Multimedia Đọc Báo in

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân

17:07, 06/09/2022

Sáng 6/9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đối thoại trực tiếp với ông Phạm Văn Hà (thôn 22, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) để giải quyết đơn đề nghị giám định thương tật và giải quyết chế độ thương binh của ông.

Dự buổi đối thoại có lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự thành phố; đại diện chính quyền địa phương xã Hòa Khánh. Thượng tá Ksơr Lành, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì đối thoại.

Các đại biểu tham dự đối thoại
Các đại biểu tham dự đối thoại.

Theo báo cáo giải quyết vụ việc, từ ngày 3/10/2017, ông Phạm Văn Hà thiết lập hồ sơ đề nghị giám định thương tật và xác định thương binh. Tuy nhiên, quá trình các cấp, ngành chức năng tiếp nhận hồ sơ của ông Hà nhận thấy hồ sơ còn thiếu một số thông tin, một số giấy tờ cần xác minh làm rõ. Vì vậy, từ năm 2017 đến nay, cán bộ làm chính sách cấp xã, Ban Chỉ huy Quân sự TP. Buôn Ma Thuột, Ban Chính sách (Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã có nhiều cố gắng hướng dẫn và tổ chức xác minh các nơi để thiết lập hồ sơ giải quyết chế độ cho ông.

Tại buổi đối thoại, đại diện các đơn vị, địa phương đã cùng chia sẻ, lắng nghe phát biểu, tâm tư của ông Phạm Văn Hà; đồng thời kiểm tra các giấy tờ, tài liệu gốc do ông Phạm Văn Hà cung cấp, trong đó có Biên bản giám định y khoa số 263/GĐYK ngày 06/6/1985 của Sư đoàn 309 thể hiện ông Phạm Văn Hà đã được giám định, tỷ lệ mất sức lao động 16%.

Thượng tá Ksơr Lành kết luận buổi đối thoại
Thượng tá Ksơr Lành kết luận buổi đối thoại.

Phát biểu tại buổi đối thoại, Thượng tá Ksơr Lành khẳng định: Chăm sóc người có công với cách mạng không chỉ là đạo lý, truyền thống mà còn là trách nhiệm, tình cảm đầy nhân văn cao quý và có ý nghĩa lâu dài. Việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, ngành quan tâm, triển khai đầy trách nhiệm theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.

Với riêng trường hợp ông Phạm Văn Hà, căn cứ Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 9/12/2020 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về Ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hiện hành thì ông không đủ điều kiện để giải quyết chế độ thương binh. Cụ thể, tại điều 23, mục 6 của pháp lệnh khẳng định điều kiện, tiêu chuẩn thương binh, người hưởng chính sách như thương binh: “Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ trong Quân đội Nhân dân và sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong Công an Nhân dân bị thương có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 21% trở lên thì được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, công nhận là thương binh...” Trong khi đó, biên bản giám định y khoa cho thấy ông Phạm Văn Hà có tỷ lệ thương tật là 16%.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.