Multimedia Đọc Báo in

Vững nền móng cho hành trình "luyện thép" (kỳ 2)

08:01, 03/06/2022

Kỳ 2: Những giáo án đặc biệt

Củng cố tư tưởng cho chiến sĩ mới, đội ngũ cán bộ cơ sở ở các đơn vị được xem là những người đặt viên gạch đầu tiên để xây “nền móng” vững chãi cho hành trình "luyện thép" này. Họ không chỉ là những người thầy trong vai người anh, người bạn, người đồng chí mà còn có cả những giáo án đặc biệt và sáng tạo…

Cán – binh gắn bó

5 năm gắn bó với chiến sĩ mới giúp trung úy Nguyễn Du (Trung đội trưởng Trung đội 4, Đại đội 7) thêm dạn dày kinh nghiệm bám nắm bộ đội. Không chỉ có kiến thức, những sở trường về ca hát, làm MC cũng được sử dụng và phát huy, bởi vậy trung úy Nguyễn Du được chỉ huy Liên đội 37, Lữ đoàn Đặc công 198 đánh giá là cán bộ cấp trung đội có phương pháp và kỹ năng quản lý bộ đội hiệu quả.

Ngay trong tuần thứ hai đón nhận chiến sĩ, trung úy Nguyễn Du đã nắm rõ lai lịch, hoàn cảnh, sở trường của từng người. Việc bổ sung, cập nhật thông tin về chiến sĩ thường xuyên sẽ giúp đơn vị có phương pháp quản lý hiệu quả từng đối tượng, hoàn cảnh. Năm nay, đơn vị có rất nhiều người có năng khiếu âm nhạc đã được cán bộ các cấp phát huy sở trường. Với 3 trường hợp có bố mẹ mất sớm, cán bộ trung đội quan tâm, động viên nhiều hơn để chiến sĩ thêm yên tâm hoàn thành tốt mọi công tác.

Giờ giải lao trên thao trường của chiến sĩ mới Lữ đoàn Đặc công 198.

Tại Trung đoàn 95, thượng úy Y Quyên Hđơk (Chính trị viên Đại đội 11, Tiểu đoàn 9) tạo ấn tượng cho chiến sĩ bởi chính nguồn năng lượng tích cực anh truyền dẫn. Có sở trường văn nghệ, thể thao, Chính trị viên Y Quyên Hđơk đôn đốc phong trào chung, giúp Đại đội luôn giành thứ hạng cao trong các hội thi, hội thao các cấp. Anh cũng là người thường xuyên sản xuất tin, bài, cập nhật các hoạt động nóng hổi của Tiểu đoàn lên hệ thống truyền thanh nội bộ, tạo động lực, niềm vui cho chiến sĩ. Đặc biệt, các sáng kiến, cải tiến như “Bàn cờ đa năng” (một bàn cờ có thể chơi được cờ vua, cờ tướng, cờ tư lệnh), “Bảng thông báo thông minh” của anh đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong đơn vị. Không chỉ phát huy sức trẻ, năng lực, thượng úy Y Quyên Hđơk luôn theo sát mọi hoạt động của bộ đội. Nhờ vậy Đại đội 11 nổi trội trên nhiều mặt, trở thành mái nhà chung yêu mến, tự hào của cánh lính trẻ.

Vào thứ năm, tuần đầu của tháng, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh) đều tổ chức sinh hoạt Ngày chính trị văn hóa tinh thần nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, sẻ chia của chiến sĩ. Từ đây, những vướng mắc, nảy sinh từ nhiều khía cạnh, như chuyện bữa cơm hằng ngày, những hoạt động thường nhật của bộ đội, đến việc thăm thân, chế độ chính sách cho quân nhân… đều được Tiểu đoàn giải đáp một cách kịp thời, thỏa đáng. Chẳng hạn chiến sĩ Nguyễn Thành Tâm cho rằng, đơn vị cần thay đổi thực đơn bữa ăn đa dạng, phong phú hơn; bộ phận phục vụ bếp nên nâng cao hơn thái độ, trách nhiệm. Tiếp nhận chia sẻ của bộ đội, chỉ huy Tiểu đoàn cho bộ phận chức năng phản hồi, đồng thời khẳng định, đơn vị sẽ tiếp thu để bảo đảm bữa cơm chiến sĩ ngon, bổ, đa dạng thực phẩm… 

Để chiến sĩ thoải mái nói lên tâm tư, chia sẻ trong lòng luôn là cách mà Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động hướng đến trong các buổi sinh hoạt, giao lưu. Thiếu tá Phạm Quang Hiển, Chính trị viên Tiểu đoàn cho hay, hầu hết ý kiến bộ đội, dù trực tiếp hay gián tiếp đều được tôn trọng và luôn có câu trả lời hợp tình, hợp lý.

Tại Lữ đoàn Đặc công 198, nhằm rút ngắn khoảng cách cán - binh, Thiếu tá Đào Văn Duy, Chính trị viên Liên đội 37 thường xuyên xuống thăm, chuyện trò với 200 chiến sĩ mới của đơn vị. Chủ động bắt chuyện và lắng nghe chia sẻ từng người, anh nhanh chóng nắm bắt thông tin từng chiến sĩ. Biết binh nhì Nay Y Wơi từng tốt nghiệp đại học, nay muốn tiếp tục thi văn bằng 2, Chính trị viên Liên đội 37 ân cần: “Wơi đã sẵn sàng chưa? Có cần tài liệu hay hỗ trợ gì, cứ mạnh dạn chia sẻ với đơn vị nhé!”…

Chân thành và gần gũi, những cuộc nói chuyện như vậy đã tạo nên những kết nối, lan tỏa tình đồng chí - đồng đội, giúp cán - binh không còn khoảng cách. Đại tá Nguyễn Minh Mạnh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công 198 vui mừng: “Quan tâm, kịp thời giải quyết những khúc mắc trong lòng giúp chiến sĩ thêm an tâm tư tưởng. Qua bám nắm bộ đội, rất nhiều bạn mong muốn được học lên Tiểu đội trưởng, thi văn bằng 2, được phục vụ lâu dài trong môi trường quân ngũ. Đơn vị sẽ hết sức tạo điều kiện bởi đấy là những tín hiệu rất đáng vui mừng”.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động hào hứng với trò chơi kéo co.

Những giáo án… không thành văn

Giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ, các cán bộ ở các đơn vị quân đội đã có những giáo án sáng tạo và đặc biệt, học mà chơi, chơi mà học.

Tối thứ bảy, không gian sinh hoạt chung của Tiểu đoàn 9 (Trung đoàn 95) trở nên rôm rả hẳn. Những ánh mắt trẻ trung không giấu được sự háo hức, đợi chờ chương trình giải trí sắp trình chiếu trên chiếc tivi 43 inch. Bám theo xu hướng giới trẻ yêu thích như trang mạng TikTok, các MV ca nhạc thịnh hành, clip hài, cấp đại đội đã chuẩn bị sẵn tivi có kết nối loa thùng để bộ đội theo dõi được cả âm thanh lẫn hình ảnh. Hướng về màn ảnh rộng đang phát MV ca nhạc “Thương em đến già” của ca sĩ Lê Bảo Bình, nhiều chiến sĩ ngân nga theo rồi thì thầm bình luận rằng, nghe hoài không thấy chán! Cứ thế, hơn một giờ, chiếc tivi kết nối chiến sĩ đến chuỗi niềm vui, khiến ai cũng hân hoan. “Tuổi trẻ, được tận hưởng những phút giây thư giãn, vui vẻ theo “trend” là điều hầu như ai cũng muốn. Chúng tôi cũng nhờ có chiến sĩ mà trẻ hơn” – Thiếu tá Mai Quốc Lĩnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 9 chân thành bày tỏ.

 

“Để thực hiện hiệu quả công tác tư tưởng cho chiến sĩ, cán bộ các cấp cần phải nắm bắt, quản lý và giải quyết tốt mọi khúc mắc, tâm tư trong lòng họ. Khi giải tỏa được tinh thần, bộ đội sẽ thêm yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ giao phó”.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Sáng tạo trong cách thức tổ chức, chương trình sinh nhật chiến sĩ hằng tháng tại Tiểu đoàn 9 luôn tạo những giây phút, hạnh phúc cho những ai được xướng tên. Đầu tư tâm sức cho chương trình, đơn vị bí mật liên lạc với bố mẹ, vợ con, người yêu chiến sĩ để tạo niềm bất ngờ cho bộ đội. Qua màn ảnh rộng, khoảnh khắc chuyện trò với người thân không chỉ là món quà tinh thần của riêng ai, mà còn là động lực, tự hào của cánh lính trẻ và thân nhân gia đình. Đây cũng là kênh kết nối “tai mắt” của Tiểu đoàn với thân nhân bộ đội, từ đó xây dựng tinh thần lạc quan, yêu đời giữa tuyến sau – tuyến trước…

Bắt nhịp cuộc sống hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của chiến sĩ mới ngày càng được các đơn vị đặc biệt chú ý. Xuyên suốt 3 tháng tân binh, chuỗi cuộc thi như “Ngày hội ẩm thực”, “Ảnh đẹp chiến sĩ”, “Tiếng hát Binh nhì”, “Dấu ấn tân binh”, “Trung đội toàn năng”, hay các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật… đã được các đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai sôi nổi. Học mà chơi, chơi mà học, các đơn vị khéo léo lồng ghép giáo dục chính trị, tư tưởng, vừa tạo tâm lý thoải mái, trẻ trung và tình yêu chiến sĩ trong ngôi nhà mới.

 Binh nhì Nguyễn Văn Huy (Đại đội 9, Tiểu đoàn 9) nhập ngũ khi đã có vợ con. Khi anh giành giải Nhất cuộc thi Ảnh đẹp chiến sĩ cấp Trung đoàn 95, chỉ huy Tiểu đoàn càng có thêm lý do để chúc mừng, động viên chiến sĩ mới. Thoải mái chia sẻ tâm tình cùng cán bộ, Huy cho biết mình từng là thợ chụp ảnh, hiện đang gửi vợ con bên ngoại để yên tâm thực hiện nghĩa vụ quân sự. Tiếp thêm niềm vui cho cậu chiến sĩ quê Bình Định, thiếu tá Mai Quốc Lĩnh hóm hỉnh: “Khi tình hình dịch COVID-19 ổn rồi, em nói vợ con lên thăm nhé. Đơn vị sẽ tạo điều kiện để vợ chồng em có không gian riêng. Không khéo từ chuyến thăm, gia đình lại vui mừng đón thêm thành viên mới nữa”…

                                (Còn nữa)

Kỳ cuối: Đi qua những “chuyến đò” huấn luyện

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.