt, nhiệm vụ vẫn thường đến đột xuất, bất ngờ nên việc duy trì nền nếp, giờ giấc như ở đồn là điều rất khó thực hiện. Dịch bệnh COVID-19 tiếp tục phức tạp, khó lường nên nhiệm vụ càng nặng nề hơn, anh em bám chốt luôn phải tập trung cao độ. Lắm khi, cán bộ, chiến sĩ thức trắng xuyên rừng trong cái rét căm cuối năm với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan qua biên giới”.

Tăng gia sản xuất trên điểm chốt Đồn Biên phòng Bo Heng.

Xác định rõ “nhiệm vụ kép” trên tuyến đầu nên 9/9 chốt phòng dịch cố định dọc đường biên chưa khi nào lơ là. Dựng “lũy thép” bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và phòng, chống dịch, cán bộ, chiến sĩ các điểm chốt đã cùng đồng đội triển khai hàng nghìn tổ tuần tra, liên tục khép kín đường biên, qua đó trực tiếp phát hiện và xử lý 57 đối tượng phạm tội trong năm 2021. Làm nhiệm vụ cách xa đồn, nhịp sống của bộ đội giữa đại ngàn gặp không ít khó khăn, thử thách. Nhưng vượt lên tất cả, các anh vẫn chung sức hoàn thiện, xây dựng điểm chốt như ngôi nhà thứ hai của mình. Nổi bật trong số đó phải kể đến việc xây dựng, cải tạo cảnh quan và đẩy mạnh tăng gia sản xuất.

Chiều cuối năm, cán bộ, chiến sĩ các chốt kiểm soát tất bật tưới tắm, chăm sóc rau xanh, gieo giống nhiều loại cây trồng mới. Có chốt còn sáng tạo cách tăng đàn gia súc, gia cầm để chuẩn bị đón Tết. Chẳng hạn, để làm ao nuôi vịt, ngan, các anh đã đào hố rộng, lót bạt kín rồi bơm nước từ suối lên, tạo không gian rộng thoáng cho vật nuôi sinh trưởng tốt, dịp Tết sẽ có nguồn thực phẩm sạch, giàu dinh dưỡng cho bộ đội và khách đến thăm. Đại úy Y Thắk Hra (Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Đồn Biên phòng Bo Heng) cho hay, mới đầu, anh em trồng các loại rau ngắn ngày, rồi dần tìm hiểu, lựa chọn rau củ quả phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Để bảo đảm mùa nào thức nấy, bộ đội tích cực trồng rau gối vụ, che chắn nắng gió kịp thời, nhờ đó thực phẩm xanh trên điểm chốt luôn được bảo đảm…

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra biên giới.

Khó khăn về điều kiện sống đã đành nhưng có nỗi niềm, hạnh phúc riêng họ cũng đành gác lại để tập trung cho nhiệm vụ. Có những trường hợp vợ con, người thân ốm đau nặng, thậm chí từ trần nhưng không thể về thăm. Có cán bộ trẻ đã hoãn cưới để ưu tiên bước vào tuyến đầu chống dịch cùng đồng đội. Nhiều tháng liền bám đường biên, không thể bên gia đình, các chiến sĩ quân hàm xanh gửi nỗi nhớ, niềm yêu vào những bức hình về đời sống người lính nơi tiền tiêu mong hậu phương thêm vững tin, thấu hiểu...

Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp Trương Công Hội (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) bộc bạch: “Gần 9 tháng tăng cường làm nhiệm vụ chống dịch trên biên giới mới phần nào hiểu những khó khăn, thiệt thòi của đồng đội nơi tuyến đầu. Dẫu ai cũng có tâm tình riêng nhưng đã là lính, tất cả đều xác định thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao phó”.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.