Multimedia Đọc Báo in

Chiến sĩ quân hàm xanh trên mặt trận văn hóa

07:36, 31/10/2018

Sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo của những người lính quân hàm xanh đã khiến cho Liên hoan nghệ thuật quần chúng, thi báo tường – báo ảnh năm 2018 (do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng vừa tổ chức) thêm sinh động, ấn tượng.

Diễn ra trong hai ngày (23 và 24-10), Liên hoan nghệ thuật quần chúng, thi báo tường – báo ảnh có 15 đội tuyên truyền tham gia với đội ngũ cán bộ, diễn viên hùng hậu gồm 147 người. Từ các nội dung thi (gồm 3 nội dung: liên hoan nghệ thuật quần chúng, báo tường và báo ảnh), liên hoan đã khiến người xem có thêm cái nhìn mới mẻ về người chiến sĩ quân hàm xanh. Ngoài nhiệm vụ chắc tay súng, bảo vệ bình yên biên cương Tổ quốc, các anh còn là những hạt nhân đặc biệt trên mặt trận văn hóa, văn nghệ.

Ở phần tranh tài liên hoan nghệ thuật quần chúng, xuyên suốt chương trình biểu diễn của các đội là 51 tiết mục ca, múa, nhạc, kịch với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, người lính biên phòng... Đa phần chương trình của các đội thi đều được dàn dựng công phu, sáng tạo, chất lượng với hình thức thể hiện sinh động, mang tính giáo dục cao. Tiêu biểu trong số đó phải kể đến hoạt cảnh múa “Mẹ” của Đồn Biên phòng Yok M’Bre. Thành công của tiết mục không chỉ bởi dàn dựng có chiều sâu, việc phối hợp nhịp nhàng của các diễn viên, phần bình xúc động, mà còn là việc sử dụng các đạo cụ hết sức thông minh, sáng tạo. Đơn vị đã biến hóa phách gỗ tưởng chừng vô tri vô giác trở thành bức tường vững chắc, khi lại là chiếc thuyền, ngọn núi; dải lụa xanh cũng bỗng chốc trở thành một dòng sông lúc êm ả, lúc cuộn sóng dữ dội… khiến hình tượng người mẹ trong hoạt cảnh càng thêm rõ nét, hiên ngang, bất khuất và đầy xúc động.

Phần thuyết trình báo tường của Đồn Biên phòng Sêrêpốk.
Phần thuyết trình báo tường của Đồn Biên phòng Sêrêpốk.

Bên cạnh tiết mục nói trên, khán giả còn phải trầm trồ trước giọng ca cao vút, khả năng diễn xuất; những điệu múa, điệu nhảy khỏe khoắn, mang đậm bản sắc dân tộc của các diễn viên đến từ các đội tuyên truyền Đồn Biên phòng Ea H’leo, Đồn Biên phòng Bo Heng, Phòng Chính trị, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê… Cùng với đó là một số kịch ngắn, tiểu phẩm được dàn dựng thông qua các câu chuyện hằng ngày đã phản ánh đời sống người chiến sĩ vừa gần gũi với đời thường, vừa ý nhị, sâu sắc như “Dòng chảy” của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê, “Để biên cương mãi yên bình” của Đồn Biên phòng Ia R’vê…

Sôi nổi không kém phần liên hoan nghệ thuật là nội dung thi báo ảnh. Kỹ lưỡng, cẩn trọng trong chuẩn bị, các đội thi đã gửi đến Ban tổ chức những tờ báo với nhiều hình ảnh đẹp, chất lượng tốt, mang tính nghệ thuật cao. Đa phần các hình ảnh đều thể hiện được thần thái nhân vật; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị và hoạt động của tập thể, cá nhân trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới; đấu tranh phòng chống tội phạm; cứu hộ cứu nạn, xây dựng địa bàn, làm công tác dân vận; huấn luyện, rèn luyện; văn hóa, văn nghệ; tăng gia sản xuất…

Thượng tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao giải A tặng các tiết mục xuất sắc tại liên hoan nghệ thuật quần chúng.
Thượng tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao giải A tặng các tiết mục xuất sắc tại liên hoan nghệ thuật quần chúng.
 

“Liên hoan nghệ thuật quần chúng, thi báo ảnh – báo tường là dịp để lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đánh giá đúng thực trạng phong trào văn hóa văn nghệ của đơn vị mình; qua đó từng bước nâng cáo chất lượng hoạt động, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú”.

 
 
Đại tá Phạm Quang Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh

Nổi bật trong phần thi báo ảnh phải kể đến sự xuất sắc của nhiều đơn vị về ý tưởng, cách sắp xếp hình ảnh công phu, khoa học, thuyết trình thu hút, biến mỗi tấm ảnh thành một câu chuyện kể về người chiến sĩ quân hàm xanh khiến người xem rất thích thú… Đơn cử như tờ báo ảnh của Phòng Chính trị, bố trí với 3 gam màu chủ đạo gồm sắc xanh của núi rừng, xanh của bầu trời và màu đất đỏ bazan, 12 bức ảnh về người lính biên phòng được sắp xếp tạo hình nhà rông đã gửi đến khán giả thông điệp: bao giờ cũng vậy, với người chiến sĩ quân hàm xanh, đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt…

Tương tự, ở phần thi báo tường, 15 tờ báo đều chứa đựng những vẻ đẹp khác nhau, không chỉ hấp dẫn về nội dung, mà còn phong phú về thể loại, hình thức. Kết hợp giữa đường vẽ sắc sảo, tinh tế là từng nét chữ nắn nót, nhiều tờ báo gây ấn tượng với Ban tổ chức và người xem ngay từ phần tiêu đề và ý nghĩa lô gô tờ báo. Tiêu biểu như tờ Truyền thống của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê, tờ Truyền thống của Phòng Chính trị, tờ Tiếp bước của Đồn Biên phòng Sêrêpốk, tờ Cội nguồn của Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động … Qua cách người lính trang trí, thực hiện bố cục với các thể loại: xã luận, phản ánh, thơ, nhạc đã giúp người xem hiểu hơn về công tác chuyên môn, những tâm tư tình cảm mà người lính quân hàm xanh gửi gắm.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng, thi báo tường – báo ảnh khép lại, dù đoạt giải hay không, nhưng sự nỗ lực của người lính nơi tiền tiêu trong những ngày qua đã mang lại một sân chơi đặc biệt khó quên cho chính họ và khán giả. Và cũng qua liên hoan, khán giả còn thấy được một con người rất khác ở các anh, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chiến sĩ quân hàm xanh còn rất tài năng trên mặt trận văn hóa, văn nghệ. 

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.