Multimedia Đọc Báo in

Khi cán bộ trổ tài gấp chăn vuông

08:04, 24/08/2022

Với các cán bộ cấp trung đội và đại đội của Trung đoàn bộ binh 95 (Sư đoàn 2, Quân khu 5), Hội thao gấp xếp nội vụ vệ sinh gọn, sạch, thống nhất do đơn vị vừa tổ chức là điều kiện tốt để họ giao lưu, học hỏi, cọ xát, rèn luyện phương pháp, tác phong chỉ huy, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng nền nếp chính quy trong môi trường quân ngũ.

“Chăn vuông góc, tóc ba phân”, sự mô phạm, khéo léo, tỉ mỉ, cẩn thận của người chỉ huy như mệnh lệnh không lời để các chiến sĩ trẻ phấn đấu noi theo.

Một ngày đầu tháng 8, theo chỉ đạo của trung tá Trần Quang Trung, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 95, thiếu tá Nguyễn Hồng Rôn, Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn ra lệnh cho các tiểu đoàn, đại đội trực thuộc khẩn trương cơ động, đưa bộ đội về tập trung tại khu vực sân chào cờ của Tiểu đoàn 8, sẵn sàng chờ lệnh. Bên những chiếc giường sắt quân nhu hai tầng sơn xanh, với đầy đủ chăn màn, gối chiếu, ba lô, quần áo, giày dép, quân tư trang được kê đặt ngay hàng, thẳng lối ở giữa sân, sau khi thông báo khái quát lý do tập trung quân số, trung tá Trần Quang Trung phổ biến, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung, quy chế của Hội thao gấp xếp nội vụ vệ sinh gọn, sạch, thống nhất, dành cho đội ngũ cán bộ cấp trung đội và đại đội. Để đảm bảo khách quan, công bằng, các “thí sinh” được bốc thăm, chia giường thi đấu một cách ngẫu nhiên.

Ban tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung, quy chế hội thao

Tiếng còi khai cuộc cất lên, trước sự theo dõi, cổ vũ của hàng trăm khán giả là những hạ sĩ quan, chiến sĩ thuộc quyền, các “thí sinh” tự tin, thuần thục thao diễn, trổ tài xếp đặt nội vụ vệ sinh. Thực hiện phần thi “Kiểm tra sáng”, ai cũng nắm chắc thứ tự, nội dung; thể hiện tốt khẩu khí, tác phong, phương pháp chỉ huy. Chỉ sau 7 phút, toàn bộ chăn màn, gối chiếu, tư trang trên các giường đều được xếp đặt gọn gàng, ngăn nắp. Giành giải Nhất chung cuộc, giường thi của đại úy Triệu Văn Bình, Đại đội trưởng Đại đội 6 (Tiểu đoàn 8) vinh dự được Ban tổ chức lựa chọn để toàn đơn vị tham quan, học tập. Anh Bình chia sẻ bí quyết gấp chăn nhanh và đẹp của mình: “Là Tổ trưởng tổ thi đua, ngày ngày đi chấm nội vụ vệ sinh của cán bộ, chiến sĩ thuộc quyền, mình nói được, làm được thì anh em sẽ tự giác làm theo. Hội thao lần này rất bổ ích và thú vị đối với chúng tôi”.

Trung úy Trịnh Văn Tuấn, Trung đội trưởng Trung đội 5 (Đại đội 2, Tiểu đoàn 7) là một trong những cán bộ trẻ được chỉ huy đơn vị biểu dương vì có thành tích tốt trong tham gia hội thao. Anh cho biết: “Trong môi trường quân ngũ, chiếc giường cá nhân là người bạn thân thiết, gắn bó đối với bộ đội, bởi tất cả ba lô, quân tư trang, chăn màn, giày dép của họ đều được xếp đặt trên đó cả. Quá trình hội thao, nhiều đồng chí xếp đặt nội vụ vệ sinh rất nhanh và đẹp, song vị trí xếp đặt ba lô, giày dép, móc treo quần áo, kích thước chăn màn… lại chưa đúng quy định, nên kết quả không cao. Sự điều chỉnh, thống nhất của chỉ huy cấp trên và Ban tổ chức hội thao là cơ sở quan trọng để chúng tôi thực hiện tốt hơn các nội dung trên trong thời gian tới”.

Gấp xếp nội vụ là công việc quen thuộc của cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95.

Trực tiếp theo dõi, cổ vũ các cán bộ tham gia hội thao, binh nhất Nguyễn Thanh Thuận, chiến sĩ Đại đội 7 (Tiểu đoàn 8) và các đồng đội học hỏi thêm được rất nhiều điều mới mẻ và bổ ích từ những việc làm tưởng như đã quen thuộc hằng ngày. Với bộ đội, duy trì nền nếp sinh hoạt gọn gàng, ngăn nắp, khoa học không chỉ tạo nên sự chính quy, thống nhất, mà còn rèn luyện cho các chiến sĩ sự tỉ mỉ, tính cẩn thận, kiên trì. Thuận chia sẻ, nhờ rèn luyện nền nếp như vậy mà mỗi lần thay ca, đổi gác hay khi đơn vị tổ chức báo động di chuyển đội hình ban đêm, tuy không bật đèn song chỉ sau ít phút, anh và các đồng đội đã thu dọn, gói buộc xong ba lô, tư trang, sẵn sàng cơ động được ngay.

Tuy chỉ diễn ra trong khoảng thời gian gần một giờ, song dư âm của Hội thao gấp xếp nội vụ vệ sinh gọn, sạch, thống nhất chắc chắn sẽ còn đọng mãi trong tâm trí của các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95. Cán binh đoàn kết, chung tay xây dựng nền nếp chính quy từ những việc làm nhỏ nhất là bí quyết để đơn vị luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hà Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.