Multimedia Đọc Báo in

Vì biên cương no ấm

08:50, 03/03/2022

Để xây dựng cuộc sống nơi biên cương thêm no ấm, giàu đẹp, bao mồ hôi, công sức của người lính quân hàm xanh đổ xuống trên đất cằn. Giữa bộn bề gian khó, các anh vẫn chí nghĩa chí tình bởi phương châm khắc sâu trong tâm khảm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”.

Gieo quả ngọt trên đất cằn

Là hộ nghèo, kinh tế gia đình anh Y Théo Niê (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) phụ thuộc vào việc trồng khoai sắn và nghề phụ hồ. Trước hoàn cảnh đó, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk đã góp công góp của cùng vợ chồng anh xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng. Hơn một năm được bộ đội giúp sức, cuộc sống của vợ chồng anh Y Théo Niê đã có sự cải thiện rõ rệt. Anh Y Théo phấn khởi: “Giờ đây gia đình tôi đã có đàn bò hơn 10 con và đàn heo 7 con. Thành quả này có sự giúp sức rất lớn của bộ đội biên phòng. Cảm ơn các chú bộ đội đã luôn quan tâm, động viên gia đình vượt qua khó khăn”.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sê Rê Pốk giúp đỡ người dân xã biên giới Krông Na trong mùa gặt.

Cũng nhờ sự chung tay của chiến sĩ quân hàm xanh mà mô hình vườn - ao - chuồng của gia đình ông Hồ Văn Điều như được tiếp thêm nguồn lực. Từng là hộ nghèo khi mới đến lập nghiệp ở Ia R’vê (huyện Ea Súp), đến nay ông Điều đã xây dựng nên một cơ ngơi khiến nhiều người nể phục. Tiếp sức cho gia đình ông, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia R’vê đã giúp nhiều ngày công, tặng con giống để động viên, khích lệ. Chắt chiu những nguồn lực, đến nay, ông Điều đã có một khu vườn thênh thang cây trái đang độ cho thu hoạch; hàng trăm con gia súc, gia cầm và hệ thống 7 ao thả cá, mang về cho gia đình một nguồn lợi đáng kể…

Chan chứa tình quân dân

Với phương châm thấu hiểu từng hoàn cảnh gia đình trên địa bàn đóng quân, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đảng ủy các Đồn Biên phòng đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động hướng về nhân dân. Đặc biệt là thực hiện Chỉ thị 681 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về việc "Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới", các đơn vị đã phân công 73 đảng viên phụ trách 339 hộ gia đình khu vực biên giới.

Đồn Biên phòng Bo Heng hỗ trợ người dân mô hình nuôi heo sinh sản.

7 năm công tác tại xã Ea Bung, Trung tá Hà Ngọc Lâm (Trinh sát Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê) thuộc nằm lòng mọi hoạt động tại địa bàn. Bởi vậy, khi được giao phụ trách 6 hộ gia đình, anh nhanh chóng nắm bắt tình hình từng gia đình, hoàn cảnh. Thương em học trò Bùi Lan Anh (thôn 7) nghèo hiếu học, ngoài sự đỡ đầu 500 nghìn đồng/tháng từ đơn vị, anh Lâm vẫn thường tặng thêm quà, tiền mặt khi cháu đạt thành tích cao, hay các dịp lễ, Tết.

Động viên ông Phạm Văn Ngữ (thôn 7) thuộc đối tượng chính sách, vào các dịp 27/7 hay 22/12, anh Lâm luôn đến gia đình ông thăm hỏi, tặng quà. Trung tá Hà Ngọc Lâm đến với người dân bằng sự chân tình, thiết thực nên rất được bà con tín nhiệm, quý mến. Đến nay, dù đã nghỉ hưu, nhưng các hộ từng được anh Lâm phụ trách luôn coi anh như người thân của gia đình.

Đại úy Hoàng Văn Băng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê chia sẻ, thực hiện Chỉ thị 681 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng, đơn vị đã phân công 20 cán bộ phụ trách 107 hộ gia đình trên địa bàn xã biên giới Ea Bung. Các anh tham gia nhiệm vụ đều nhiệt tình, trách nhiệm, tạo những chuyển biến tích cực trong nắm bắt, quản lý địa bàn. Từ những cuộc gặp gỡ, tiếp xúc, những giúp đỡ thiết thực của đảng viên, tình quân dân trên địa bàn thêm thắt chặt, gắn bó.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.